ชาวนาช้ำซ้ำ! ถูกโจรขโมยข้าวทั้งที่ราคาตก

โจรลักขโมยข้าวเริ่มออกอาละวาด ล่าสุดก่อเหตุลักขโมยข้าวที่ตากไว้ตามถนนคืนเดียวหายไป 5 กระสอบ ชาวนาโอดราคาข้าวตกต่ำยังมาลักขโมยซ้ำเติมอีก

17 พ.ย.2564 - ชาวนาบ้านหนองแห้ว ต.เจริญสุข อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.บุรีรัมย์ และพื้นที่ใกล้เคียง ต่างหวาดผวาพากันนำเต็นท์ออกไปกางเพื่อนอนเฝ้าข้าวเปลือกที่ตากไว้ตามถนน ขณะที่บางคนก็เปลี่ยนใจนำข้าวเปลือกที่เก็บเกี่ยวเสร็จมาตามหน้าบ้าน และพื้นที่ว่างรอบบ้านของตัวเอง หลังมีคนร้ายตระเวนก่อเหตุลักขโมยข้าวเปลือกที่ชาวนานำไปตากไว้ตามถนน โดยภายในคืนเดียวมีข้าวถูกลักขโมยไปจำนวน 5 กระสอบ คาดว่าคนร้ายน่าจะขับรถยนต์มาดูลาดเลาก่อน พอสบโอกาสช่วงกลางคืนที่ไม่มีใครนอนเฝ้า ก็จะจอดรถแล้วใช้กระสอบปุ๋ยที่เตรียมมาบรรจุเอาข้าวเปลือกใส่รถแล้วหลบหนีไป โดยไม่รู้ว่าเป็นคนในหรือนอกพื้นที่ เพราะบริเวณจุดเกิดเหตุไม่มีกล้องวงจรปิด

โดยจากการสอบถามนางปิยดา เดชวารี อายุ 61 ปี เล่าว่า เหตุดังกล่าวเกิดเมื่อคืนวันที่ 13 พ.ย. โดยได้นำข้าวเปลือกที่เก็บเกี่ยวแล้ว ไปตากเพื่อลดความชื้นไว้บนถนนทางเชื่อมต่อเข้า-ออกหมู่บ้าน โดยที่เลือกตามบนถนนลาดยางเพราะจะแห้งเร็ว ช่วงกลางวันที่ตากก็จะเกลี่ยข้าวผึ่งเอาไว้ พอตกเย็นก็จะเกลี่ยรวมไว้เป็นกองแล้วใช้ผ้าใบหรือตาข่ายคลุมปิดเอาไว้ จะได้ไม่ต้องขนเข้าขนออก แต่ไม่ได้มีใครนอนเฝ้าเพราะไม่คิดว่าจะมีใครมาก่อเหตุลักขโมย กระทั่งรุ่งเช้าอีกวันจะมาเกลี่ยข้าวตากแดด ก็พบรอยผ้าใบฉีกขาดและข้าวเปลือกที่ตากเอาไว้ถูกขโมยไปประมาณ 5 กระสอบ หากคิดเป็นเงินก็ประมาณกระสอบละ 500 บาท

จากการสอบถามชาวนาหมู่บ้านใกล้เคียง ทราบว่าในคืนเดียวกันมีชาวนาที่ถูกลักขโมยข้าวอีก 2 ราย แต่ไม่รู้ว่าหายไปเท่าไหร่ ก็เสียใจและเสียดายเพราะปีหนึ่งทำนาแค่ครั้งเดียวลำบากก็ลำบาก ก็หวังว่าจะเก็บผลผลิตไว้บริโภค และขายเอาเงินมาใช้ยามจำเป็น แต่กลับถูกคนร้ายมาลักขโมยซ้ำเติมราคาข้าวที่ตกต่ำอีก

เบื้องต้นก็ได้แจ้งผู้นำชุมชนแล้ว แต่ยังไม่ได้แจ้งตำรวจ เพราะคิดว่ายังไงก็คงไม่ได้ข้าวคืนอยู่แล้วก็ไม่อยากจะยุ่งยาก แต่ก็อยากฝากชาวนาคนอื่นให้ระมัดระวังด้วย หากเป็นไปได้ก็ตากไว้ใกล้บ้านแต่หากจำเป็นต้องนำไปตากตามถนน ก็ควรจะนอนเฝ้าเพื่อป้องกันไม่ให้ถูกลักขโมย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'กิตติรัตน์' โชว์ชาวนาสร้างสถิติปลูกข้าวได้ผลผลิตมากที่สุดในไทย

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง เป็นประธานที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี (เศรษฐา ทวีสิน) โพสต์คลิประบุว่า ข้าวหอมมะลิ ผลผลิตเฉลี่ยทั้งภาคเหนือ/อิสาน ได้เพียง 350 ก.ก.ข้าวเปลือก/ไร่

ชาวนาลับแล เตรียมบุกศาลากลางฯ ทวงเงินโครงการชะลอขายข้าวเปลือกนาปี

โครงการชะลอขายข้าวเปลือกนาปีที่อุตรดิตถ์ “ส่อมีกลิ่น” ชาวนาลับแล ชูป้ายจะครบปีแล้วยังไม่ได้เงิน เรียกร้องให้ผู้ว่าช่วยด้วยชาวนาเดือดร้อน ข้างล่องหนไปไหนแล้ว ใครอมเงินชาวนา เตรียมนำม็อบบุกศาลากลางจังหวัด พ่อเมืองอุตรดิตถ์สั่งตรวจพบมีการ “เบิกจ่ายยอดเงินที่ไม่ตรงกันกับรายการตั้งเบิก” สั่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบข้อเท็จจริง พร้อมเรียกประชุมคณะอนุกรรมการระดับจังหวัดหาทางช่วยเหลือชาวนา(มีคลิบ

'ภูมิธรรม' ยันยังไม่เลิก 'ไร่ละพัน' แจง 'ปุ๋ยคนละครึ่ง' หวังช่วยชาวนาอีกทาง

'ภูมิธรรม' แจงไม่ได้ยกเลิกไร่ละพัน พร้อมดึงกลับมาใช้ถ้าราคาข้าวตก ย้ำคนละส่วนกับปุ๋ยคนละครึ่ง ชี้ สส. รุมค้าน เหตุไม่เข้าใจถ่องแท้ไปฟังเกษตรกรมา

ผวากระทบฐานเสียงรัฐบาล! หลังครม.เลิกไ่ร่ละ 1 พัน ดัน 'ปุ๋ยคนละครึ่ง' แทน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจาการประชุมครม.ได้หารือวาระต่างๆเสร็จสิ้นแล้ว นายกรัฐมนตรี ได้มีการสอบถามขึ้นมากลางวงประชุม ถึงกรณีโครงการของรัฐบาลที่จะช่วยเหลือชาวนาผ่านโครงการปุ๋ยคน

รัฐบาลเพื่อไทย เลิกช่วยชาวนาไร่ละพัน ใช้ปุ๋ยคนละครึ่งแทน อ้างราคาข้าวสูงขึ้น!

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้หยิบ