กสม.ตื่น! ประณามคาร์บอมบ์แฟลตตำรวจนราธิวาส

กสม.มาแล้วออกแถลงการณ์ประณามเหตุคาร์บอมบ์แฟลตจำรวจนนราธิวาส จี้รัฐบาลเร่งเยียวยาและนำตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษโดยเร็ว

23 พ.ย.2565 - คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ออกแถลงการณ์เรื่อง ขอประณามการก่อเหตุคาร์บอมบ์บริเวณอาคารที่พักตำรวจ จ.นราธิวาส เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต และประชาชนทั่วไปรวมถึงเด็กและผู้หญิงได้รับบาดเจ็บ

สำหรับเนื้อหาแถลงการณ์ระบุว่า ตามที่ปรากฏเหตุระเบิดคาร์บอมบ์ภายในบริเวณอาคารที่พักตำรวจ ตรงข้ามโรงเรียนนราสิกขาลัย เขตเทศบาลเมืองนราธิวาส อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน 2565 เป็นเหตุให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเสียชีวิต 1 นาย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บกว่า 40 คนในจำนวนนี้มีเด็กและผู้หญิงที่พักอาศัยและอยู่ใกล้เคียงบริเวณดังกล่าวด้วยนั้น

คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ขอแสดงความเสียใจไปยังครอบครัวและญาติมิตรของเจ้าหน้าที่ผู้เสียชีวิต และผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ และขอประณามการกระทำอันโหดร้ายของผู้ก่อเหตุที่มุ่งหมายให้เจ้าหน้าที่และประชาชนได้รับอันตรายต่อชีวิตและร่างกาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเป็นการก่อเหตุรุนแรงใกล้เขตโรงเรียนและในย่านชุมชนที่พักอาศัย ทำให้ผู้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องหรือเป็นคู่ขัดแย้งในเหตุความไม่สงบโดยเฉพาะเด็กและผู้หญิงได้รับผลกระทบไปด้วย

กสม. ขอเป็นกำลังใจให้แก่ประชาชนในพื้นที่ที่ต้องเผชิญกับสถานการณ์ความรุนแรงและได้รับผลกระทบด้านความปลอดภัยในชีวิตและร่างกายมาโดยตลอดหลายปีที่ผ่านมา

ในช่วงเดือนพฤศจิกายน ซึ่งเป็นเดือนแห่งการรณรงค์ยุติความรุนแรงต่อเด็กและสตรี กสม. ขอยืนยันหลักการคัดค้านความรุนแรงในทุกรูปแบบ โดยเฉพาะความรุนแรงที่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อเด็กและผู้หญิงซึ่งเป็นกลุ่มเปราะบางของสังคม

ทั้งนี้ ขอให้รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ให้ความช่วยเหลือเยียวยาครอบครัวของเจ้าหน้าที่ผู้เสียชีวิต ผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ และผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าวอย่างทั่วถึง และติดตามนำตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษตามกระบวนการยุติธรรมโดยเร็ว พร้อมทั้งเพิ่มมาตรการคุ้มครองความปลอดภัยให้แก่ประชาชนและสาธารณชนในพื้นที่ด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ส่อง'กฎหมายโลกร้อน' ควบคุม-เบิกทางปล่อยก๊าซ?

การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศสร้างผลกระทบทั่วโลก ไทยเจออากาศร้อนต่อเนื่องยาวนาน  น้ำทะเลอุ่นจนปะการังฟอกขาวทั้งอ่าวไทยและอันดามัน  สภาพอากาศร้อนและแล้ง ฤดูฝนล่าช้า ส่งผลพืชผักเสียหาย กระทบภาคเกษตร  ปัญหาเหล่านี้ย้ำเตือนถึงผลกระทบจากภาวะโลกร้อนที่รุนแรงเพิ่มขึ้น  

กสม. สอบปมตำรวจเรียกรับเงิน-กระทำชำเราผู้ต้องหา

น.ส.สุภัทรา นาคะผิว กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.)​ เปิดเผยว่ากสม. ได้รับเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับสิทธิในกระบวนการยุติธรรม และสิทธิและเสรีภาพในชีวิตและร่างกายอันเข้าข่ายการกระทำความ

กสม. เผยผลการตรวจสอบศูนย์บำบัดยาเสพติดจ.ปัตตานี ถูกร้องเรียนละเมิดสิทธิฯ

กสม. ตรวจสอบกรณีศูนย์บำบัดยาเสพติดใน จ.ปัตตานี ถูกร้องเรียนว่ามีการละเมิดสิทธิฯ แนะหน่วยงานสนับสนุนจัดตั้งเป็นสถานฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติดตามกฎหมายเพื่อกำกับดูแลอย่างเหมาะสม

'วันนอร์' ผุดไอเดีย 'รัฐสภาพบประชาชน' ประเดิมนราธิวาส ดำเนินงาน 4 ส่วน

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา แถลงข่าวโครงการรัฐสภาเพื่อการพัฒนาจังหวัดนราธิวาส เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ

กสม.ชี้นายทะเบียนปฏิเสธจัดทำทะเบียน 'กลุ่มคนไร้รากเหง้า' เป็นการละเมิดสิทธิฯ

กสม. ชี้กรณีนายทะเบียนอำเภอเมืองตราดปฏิเสธการจัดทำทะเบียนประวัติบุคคลไม่มีสถานะทางทะเบียน เป็นการละเมิดสิทธิฯ แนะกรมการปกครองแก้ไขและทำความเข้าใจกับเจ้าหน้าที่

กสม. ทำข้อเสนอแนะเรื่อง 'ทรงผมนักเรียน' ชี้ต้องรับฟังความเห็นและเน้นการมีส่วนร่วม

กสม. ทำข้อเสนอแนะเรื่องทรงผมนักเรียน ชี้การกำหนดระเบียบทรงผมต้องรับฟังความเห็นและเน้นการมีส่วนร่วมของเด็ก