'กูรูเพื่อไทย' แนะรัฐบาลปราบยาเสพติดชงลอกการบ้านยุคแม้ว

เพื่อไทยซัดปราบยายุค 'ประวิตร' ล่าช้า ชี้กฎหมายพิจารณาจากพฤติการณ์เปิดช่อง จนท.ทุจริต แนะสืบหาต้นตอ นำตัวลงโทษเด็ดขาด เสนอแยกผู้ป่วยไปบำบัด

23 พ.ย.2565 – น.ส.ลิณธิภรณ์ วริณวัชรโรจน์ รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวว่า การประกาศกวาดล้างยาเสพติด จับกุมผู้ค้าเข้มงวดเส้นทางลำเลียงของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ตามนโยบายแก้ไขปัญหายาเสพติดเป็นวาระแห่งชาตินั้น ดูเป็นความพยายามที่มาล่าช้าสวนทางกับความจริงที่เกิดขึ้นในสังคมไทยในขณะนี้ ข่าวรายวันที่เกิดขึ้นทั้งเด็ก เยาวชนมั่วสุมเสพยาในโรงเรียน ลูกทำร้าย ฆ่าบุพการีที่ไม่ให้เงินซื้อยาเสพติด ยาเสพติดจีนบุกตลาด ปรากฎการณ์เหล่านี้พบเห็นตามสื่อต่างๆ ได้ทุกวันในยุคนี้ อาจมาจากการอาศัยช่องโหว่ของกฎหมายโดยเจ้าหน้าที่รัฐที่เห็นแก่ประโยชน์ ทำให้การป้องกันและปราบปรามทำได้ไม่ดีพอได้แก่

1.กฎหมายยาเสพติดในปัจจุบัน การจับกุมผู้เสพยาเสพติดโดยพิจารณาจากพฤติการณ์ ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจบางส่วนอาจใช้เป็นช่องทางในการทุจริต ขูดรีดรับสินบน เมื่อมีการจับกุมผู้กระทำผิดเพราะสามารถใช้ดุลพินิจในการลงโทษหรือเอาผิดกับผู้เสพและผู้จำหน่ายได้ เพื่อเปลี่ยนจากผู้ค้าเป็นผู้เสพบางรายถูกปล่อยตัวไปอย่างง่ายดายใช่หรือไม่

2.เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงทั้งทหาร ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ตำรวจตระเวนชายแดนบกพร่องต่อหน้าที่ปล่อยปละละเลยให้เกิดการขนถ่ายยาเสพติดผ่านทางชายแดนไทยได้โดยง่าย เกิดการแสวงหาผลประโยชน์จากเรื่องนี้ใช่หรือไม่ จนเกิดกรณีเลวร้ายที่สุดคือมีการขนส่งยาเสพติดจากจีนมาในไทยได้อย่างไร

น.ส.ลิณธิภรณ์กล่าวว่า ปัญหาที่เกิดขึ้น พล.อ.ประวิตรเคยอยู่ในกระบวนการปฏิรูปตำรวจน่าจะรู้ดีและต้องเร่งแก้ไขอย่างจริงจัง แก้ปัญหาที่โครงสร้าง อย่ามองปัญหาเพียงผิวเผินเน้นสั่ง แต่ไร้การประเมินผล โดยมองข้ามแก่นของปัญหาที่แท้จริง ขอเสนอแนะทางออกดังนี้ 1.เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องจริงจังกับการจับกุมผู้เสพและผู้ค้า ลงโทษขั้นเด็ดขาดกับเจ้าหน้าที่รัฐที่ใช้อำนาจในทางมิชอบ พร้อมสืบค้นหาต้นตอของการกระจายยาเสพติดในทุกระดับชั้น 2.คัดแยกผู้เสพติดออกมาบำบัดรักษาฟื้นฟูสมรรถภาพ เปลี่ยนค่ายทหารให้เกิดประโยชน์กับผู้เสพรายย่อย โดยอาจฟื้นฟู โรงเรียนวิวัฒน์พลเมือง ที่กองทัพบกเคยตอบสนองต่อนโยบายในสมัย ดร.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กลับมาใช้อีกครั้ง และ 3.จัดให้มีระบบการติดตามช่วยเหลือผู้ที่ผ่านการบำบัดฟื้นฟู สร้างการจ้างงานให้ครบวงจร โดยประสานความร่วมมือกับเอกชนรับผู้ที่บำบัดแล้วเข้าทำงาน โดยรัฐต้องให้สิทธิประโยชน์ด้านภาษีกับบริษัทเอกชนด้วย

“ฝากถึง พล.อ.ประยุทธ์และ พล.อ.ประวิตร อย่าแก้ปัญหายาเสพติด คิดจะใช้เป็นผลงานการหาเสียงหรือไม่ เพราะ 8 ปีที่ผ่านมาเป็นเครื่องพิสูจน์ถึงความจริงจังในการปราบปราม ถ้าคิดแก้ปัญหายาเสพติดต้องคิดให้ครบวงจร ผู้เสพจะต้องได้รับการบำบัดฟื้นฟู คืนสู่อ้อมกอดของครอบครัว และผู้ค้ายาต้องหมดไปจากสังคมไทย”น.ส.ลิณธิภรณ์ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ป.ป.ส.ออกบัตร 'ผู้ช่วย' ให้ทหารกวาดล้างยาเสพติด ดีเดย์ 12 มีนาปีหน้า

ที่ทำเนียบนายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการร่วมแถลงตรวจยึดยาบ้าเกือบ 3 ล้านเม็ด ที่ จ.มุกดาหาร ว่า

บุรีรัมย์ จับยาบ้าโลโก้ใหม่กว่าแสนเม็ด ระบาดแนวชายแดน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ต.รุทธพล เนาวรัตน์ ผบก.ภ.จว.บุรีรัมย์ พ.ต.อ.ก้องชาติ เลี้ยงสมทรัพย์ รอง ผบก.ภ.จว.บุรีรัมย์ รับผิดชอบด้านยาเสพติด มอบหมายให้ พ.ต.ท.วิชาญ กระจ่างโพธิ์ รอง ผก

'บิ๊กป้อม' ประกาศจุดยืน พปชร. สั่ง สส. คว่ำร่างนิรโทษคดี 112 ทุกฉบับ

'บิ๊กป้อม' ส่ง 'ไพบูลย์' ย้ำจุดยืน 'พปชร.' ค้านรวมคดี ม.112 ทุกรูปแบบ ใน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เหตุฝ่าฝืนคำวินิฉัยศาลรธน. ขืนดึงดันโหวตคว่ำตั้งแต่วาระแรก

'ภูมิธรรม' ยันยังไม่เลิก 'ไร่ละพัน' แจง 'ปุ๋ยคนละครึ่ง' หวังช่วยชาวนาอีกทาง

'ภูมิธรรม' แจงไม่ได้ยกเลิกไร่ละพัน พร้อมดึงกลับมาใช้ถ้าราคาข้าวตก ย้ำคนละส่วนกับปุ๋ยคนละครึ่ง ชี้ สส. รุมค้าน เหตุไม่เข้าใจถ่องแท้ไปฟังเกษตรกรมา

พาณิชย์การันตี! เตรียมร้านค้ารองรับ 'ดิจิทัลวอลเล็ต' ไว้พร้อมแล้ว

'ภูมิธรรม' เผยพาณิชย์เตรียมร้านค้ารองรับ 'ดิจิทัลวอลเลต' พร้อมแล้ว ประชุมวันนี้ทบทวนรายละเอียดทั้งหมด ก่อนนายกฯ แถลง 24 ก.ค.