ออกหมายเรียก 'ผู้การชลบุรี' เปลี่ยนตัวผู้ต้องหาช่วยแก๊งเงินกู้พ้นผิด


14 พ.ย.2565 - ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. กล่าวถึงการเตรียมดำเนินคดีกับตำรวจระดับ “นายพล” ในพื้นที่ภาค 2 ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการช่วยเหลือผู้ต้องหาให้พ้นผิด หลังเกิดเหตุคนร้ายแก๊งทวงหนี้ บุกทำร้ายร่างกายประชาชนภายในที่พักพูลวิลล่า ย่านจอมเทียน-พัทยา และยังใช้อาวุธปืนยิงรถเสียหาย 3 คัน อย่างไม่เกรงกลัวกฎหมาย

โดย พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า สืบเนื่องจากเกิดเหตุยิงกันโรงแรมที่พัทยา พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร.ได้สั่งการให้ตนลงไปกำกับดูแล และได้ทำงานร่วมกับพื้นที่ พบว่าผู้ต้องหาที่มามอบตัว 2 คน เป็นตัวปลอม จากการสอบสวนซักปากคำ สุดท้ายยอมรับสารภาพว่าเป็นตัวปลอมรับจ้างมาผู้ต้องหาแทน เจ้าหน้าที่จึงจับกุมตัวและสั่งฟ้องผู้ต้องหาทั้ง 2 ต่อศาลจังหวัดชลบุรี ศาลพิพากษาจำคุก 1 ปี รับสารภาพลดเหลือ 6 เดือน

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่าจากการขยายผลของเจ้าหน้าที่ ทำไมผู้ต้องหาถึงกล้าทำพบว่ามี รอง ผบก.ชลบุรี เข้าไปเกี่ยวข้อง ในการช่วยเหลือผู้ต้องหา นำตัวผู้ต้องหามามอบตัวกับตำรวจ และได้มีการแจ้งข้อกล่าวหากับ รอง ผบก.ชลบุรีไปแล้ว ความผิดมาตรา 149 และมาตรา 157 จากการตรวจสอบร่องรอยข้อมูลพยานหลักฐาน ทางตำรวจภาค 2 ได้ตั้งคณะพนักงานสืบสวนสอบสวนขึ้นมาพบว่า มีตำรวจระดับผู้บังคับการเข้าไปเกี่ยวข้องเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการสอบสวน และทางรอง ผบก.ชลบุรี ได้รายงานเรื่องดังกล่าวไปยัง ผบก.ชลบุรี ว่ามีการเปลี่ยนตัวผู้ต้องหา มีการเชื่อมโยงกันทั้งหมด

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวอีกว่า ขณะนี้ทราบว่ามีการออกหมายเรียก ผบก.ชลบุรี มารับทราบข้อกล่าวหา 157 และกำลังแจ้งข้อกล่าวหาอยู่ในขณะนี้ ต้องแจ้งว่า ผบ.ตร.เน้นย้ำ ให้ตนทำอย่างตรงไปตรงมาและให้ความเป็นธรรม เรื่องนี้เราทำตามไปตามพยานหลักฐานถึงใครก็ว่ากันไป ส่วนผู้ต้องหาที่ก่อเหตุจับกุมหมดแล้ว ส่วนเจ้าหน้าที่รัฐที่เข้าไปเกี่ยวข้องก็ดำเนินการแล้ว ต่อจากนี้ ผบ.ตร.น่าจะมีคำสั่งมาช่วยราชการที่ ศปก.ตร.ไม่วันนี้ก็พรุ้งนี้

“เรื่องนี้ถือว่าเป็นตัวอย่าง ระบบตรวจสอบมีเยอะการเป็นผู้บังคับบัญชาคนจะต้องทำหน้าที่อย่างตรงไปตรงมา ไม่งั้นลูกน้องจะทำงานลำบาก อย่างที่ ผบ.ตร.เน้นย้ำ ตำรวจมี 2 แสนกว่า ตำรวจที่ดีมีมากกมายมหาศาล ส่วนตำรวจที่ไม่ดีต้องลงโทษ” รอง ผบ.ตร. กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตร. เร่งตรวจสอบต้นตอป้ายโฆษณาซื้อขายสัญชาติ เล็งเพิกถอนวีซ่าคนว่าจ้าง

พล.ต.อ.ธนา ชูวงศ์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) กล่าวถึงกรณีพบป้ายโฆษณาภาษาจีน รับจ้างซื้อขายสัญชาติอินโดนีเซีย วานูอาตู กัมพูชา และตุรกี พร้อมพาสปอร์ต บริเวณแยกห้วยขวาง ว่า พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ไ

ป.ป.ส.ออกบัตร 'ผู้ช่วย' ให้ทหารกวาดล้างยาเสพติด ดีเดย์ 12 มีนาปีหน้า

ที่ทำเนียบนายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการร่วมแถลงตรวจยึดยาบ้าเกือบ 3 ล้านเม็ด ที่ จ.มุกดาหาร ว่า

อดีตจเรตำรวจฯ ขอทำเรื่องเฉพาะหน้า ‘เพิ่มเงิน-สวัสดิการตำรวจ’ ก่อนจะไปเปลี่ยนประธาน ก.ตร.

ณะนี้มีการเคลื่อนไหวจะปฏิรูปตำรวจโดยตำรวจเอง หลักๆคือให้นายกรัฐมนตรีไม่เป็นประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือ ก.ตร.  แต่ประธานจะมาจากการเลือกกันเองเหมือนคณะกรรมการข้าราชการอัยการ หรือ ก.อ. กระผม ไม่แน่ใจว่าจะเกิดผลดีกว่าเดิมหรือแย่กว่าเก่า

‘นักกฎหมายตำรวจ’ ถอดบทเรียน การเข้าระงับเหตุ ลดความสูญเสีย

ด้วยความเคารพความกล้าหาญ และเสียสละของผู้เสียชีวิต ควรแก่การยกย่องเป็นเกียรติประวัติสืบไป แต่การเข้าระงับเหตุ ของตำรวจไทยมีข้อผิดพลาด ต้องนำไปถอดบทเรียนแก้ไข

สลด! หนุ่มมุกดาหารโดนไฟดูด ดับคาเสาไฟฟ้าแรงสูง

เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.มุกดาหาร ได้รับแจ้งเหตุว่ามีคนตายบนเสาไฟฟ้าแรงสูง บริเวณทางเข้าหมู่บ้านคำตุนาง ไปยังหมู่บ้านกุดโง้ง ตำบลมุก อำเภอเมือง

‘บิ๊กเอก’ ยกเสียงสะท้อนจากตำรวจ เจ็บปวดผู้มีอำนาจข่มขืนองค์กร ถึงเวลาต้องปฏิรูปตร.

อีกเสียงสะท้อนจากนายตำรวจ ที่สื่อสารออกมา อย่างเจ็บปวด เปรียบเทียบให้เห็นภาพองค์กรตำรวจ ผู้มีอำนาจทางการเมือง อดีตผู้บังคับบัญชาสูงสุด ทำอะไรไว้ ควรที่จะปฏิรูปตำรวจอีกหรือไม่