วอด 2 หมื่นล้าน! แจ้งจับแล้ว 1 แสนคดีไซเบอร์ ถก ธปท. ล้อมคอก

‘รมว.ดีอีเอส’ เผยแจ้งจับแล้ว 1 แสนคดีไซเบอร์ มูลค่าเสียหาย 2 หมื่นล้าน จ่อหารือแบงก์ชาติ หามาตรการป้องกัน

7 พ.ย. 2565 – ที่ทำเนียบรัฐบาล นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมการแก้ไขปัญหาฉ้อโกงประชาชนผ่าน “ช่องทางสื่อสังคมออนไลน์” ว่า อันดับแรกต้องกวดขันเจ้าหน้าที่ในการดำเนินคดี เพราะเมื่อนับตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน มีการแจ้งความประมาณ 1 แสนคดี ความเสียหายประมาณ 2 หมื่นล้านบาท ซึ่งจะเร่งรัดให้เจ้าหน้าที่รวบรวมคดีและพยานหลักฐาน รวมไปถึงช่วยเหลือประชาชนให้มากที่สุดในการเอาผู้กระทำผิดมาลงโทษ

ส่วนเรื่องที่สองคือ มาตรการป้องกันการโอนเงินให้แก่ผู้ร้ายผ่านบัญชีที่ไปซื้อมา ทําให้การดําเนินคดียาก ซึ่งเรื่องนี้ต้องกำหนดมาตรการร่วมกับธนาคารแห่งประเทศไทย เพื่อมีระบบป้องกันการโอนเงินจํานวนมากหรือการโอนไปยังต่างประเทศที่มีลักษณะผิดปกติ ซึ่งจะช่วยรักษาเงินในประเทศได้ ไม่ให้พี่น้องประชาชนถูกหลอก

เรื่องสุดท้ายคือ มาตรการป้องกันด้วยการเตือนประชาชนผ่านระบบต่างๆ เช่น ก่อนการโอนเงินในจำนวนมากหรือมีลักษณะที่ผิดปกติ ก็จะต้องมีการแจ้งเตือน อีกทั้งต้องหารือกับผู้ให้บริการธนาคารให้มีการปรับปรุงระบบให้ทันสมัย เพื่อป้องกันการดูดข้อมูลและโจรกรรมเงินผ่านแอพธนาคารในโทรศัพท์มือถือ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โฆษกรัฐบาล ขอบคุณ 'ผู้ว่าแบงก์ชาติ' ยอมรับเศรษฐกิจไทยฟื้นตัวช้า

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ต่อการให้สัมภาษณ์ของนายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ให้สัมภาษณ์แก่สื่อมวลชนนั้น รัฐบาลต้องขอบคุณมากที่ ผู้ว่าฯธปท.

ค้าชายแดน/ข้ามพรมแดนภาคเหนือของไทย : ความท้าทายและการปรับตัวที่หลีกเลี่ยงไม่ได้

ปลายเดือนที่ผ่านมาได้ไปร่วมงานเสวนาจัดโดย ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคเหนือ ร่วมกับ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ที่จังหวัดเชียงราย หัวข้อ “10 ปี การค้าชายแดนกับความสำคัญต่อพัฒนาการเศรษฐกิจภูมิภาค : อดีตที่ผ่านไปกับความท้าทายใหม่ที่กำลังจะมา” จึงขอนำความเห็นที่ได้นำเสนอเพื่อเป็นประโยชน์กับผู้เกี่ยวข้องต่อไป

จี้รัฐบาลไทย เอาอย่าง สิงคโปร์ ปฏิรูปกม.ต่อต้านมิจฉาชีพทางโทรศัพท์ ทางออนไลน์ และไซเบอร์

นายกมล กมลตระกูล นักวิชาการอิสระ เขียนบทความ เรื่อง สิงคโปร์ ปฏิรูปกม.ต่อต้านมิจฉาชีพทางโทรศัพท์ ทางออนไลน์ และไซเบอร์ (Cybersecurity Act) และ (Computer Misuse Act)