'บิ๊กเด่น' สั่งโฆษกแจง ปมศาลเพิกถอนคำสั่งแต่งตั้ง ตร. 65

7 พ.ย. 2565 – เมื่อเวลา 09.45 น.ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ให้สัมภาษณ์กรณีศาลปกครองมีคำสั่งเพิกถอนประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เกี่ยวกับการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการตำรวจตามมติของคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) เมื่อวันที่ 29 ส.ค. ว่า เดี๋ยวทางโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติจะชี้แจง เรื่องนี้ศาลปกครองกลางให้เพิกถอนประกาศสำนักนายกฯ แต่ยกฟ้อง (ก.ตร.) เพราะยังไม่เกี่ยวข้องกับ ก.ตร.โดยตรง เดี๋ยวรอความชัดเจนจากสำนักนายกฯ ก่อนว่าจะทำอย่างไรต่อ

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า กระบวนการของศาลปกครองยังไม่สิ้นสุด ยังต้องไปผ่านศาลปกครองสูงสุดอีก ทุกอย่างยังไม่มีอะไรเกิดขึ้น เพราะยังไม่มีการทุเลาคำสั่ง กระบวนการอาจจะมีการอุทธรณ์หรือไม่อย่างไร คงต้องรอความชัดเจนอีกที

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 4 พ.ย. ที่ผ่านมา ศาลปกครองกลาง มีคำพิพากษาเพิกถอนประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง แต่งตั้งข้าราชการตำรวจ ลงวันที่ 7 ก.ย. 2565 อันเนื่องจากมติของคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ในการประชุมครั้งที่ 8/2565 เมื่อวันที่ 29 ส.ค. 2565 ที่เห็นชอบแต่งตั้งข้าราชการตำรวจตำแหน่งรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) ลงมาถึงผู้บังคับการ (ผบก.) วาระประจำปี 2565 เฉพาะส่วนที่ไม่มีรายชื่อของ พล.ต.ต.วันไชย เอกพรพิชญ์ รอง ผบช.ภ.8 ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการ (ผบช.) โดยให้มีผลย้อนหลังถึงวันที่ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรีมีผลใช้บังคับ และมีข้อสังเกตเกี่ยวกับวิธีการดำเนินการให้เป็นไปตามคำพิพากษา ว่า ก.ตร. และนายกรัฐมนตรี จะต้องไปพิจารณาการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจเลื่อนตำแหน่งสูงขึ้นเฉพาะในส่วนของ พล.ต.ต.วันไชย ให้ถูกต้องตามกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องต่อไปภายใน 30 วัน นับแต่วันที่คดีถึงที่สุด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้สมัคร สว. ร้องศาลปกครอง ขอคุ้มครองชั่วคราว ระงับ กกต.รับรองผล รู้มีฮั้วแต่ไม่แก้ไข

นายจักรพงษ์ คงปัญญา ผู้สมัคร สว.กลุ่ม 12 อุตสาหกรรม ยื่นคำร้องขอให้ศาลปกครองไต่สวนคุ้มครองชั่วคราว เพื่อไม่ให้ กกต.พิจารณารับรอง สว. เนื่องจากในการยื่นฟ้องต่อศาลเพื่อขอศาลมีคำสั่งยกเลิก

ศาลนัดฟังคำสั่ง 'บิ๊กโจ๊ก' ฟ้องหมิ่น 'อัจฉริยะ' 6 ส.ค. ปัดมีคนเรียก 10 ล้าน แลกแฉ

ศาลนัดฟังคำสั่ง 'โจ๊ก' ฟ้องหมิ่น ‘อัจฉริยะ’ 6 ส.ค. 'บิ๊ก ตร.' ย้อนถามกลุ่มนายพลชลบุรีโดนคดีกลับไม่ถูกปลดออก ปัดมีคนเรียกเงิน 10 ล้าน แลกแฉนายพล

ผบ.ตร. สั่งดูแลความปลอดภัยจุดพักพิงเหตุเพลิงไหม้ตรอกโพธิ์

ผบ.ตร. กำชับดูแลความปลอดภัยจุดพักพิงเหตุเพลิงไหม้ตรอกโพธิ์ เพิ่มพนักงานสอบสวนอำนวยความสะดวกคดี พร้อมส่ง พฐ.ตรวจสอบที่เกิดเหตุ

'รังสิมันต์' ซัดนายกฯตั้ง ผบ.ตร. ไม่โปร่งใส สังคมได้แต่จินตนาการความสามารถ 'บิ๊กต่อ'

นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล ฟ้องคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้ตรวจสอบ นายเศรษฐา ทวีสิน

'บิ๊กต่อ' บอกปล่อยให้เป็นไปตามกระบวนการ ปม 'โจ๊ก' ฟ้องนายกฯผิด ม.157

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. ไปยื่นต่อ ป.ป.ช.เอาผิดนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กรณีแต่งตั้ง พล.ต.อ.ต่อศักดิ์เป็น ผบ.ตร. โดย พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ ยิ้มพร้อมป

'เศรษฐา' ไร้กังวล 'โจ๊ก' ยื่น ปปช.เอาผิดแต่งตั้ง ผบ.ตร. บอกตอนนี้โฟกัสปัญหาประชาชน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รองผบ.ตร. ) ยื่นคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)