'สมศักดิ์' ขึงขังสั่งทุกหน่วยงานต้องตื่นปราบยาเสพติดไม่ใช่ทำแบบเดิมๆ!

'สมศักดิ์' ลั่นลุยเอาผิดคนไทย-ต่างชาติเอี่ยวขบวนค้ายาเสพติด ใช้กฎหมายหลายฉบับปราบปราม-ยึดทรัพย์ ยันเร่งทำตอนนี้ไม่เกี่ยวกับเลือกตั้ง

02 พ.ย.2565 - นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจค้นยึดรถยนต์ของนักธุรกิจชาวต่างชาติที่เกี่ยวข้องกับเครือข่ายค้ายาเสพติดและบ่อนพนันในประเทศ ว่า เรากำลังดำเนินการที่เกี่ยวข้องกับทรัพย์สินของเครือข่ายนักธุรกิจชาวต่างชาติตรงนี้ และผู้ที่ถือทรัพย์สินของชาวต่างชาตินั้นหนีหมายศาล แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ปปส.) ได้ร่วมกันสืบค้น ดำเนินคดีอาญา และดำเนินการยึดอายัดทรัพย์สินซึ่งเป็นอสังหาริมทรัพย์ มีทั้งที่ดินและคอนโดมิเนียมในหลายจังหวัด รวม 71 แปลง และหากรวมกับส่วนที่ได้อายัดทรัพย์สินไว้ก่อนหน้านี้แล้ว จะมีมูลค่ารวมกันประมาณ 1,800 ล้านบาท อีกทั้งยังมีส่วนที่เรายังไม่สามารถติดตามได้ทั้งหมด

“เราจะใช้ช่องทางตามกฎหมายปราบปรามการฟอกเงินและประมวลกฎหมายรัษฎากรมาดำเนินการด้านภาษี ขณะเดียวกันขอให้หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องกับการปราบปรามยาเสพติดตื่นได้แล้ว เลิกดำเนินการปราบปรามแบบเดิมๆ”

เมื่อถามว่ามีข่าวว่านักการเมืองระดับชาติเกี่ยวข้องนักธุรกิจชาวต่างชาติด้วย นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ถ้ามีเกี่ยวข้องกันตรงไหนแล้วเรายึดทรัพย์เขาไม่ได้ ก็ต้องดำเนินการในเรื่องภาษี แต่ถ้าพบแล้วยังไม่ดำเนินการ จะจัดการกับเลขาธิการ ปปส.เช่นกัน

ต่อข้อถามว่าแสดงว่าทราบแล้วใช่หรือไม่ว่ามีคนไทยคนใดที่เกี่ยวข้องบ้าง นายสมศักดิ์ กล่าวว่า เรามีข้อมูล และในการทำงานต่างๆนั้น เราเน้นย้ำ แต่บางครั้งข้าราชการยังไม่ตื่น ทั้งที่กฎหมายฉบับใหม่กำหนดให้มีการคำนวณและตรวจสอบย้อนหลัง 10 ปี ซึ่งถ้าพบว่าใครเข้าไปเกี่ยวข้องกับขบวนการค้ายาเสพติด ต้องถูกจัดการทั้งหมด

ผู้สื่อข่าวถามว่าเหตุที่ให้ตื่นและเร่งดำเนินการดังกล่าวตอนนี้ไม่ได้เป็นเพราะกำลังจะมีการเลือกตั้งใช่หรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ไม่เกี่ยวกัน เพราะพระราชบัญญัติให้ใช้ประมวลกฎหมายยาเสพติด พ.ศ.2564 เริ่มมีผลประกาศใช้ประมาณเดือน ธ.ค.2564 แต่กว่าจะบังคับใช้ได้จริงๆ ต้องมีการออกอนุบัญญัติด้วย โดยไม่ได้มีแค่กระทรวงยุติธรรม แต่ยังมีกระทรวงอื่นด้วย ซึ่งบางกระทรวงยังออกอนุบัญญัติไม่เสร็จ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ป.ป.ส.ออกบัตร 'ผู้ช่วย' ให้ทหารกวาดล้างยาเสพติด ดีเดย์ 12 มีนาปีหน้า

ที่ทำเนียบนายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการร่วมแถลงตรวจยึดยาบ้าเกือบ 3 ล้านเม็ด ที่ จ.มุกดาหาร ว่า

“สมศักดิ์” เห็นชอบตั้ง “ชาญเชาวน์” อดีตปลัดยุติธรรม จับมือหน่วยงานเกี่ยวข้องปราบบุหรี่ไฟฟ้า กวดขัน “ห้ามพกพา-สูบ” ในสถานที่ราชการ สนามบิน

เมื่อวันที่ 17 ก.ค. 2567 ที่กระทรวงสาธารณสุข นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะรองประธานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ คนที่ 1

อย่าเอากัญชามาล้างแค้นการเมือง ! “หมอปัตพงษ์” วิเคราะห์ท่าที “สมศักดิ์” หลังเผยไทม์ไลน์นำกัญชากลับเป็นยาเสพติด

รศ.ดร.นพ.ปัตพงษ์ เกษสมบูรณ์ หน่วยเวชศาสตร์ครอบครัว คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ให้ความเห็นภายหลังนายสมศักดิ์ เทพสุทิน