ป.ป.ส.ไทยประสานลาว จับขบวนการขนยาเสพติดเข้าไทย เตรียมส่งนิวซีแลนด์

16 ต.ค.2565-นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (เลขาธิการ ป.ป.ส)  กล่าวถึงการขยายผลจนนำไปสู่การออกหมายจับ 2 ผู้ต้องหารายสำคัญว่า สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 8 ตุลาคม 2565 สภ.เมืองหนองคาย รับแจ้งจาก พลเมืองดี ชาว จ.เพชรบูรณ์ กรณีพบวัตถุต้องสงสัยซุกซ่อนยาเสพติดและจากการตรวจสอบพบไอซ์ 4 กิโลกรัม ซุกซ่อนในเครื่องกรองน้ำและไอซ์ 4 กิโลกรัม ในกระปุกใส่ครีม 11 กระปุก รวมไอซ์ของกลาง 8 กก. เหตุเกิดที่ ห้องพักภายในรีสอร์ท พื้นที่บ้านค่ายบกหวาน ต.สองห้อง อ.เมือง จ.หนองคาย ซึ่งจากการสอบถาม พลเมืองดีให้ข้อมูลว่า ได้รับการติดต่อจากคนรู้จักว่าจะพาไปทำงานที่ สปป.ลาว จึงมาเข้าพักท่ีรีสอร์ทดังกล่าวพร้อมครอบครัวเพื่อรอเดินทางไปเวียงจันทน์ จากนั้น ในช่วงเช้าประมาณ 7.00 น. (ของวันที่ 8 ต.ค.) คนรู้จักโทรมาแจ้งว่าให้ช่วยนำส่งพัสดุ 2 กล่อง แล้วจึงจะมา รับพาไปทำงานที่สปป.ลาวจากนั้นพบรถตู้สีขาว ทะเบียนของสปป.ลาว ขับเข้ามาหาที่หน้าห้องพักนำพัสดุ 2 กล่อง มาให้ แล้วรีบขับรถออกไป แต่รู้สึกผิดสังเกตเกรงว่าจะมีสิ่งผิดปกติ จึงแจ้งเจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบพบจนกระทั่งพบของกลางยาเสพติดดังกล่าว

ต่อมา สำนักงาน ป.ป.ส.  ร่วมกับสภ. หนองคาย ขยายผลหาผู้ร่วมขบวนการรวบรวมพยานหลักฐาน ส่งพนักงานสอบสอนขอศาลออกหมายจับ  2 ผู้ต้องหา รายที่ 1 นายอาธร คุ้มนุ่น อายุ 22 ปี ชาวเพชรบูรณ์ เป็นผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาที่102/2565ลว.10 กุมภาพันธ์ 265 ในคดีที่ไต้หวันตรวจยึดเฮโรอีน 439.5 กก. ซุกซ่อนในไม้ยางนา ส่งออกมาจากประเทศไทย เมื่อเดือน พฤศจิกายน 2564 โดยในคดีดังกล่าว นายอาธรฯ มีบทบาทเป็นผู้ควบคุมการซุกซ่อนยาเสพติดก่อนจัดส่งไปไต้หวัน

รายที่ 2  Mr.Santisouk Prommarak ชาว สปป.ลาว ซึ่งสำนักงาน ป.ป.ส ได้ประสานส่งหมายจับให้ตำรวจ สปป.ลาวตามจับ ซึ่งทราบว่าผู้ต้องหาหลบหนีอยู่ที่ประเทศลาว พร้อมนี้ได้ส่งหลักฐานผู้ร่วมขบวนการที่นิวซีแลนด์ ให้กับ ตำรวจนิวซีแลนด์ ขยายผลการจับกุมผู้ร่วมขบวนการค้ายากลุ่มนี้ที่นิวซีแลนด์ตามนโยบายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม นายสมศักดิ์ เทพสุทิน ที่มุ่งเน้นการแลกเปลี่ยนความร่วมมือระหว่างประเทศโดยเฉพาะการขยายผลไปยังประเทศปลายทาง

นอกจากนี้ สำนักงาน ป.ป.ส ศุลกากร บช.ปส. ศูนย์รักษาความปลอดภัย กองบัญชาการกองทัพไทย ร่วมกันสกัดกั้นยาเสพติดที่เตรียมส่งออกปลายทางประเทศนิวซีแลนด์ จำนวน 6 คดี (ข้อมูลตั้งแต่ 1 ต.ค.64 – 30 ก.ย.65) รวมของกลางไอซ์ที่ตรวจยึดได้ จำนวน 23.38 กิโลกรัม โดยลักษณะการซุกซ่อน /อำพราง อาทิ ในฐานหม้อหุงข้าว ในฝาแก้วเก็บความเย็นโดยทำเป็นช่องลับ ในซองกาแฟผงสำเร็จรูปในใต้ฐานด้านในของกล่องของขวัญ ในแผ่นซิลิโคน ในเครื่องคอมเพรสเซอร์ปั๊มออกซิเจน เป็นต้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บุรีรัมย์ จับยาบ้าโลโก้ใหม่กว่าแสนเม็ด ระบาดแนวชายแดน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ต.รุทธพล เนาวรัตน์ ผบก.ภ.จว.บุรีรัมย์ พ.ต.อ.ก้องชาติ เลี้ยงสมทรัพย์ รอง ผบก.ภ.จว.บุรีรัมย์ รับผิดชอบด้านยาเสพติด มอบหมายให้ พ.ต.ท.วิชาญ กระจ่างโพธิ์ รอง ผก

นายกฯนิด ตะลอนทัวร์ ไปเชียงรายให้กำลังใจตำรวจจับยาบ้า

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ เดินทางตรวจราชการพื้นที่ จ.เชียงราย และ จ.สระแก้ว ระหว่างวันที่ 12-14 ก.ค. โดย มี สส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย คือ น.ส.ปิยะรัฐชย์ ติยะไพรัช และ น.ส.วิสาระดี เตชะธีราวัฒน์ ให้การต้อนรับ

นายกฯ นำยึด 'โทลูอีน' สารตั้งต้นยาเสพติด ล็อตใหญ่ 90 ตัน

'เศรษฐา' ลงพื้นที่ท่าเรือแหลมฉบับ นำยึด 'โทลูอีน' สารตั้งต้นยาเสพติดล็อตใหญ่กว่า 90 ตัน พบต้นทางเกาหลีใต้ปลายทางเมียนมา กำชับ ตร. ดูแลสวัสดิการเจ้าหน้าที่ หลังเกิดเหตุปะทะ อ.เชียงดาว

เจ้าหน้าที่ตำรวจปะทะแก๊งค้ายาเสพติด ดับ 1 เจ็บ 1

ฝ่ายปกครองอำเภอเชียงดาว บูรณาการหน่วยเกี่ยวข้องเข้าพื้นที่เสริมปฎิบัติการ หลังเมื่อคืนวันที่ 11 ก.ค. เวลา 22:00 น. เกิดเหตุยิงกันระหว่าง เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.นาหวาย

เอาแล้ว! ม็อบกัญชายกระดับชุมนุมอดข้าวประท้วง

สุดทน! 'เครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย' ยกระดับการชุมนุม ประกาศอารยะขัดขืนอดข้าวประท้วง จนกว่ารัฐบาลจะยอมไต่สวนก่อนพิพากษา ส่งกัญชาไปเป็นยาเสพติด

'ภูมิใจไทย' แถลงจุดยืนกัญชาลั่นต้องมีกฎหมายควบคุม!

'ภูมิใจไทย' ย้ำ จุดยืน 'กัญชา' ต้องมีกม.ควบคุม เผยร่างค้างสภาฯรอถก ยัน ไม่มีเกาเหลาพรรคร่วมรบ. เหตุเดินตามนโยบายที่แถลงไว้ บอก มีมารยาทมากพอไม่ทะเลาะกับใคร