อึ้ง! ปล่อยตัว 'เสี่ยโจ้' หลังอัยการมีคำสั่งไม่ฟ้องทั้งคดี 'ฟอกเงิน-ค้าน้ำมันเถื่อน'

รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุดแจงเหตุอัยการสงขลาปล่อยตัว “เสี่ยโจ้” เนื่องจากมีคำสั่งไม่ฟ้องคดีค้าน้ำมันเถื่อน-ฟอกเงิน!

10 พ.ย. 2564 - นายประยุทธ เพชรคุณ รองอธิบดีอัยการสำนักงานคดีพิเศษ ในฐานะรองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด (อสส.) กล่าวถึงการปล่อยตัวนายสหชัย เจียรเสริมสิน หรือเสี่ยโจ้ ซึ่งตำรวจได้จับกุมตัวไปส่งอัยการสงขลาตามหมายจับในคดีฟอกเงินและค้าน้ำมันเถื่อน ว่าอัยการจังหวัดสงขลามีคำสั่งไม่ฟ้องคดี เสนอไปยังอธิบดีอัยการภาค 9 (อธ.ภาค 9) พิจารณาแล้วเห็นด้วยกับคำสั่งไม่ฟ้องผู้ต้องหา เมื่ออัยการสั่งไม่ฟ้องคดีจึงไม่มีอำนาจควบคุมตัว ดังนั้นจึงต้องปล่อยตัวเสี่ยโจ้ไป

นายประยุทธกล่าวว่า ก่อนปล่อยตัวเสี่ยโจ้ อัยการจังหวัดสงขลาได้สอบถามตำรวจที่คุมตัวเสี่ยโจ้มาส่งหลายครั้งแล้วว่าผู้ต้องหามีคดีอื่นๆ อีกหรือไม่เพื่อจะได้ให้ส่งตัวไปดำเนินการ โดยได้ถามย้ำ 4-5 ครั้ง แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจยืนยันกับอัยการจังหวัดสงขลาว่า ผู้ต้องหาไม่มีคดีอื่น ๆ อีก ไม่มีการแจ้งอายัดตัว จึงต้องปล่อยตัวเสี่ยโจ้ไป

“คดีนี้ยังไม่สิ้นสุดอัยการจะส่งความเห็นไปยังกองบัญชาการสอบสวนกลางเสนอผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ถ้าเห็นด้วยคดีเป็นอันยุติ ถ้าไม่เห็นด้วยต้องส่งอัยการสูงสุดชี้ขาด”

นายประยุทธ กล่าวถึงส่วนสำนวนคดีค้าน้ำมันเถื่อนที่อยู่ในอัยการสำนักงานคดีเศรษฐกิจและทรัพยากร (ปอศ.) ว่า คดีนี้เป็นคดีเกิดขึ้นนอกราชอาณาจักร เป็นอำนาจการสั่งคดีของ อส. โดย อส.สมัยนั้นคือนายเข็มชัย ชุติวงศ์ ได้มีคำสั่งให้พนักงานสอบสวน ปอศ. สอบสวนเพิ่มเติมตั้งแต่ปี 2560-2561 ใน 2 ประเด็น คือให้คำนวณภาษีน้ำมันที่จับกุมได้ว่าเป็นเงินเท่าไร และเงินริงกิตมาเลเซียที่ยึดได้คิดเป็นเงินไทยเท่าไร โดยเมื่อเดือน ต.ค. 2563 อัยการได้ทำหนังสือเตือนแจ้งให้พนักงานสอบสวนเร่งส่งผลสอบเพิ่มมา แต่จนถึงขณะนี้พนักงานสอบสวนยังไม่ส่งผลการสอบเพิ่มมาให้อัยการแต่อย่างใด อัยการจึงยังสั่งคดีนี้ไม่ได้ ส่วนคดีที่อัยการจังหวัดปัตตานีมีทั้งหมด 5 สำนวน ทุกคดีเป็นอันยุติหมดแล้ว

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ไกรบุญ' สั่งปลด 'ตร.ชุดน้ำมันเถื่อน' เซ่นแซตฉาว ขอเชื่อมือ 'บิ๊กเต่า'

'พล.ต.อ.ไกรบุญ' การันตีไม่เคยเรียกรับผลประโยชน์น้ำมันเถื่อน ยอมรับสั่งปลดตำรวจเซ่นแชตฉาวจริง เชื่อมือ 'บิ๊กเต่า' สอบสวนสุจริตเป็นธรรม

อัยการร่วมสอบจับเรือค้าน้ำมันเถื่อน ต้นก.ค. นั่งฮ.ลุยพื้นที่จริง ยังไม่มีชื่อ 'เสี่ยจ.' ในสำนวน

รองอธ.อัยการ ‘วัชรินทร์’ อัยการร่วมสอบจับเรือค้าน้ำมันเถื่อน ชี้ประเด็นจุดจับกุม เป็นคีย์เวิร์ดสำคัญคดี ต้นเดือนก.ค.นั่ง ฮ.ลุยพื้นที่จริง ยังไม่มีชื่อ ‘เสี่ยจ.’ในสำนวน

'บิ๊กเต่า' ยอมรับของกลางอาจไม่ครบ ปมเรือน้ำมันเถื่อนหาย 3 ลำ

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เปิดเผยถึงกรณีเรือของกลางขนน้ำมันเถื่อน 3 ลำว่า ตอนนี้เรือทำความเร็วได้ 5 น็อต หรือ 5 ใมล์ ต่อชั่วโมง

'อัยการสูงสุด' คืนความสุขให้ประชาชน ลืมเรื่องไข่ นายกฯเศรษฐาแพงไปได้ 1 วัน

นางวิรังรอง ทัพพะรังสี ประธานเครือข่ายมหาวิทยาลัยเพื่อการปฏิรูปประเทศ โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า ที่ตาม (กัด) ติดเรื่องนี้มาหลายเดือน เพราะต้องการเห็นคนนี้เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม หลบหนีมาหลายคดี