ตำรวจเตือนภัย 5 รูปแบบที่มาพร้อมกับเกมออนไลน์ เด็กผู้ใหญ่ควรรู้เท่าทัน

8 ก.ย.2565 - พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ตามที่ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ได้มีนโยบายให้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ แจ้งเตือนและประชาสัมพันธ์ให้พี่น้องประชาชนรู้เท่าทันถึงอาชญากรรมทางเทคโนโลยี และได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทำการสืบสวนจับกุมผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอดนั้น

ปัจจุบัน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พบว่า ได้มีพี่น้องประชาชน ไม่ว่าจะเป็นเด็กหรือผู้ใหญ่ ต่างตกเป็นเหยื่อของอาชญากรรมที่แฝงมากับเกมออนไลน์ในรูปแบบต่าง ๆ เป็นจำนวนมาก ซึ่งสร้างความเสียหายทั้งต่อทรัพย์สิน ชีวิต ร่างกาย ตลอดจนชื่อเสียง ของผู้ตกเป็นเหยื่อของอาชญากรรมดังกล่าว

สำนักงานตำรวตแห่งชาติ จึงขอประชาสัมพันธ์พี่น้องประชาชนให้รู้เท่าทันอาชญากรรมที่มาพร้อมกับเกมออนไลน์ในรูปแบบต่าง ๆ ดังนี้

1. คนร้ายจะติดต่อผ่านช่องทางการสนทนาภายในเกม อ้างว่าจะเติมเงินหรือส่งไอเทมในเกมให้ แลกกับการส่งคลิปลามกอนาจารให้กับคนร้าย ซึ่งมักจะมีเป้าหมายเป็นเด็กหรือเยาวชนที่ยังรู้เท่าไม่ถึงการณ์

2. คนร้ายหลอกซื้อขายไอเทมหรือเงินในเกมเป็นเงินจริง และเมื่อเหยื่อหลงเชื่อโอนเงินจริงให้กับคนร้าย คนร้ายก็จะตัดการติดต่อไป ทำให้เหยื่อได้รับความเสียหาย

3. คนร้ายโพสต์อ้างว่ารับเติมเงินเกมในราคาถูกว่าการเติมเงินในระบบปกติ โดยแลกกับการที่เหยื่อจะต้องส่งบัญชีผู้ใช้และรหัสผ่านไปให้คนร้าย ซึ่งอาจจะได้เงินในเกมจริง แต่ก็จะมีความเสี่ยงที่จะถูกแฮกไอดีเกม หรือบัญชีอื่น ๆ ที่ใช้รหัสผ่านเดียวกันในภายหลัง

4. คนร้ายทำเว็บไซต์ปลอมอ้างว่าเป็นกิจกรรมจากบริษัทเกมออนไลน์ แจกของรางวัล โดยหลอกให้กรอกบัญชีผู้ใช้และรหัสผ่าน หรือข้อมูลส่วนบุคคลต่าง ๆ (Phishing)

5. อาชญากรรมแฝงอื่น ๆ เช่น การหลอกนัดเจอเด็กเพื่อไปมีเพศสัมพันธ์ การชักชวนให้เล่นการพนัน การข่มขู่ ด่าทอ และการหมิ่นประมาทกันภายในเกม เป็นต้น

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงขอเตือนไปยังพี่น้องประชาชนทั้งเด็กและผู้ใหญ่ ให้ระมัดระวังในการติดต่อสื่อสารกับบุคคลที่ไม่รู้จัก การติดต่อซื้อขายสินค้าต่าง ๆ ตลอดจนการส่งข้อมูลส่วนบุคคลต่าง ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับบุคคลที่รู้จักภายในเกมออนไลน์ เพราะในสังคมของเกมออนไลน์จะเป็นการสร้างตัวละครเสมือนขึ้นมาเพื่อพูดคุยสนทนากัน ทำให้เราไม่รู้จักตัวตนที่แท้จริงของอีกฝ่าย ซึ่งคนร้ายมักจะฉวยโอกาสนี้ในการกระทำความผิด เพราะเชื่อว่าเหยื่อจะไม่สามารถสืบหาตัวจริงของคนร้ายเพื่อดำเนินคดีได้ และในส่วนของผู้ปกครอง จะต้องคอยระมัดระวังสอดส่องดูแลบุตรหลาน ไม่ให้สนทนากับบุคคลที่ไม่น่าไว้วางใจ เพื่อป้องกันไม่ให้เยาวชนตกเป็นเหยื่อของอาชญากรรม

ทั้งนี้ พี่น้องประชาชนยังสามารถติดตามข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับการป้องกันตนเองไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของอาชญากรรมออนไลน์ ได้ผ่านทางเว็บไซต์ https://pctpr.police.go.th ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติและ หากพี่น้องประชาชนได้รับความเสียหายจากอาชญากรรมออนไลน์ สามารถแจ้งความร้องทุกข์ได้ที่สถานทีตำรวจในท้องที่เกิดเหตุ หรือแจ้งความออนไลน์ได้ด้วยตนเองที่เว็บไซต์ https://www.thaipoliceonline.com ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อดีตผอ.ปืนโหดบุกยิง 4 ศพที่ศรีสะเกษ ก่อนปลิดชีพตนเองหนีความผิด!

มีรายงานว่าเมื่อประมาณ 21.30 น. ที่ผ่านมา ที่บ้านพัฒนา ต.หนองไผ่ อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ เกิดเหตุคนร้ายบุกมายิงถล่มเสียชีวิต 4 ศพ ผู้เสียชีวิต คือ สามี- ภรรยา แม่ยาย และเพื่อนบ้าน

อดีตจเรตำรวจฯ ขอทำเรื่องเฉพาะหน้า ‘เพิ่มเงิน-สวัสดิการตำรวจ’ ก่อนจะไปเปลี่ยนประธาน ก.ตร.

ณะนี้มีการเคลื่อนไหวจะปฏิรูปตำรวจโดยตำรวจเอง หลักๆคือให้นายกรัฐมนตรีไม่เป็นประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือ ก.ตร.  แต่ประธานจะมาจากการเลือกกันเองเหมือนคณะกรรมการข้าราชการอัยการ หรือ ก.อ. กระผม ไม่แน่ใจว่าจะเกิดผลดีกว่าเดิมหรือแย่กว่าเก่า

‘นักกฎหมายตำรวจ’ ถอดบทเรียน การเข้าระงับเหตุ ลดความสูญเสีย

ด้วยความเคารพความกล้าหาญ และเสียสละของผู้เสียชีวิต ควรแก่การยกย่องเป็นเกียรติประวัติสืบไป แต่การเข้าระงับเหตุ ของตำรวจไทยมีข้อผิดพลาด ต้องนำไปถอดบทเรียนแก้ไข

สลด! หนุ่มมุกดาหารโดนไฟดูด ดับคาเสาไฟฟ้าแรงสูง

เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.มุกดาหาร ได้รับแจ้งเหตุว่ามีคนตายบนเสาไฟฟ้าแรงสูง บริเวณทางเข้าหมู่บ้านคำตุนาง ไปยังหมู่บ้านกุดโง้ง ตำบลมุก อำเภอเมือง

‘บิ๊กเอก’ ยกเสียงสะท้อนจากตำรวจ เจ็บปวดผู้มีอำนาจข่มขืนองค์กร ถึงเวลาต้องปฏิรูปตร.

อีกเสียงสะท้อนจากนายตำรวจ ที่สื่อสารออกมา อย่างเจ็บปวด เปรียบเทียบให้เห็นภาพองค์กรตำรวจ ผู้มีอำนาจทางการเมือง อดีตผู้บังคับบัญชาสูงสุด ทำอะไรไว้ ควรที่จะปฏิรูปตำรวจอีกหรือไม่

บุรีรัมย์ จับยาบ้าโลโก้ใหม่กว่าแสนเม็ด ระบาดแนวชายแดน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ต.รุทธพล เนาวรัตน์ ผบก.ภ.จว.บุรีรัมย์ พ.ต.อ.ก้องชาติ เลี้ยงสมทรัพย์ รอง ผบก.ภ.จว.บุรีรัมย์ รับผิดชอบด้านยาเสพติด มอบหมายให้ พ.ต.ท.วิชาญ กระจ่างโพธิ์ รอง ผก