'เมธา-ดารุมะซูชิ' อ่วม! ตำรวจ ปคบ. หอบเอกสาร 1.5 หมื่นแผ่น ฟ้อง 4 ข้อหาหนัก

แฟ้มภาพ นายเมธา ชลิงสุข

1 ก.ย.2565 - ที่สำนักงานอัยการสูงสุด ถ.รัชดาภิเษก พ.ต.ท.ปริญญา ปาละ รองผู้กำกับ กก.1 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) เดินทางมาส่งสำนวนพร้อมความเห็นสมควรสั่งฟ้องคดี ดารุมะซูชิ 7 ลัง ต่อพนักงานอัยการ มีผู้ต้องหา 2 ราย ได้แก่ บริษัท ดารุมะ ซูชิ จำกัด และนายเมธา ชลิงสุข อายุ 39 ปี โดยมีนายอิทธิพร แก้วทิพย์ อธิบดีอัยการ สำนักงานคดีอาญา ในฐานะโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด นายประยุทธ เพชรคุณ รองอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีพิเศษ ในฐานรองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด รับสำนวน

นายอิทธิพร กล่าวว่า วันนี้ทางตำรวจได้นำสำนวนคดีดารุมะซูชิที่มีผู้ต้องหา 2 รายในข้อหา ร่วมกันโดยเจตนาก่อให้เกิดความเข้าใจผิดแหล่งกำเนิดสภาพคุณภาพปริมาณหรือสาระสำคัญอื่นอันเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการไม่ว่าจะเป็นของตัวเองหรือผู้อื่นโฆษณาหรือใช้ฉลากสินค้าที่มีข้อความอันเป็นเท็จหรือข้อความที่ควรรู้ก่อนก่อให้เกิดความเข้าใจผิด,ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน,ร่วมกันโดยทุจริตหรือหลอกลวงนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งคอมพิวเตอร์บิดเบือนหรือปลอม โดยรู้อยู่แล้วว่าเป็นข้อมูลอันเป็นเท็จ และร่วมกันฟอกเงิน มามอบให้พนักงานอัยการเพื่อพิจารณาสำนวนคดี
 
ซึ่งในคดีนี้มีผู้เสียหายทั้งหมด 999 คนมีความเสียหาย  42 ล้านบาทเศษ และยังมีคูปองที่ ผู้ต้องหาขายแล้วประชาชนยังไม่ได้นำไปใช้อีกกว่า 129,000 ใบ เป็นวงเงินทั้งสิ้นประมาณ 28 ล้านบาทเศษ ในส่วนของผู้ต้องหาทางพนักงานสอบสวนได้นำไปฝากขังที่ศาลอาญาจะครบฝากขังครั้งสุดท้ายในวันที่ 14 ก.ย.นี้ และพนักงานอัยการคงดำเนินการตามขั้นตอนให้เสร็จสิ้นทันกำหนด แต่เนื่องจากคดีนี้มีการกระทำความผิดนอกราชอาณาจักรดังนั้นพนักงานอัยการคดีพิเศษคงต้องส่งสำนวนเสนอท่านอัยการสูงสุดเพื่อพิจารณามีคำสั่งตามกฎหมายต่อไป อย่างไรก็ตามแม้จะมีสำนวนของคดีจำนวนมากแต่พนักงานอัยการจะสามารถดำเนินการได้ทันกำหนดฝากขังครั้งสุดท้ายอย่างแน่นอน
 
นายประยุทธ กล่าวว่า ที่คดีนี้มีการทำผิดนอกราชอาณาจักรเนื่องจากมีการโอนเงินขณะกระทำผิดบางช่วงเกิดขึ้นต่างประเทศ หากมีการกระทำความผิดส่วนใดส่วนหนึ่งอยู่นอกราชอาณาจักรก็อยู่ในอำนาจสอบสวนของท่านอัยการสูงสุด ตาม ป.วิ.อาญา20 คำว่าคดีนอกราชอาณาจักรมีทั้งการกระทำผิดที่อยู่ต่างประเทศทั้งหมดหรือทำอยู่ต่างประเทศบางส่วนแต่เชื่อมโยงการกระทำในต่างประเทศสำหรับกรณีนี้ธุรกรรมด้านธุรกิจของดารุมาซูชิเกิดในประเทศไทยทั้งหมด แต่มีผู้เสียหายโอนเงินบางช่วงให้เขาในขณะที่ตัวผู้ต้องหาอยู่ต่างประเทศ แต่ธุรกรรมทั้งหมดไม่มีธุรกิจในต่างประเทศ ดังนั้นการกระทำเช่นนี้จึงเป็นความผิดนอกราชอาณาจักร
 
ด้าน พ.ต.ท.ปริญญา กล่าวว่า สำนวนนี้พนักงานสอบสวนได้มีการรับมอบหมายจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติและมีการแต่งตั้งเป็น คณะพนักงานสอบสวนของกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับผู้บริโภคจึงได้มีการรวบรวมพยานหลักฐานอย่างดีเนื่องจากเป็นคดีที่พี่น้องประชาชนสื่อมวลชนให้ความสนใจจึงได้มีการทำอย่างรอบคอบแต่อาจจะมีสิ่งหนึ่งสิ่งใดที่นอกเหนือจากสิ่งที่พนักงานสอบสวนมองเห็นทางพนักงานอัยการก็จะเข้ามาช่วยอีกทางหนึ่งซึ่งก็อยู่ในกรอบของเวลาที่พนักงานสอบสวนต้องดำเนินการได้ โดยสำนวนคดีในวันนี้มีทั้งหมด 47 แฟ้ม 15,000 กว่าแผ่น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ไกรบุญ' สั่งปลด 'ตร.ชุดน้ำมันเถื่อน' เซ่นแซตฉาว ขอเชื่อมือ 'บิ๊กเต่า'

'พล.ต.อ.ไกรบุญ' การันตีไม่เคยเรียกรับผลประโยชน์น้ำมันเถื่อน ยอมรับสั่งปลดตำรวจเซ่นแชตฉาวจริง เชื่อมือ 'บิ๊กเต่า' สอบสวนสุจริตเป็นธรรม

สาหัส! เปิดคำฟ้อง ม.112 'นช.ทักษิณ' กระทำระคายเคืองเบื้องพระยุคลบาท ร.9 ให้ทรงเสื่อมเสีย

ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก พนักงานอัยการสำนักงานคดีอาญาได้นำตัวนายทักษิณ ชินวัตร ผู้ต้องหาที่อัยการสูงสุดมีคำสั่งฟ้องใน

'ราชทัณฑ์' เผยขั้นตอนหากทักษิณไม่ได้ประกันตัวคดี 112

นายสหการณ์ เพ็ชรนรินทร์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยถึงกรณีวันที่ 18 มิ.ย.นี้ อัยการจะนำตัวนายทักษิณ ชินวัตร ส่งฟ้องต่อศาล และขั้นตอนต่อไปจะเป็นอย่างไรนั้น ว่า ในวันพรุ่งนี้ (18 มิ.ย.) หากศาลไม่อนุญาตประกันตั

ทนายวิญญัติ ยืนยัน 'ทักษิณ' เข้าพบอัยการนัดพรุ่งนี้ 9 โมงเช้า

นายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ผู้ต้องหาที่อัยการสูงสุดมีคำสั่งฟ้องในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112

สู้หรือเผ่น! ‘จตุพร’ หยัน ‘ทักษิณ’ อย่าตาขาว อ้างป่วย เบี้ยวนัดอัยการส่งฟ้อง112

‘จตุพร’ แนะทักษิณ เหลืออีก 3 วันต้องไปศาลคดี ม.112 ให้ทบทวนสถานการณ์ด้วยเกียรติยศ ให้ใช้ตาดำมากกว่าตาขาว อย่าจมจ่อมกับคิดเผ่นหนีอีกรอบ ฟาดปากกล้าด่าต้นไม้พิษ ซัดควรไปศาลฟังคำวินิจฉัยให้ประกันตัวหรือไม่ด้วยตัวเอง