ซ้ำรอย! ร้องยูทูปเบอร์สาวหลอกลงทุนเทรดหุ้นเสียหาย 2 พันล้าน

ผู้เสียหายบุกร้อง บช.ก.ถูกยูทูปเบอร์ที่เป็นอดีตนักร้องสาวหลอกลงทุนเทรดหุ้น สูญกว่า 2 พันล้านบาท!

24 ส.ค.2565 - ที่ศูนย์รับแจ้งความกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) นายไพศาล เรืองฤทธิ์ ทนายความ พาตัวแทนผู้เสียหาย 30 คน เดินทางเข้าพบ ร.ต.อ.อภิชัย ไชยสุภาพ รอง สว.(สอบสวน) กก.4 บก.ปอศ. เพื่อแจ้งความดำเนินคดียูทูปเบอร์สาวชื่อดัง อดีตนักร้อง หลังถูกหลอกลงทุนผ่านทางแอพพลิเคชันรวมมูลค่าความเสียหาย 2,000 ล้านบาท

นายไพศาล เปิดเผยว่า ผู้เสียหายกลุ่มนี้ มีการร้องเรียนเข้ามาบ่อยมากที่เฟซบุ๊กรายการโหนกระแส ว่าถูกหลอกให้นำเงินไปร่วมลงทุนผ่านแอพพลิเคชัน เมื่อทำการตรวจสอบก็พบว่าผู้ก่อเหตุเป็นคนเดียวกัน โดยมีผู้เสียหายรวม 6,00 คน โดยมีผู้ที่ลงทุนสูงสุด 18 ล้านบาท และยังมีผู้เสียหายที่เกี่ยวข้องกับกรณีของสิงคโปร์ ที่มีมูลค่าความเสียหาย 800 ล้านบาท โดยมีการแบ่งหน้าที่กันทำ กลุ่มหนึ่งจะทำเรื่องกระเป๋าแบรนด์เนม และกลุ่มนี้จะใช้เรื่องความมีชื่อเสียงชักชวนลงทุนเทรดหุ้น โดยมีความเสียหายร่วม 2,000 ล้านบาท

โดยผู้ก่อเหตุเป็นยูทูปเบอร์ชื่อดัง เป็นอดีตนักร้องและแดนซ์เซอร์ มีการกล่าวอ้างว่ารู้จักศิลปินหลายคน เช่น นิกกี้ ณฉัตร จันทพันธ์ เมาส์ ณัฐชา จันทพันธ์ และสปอย พิชญดา พันธุ์พิพัฒน์ แต่ได้ตรวจสอบแล้วว่าไม่เกี่ยวข้องกัน สำหรับการหลอกลงทุนครั้งนี้ มีผู้เสียหายบางรายถึงขั้นพ่อแม่เครียดเส้นเลือดสมองแตก หรือบางรายไฟไหม้บ้าน แต่ไม่มีเงินติดตัว

อย่างไรก็ตามจากการตรวจสอบในทางลับ ยูทูปเบอร์รายนี้เพิ่งมาทำเรื่องชัดชวนการลงทุน โดยมักอ้างว่าได้กำไรสูงในเวลาอันสั้น เช่น ผ่านไป 16 นาที กำไร 3,000 บาท 15 นาที ก็แสนได้ หรือ 40 นาที เพิ่ม 720 บาท จึงสนใจกรณีนี้เพราะเห็นว่าเป็นการการทำให้หลงเชื่อเนื่องจากจากเป็นยูทูปเบอร์ชื่อดัง และมีผู้เสียหายเยอะ บางรายล้มหมอนนอนเสื่อ บางรายผูกคอเสียชีวิต ส่วนเรื่องแอบอ้างเอกสารจาก กลต. นั้นขอเป็นความลับในสำนวน

นายไพศาลกล่าวอีกว่า ส่วนเหตุผลที่ไม่คืนเงินนั้น ยูทูปเบอร์อ้างว่าถูกโบรกเกอร์โกงอีดทอดหนึ่ง แต่ยังไม่ได้ติดต่อยูทูปเบอร์คนดังกล่าวไป ส่วนจะเคยถูกดำเนินคดีหรือไม่นั้นยังไม่ทราบ โดยเบื้องต้นตนพามาแจ้งความที่ บช.ก. ก่อน ซึ่งคงมีการแบ่งหน้าที่กัน รวมถึงมีการแอบอ้างศิลปินหลายคน ซึ่งตนเชื่อว่าศิลปินที่ถูกกล่าวอ้างนั้นไม่ไม่มีความเกี่ยวข้องกับการหลอกลงทุนแต่อย่างใด แต่อาจจะรู้จักกันเท่านั้น

โดยการกระทำของยูทูปเบอร์รายนี้ เข้าข่ายความผิดฐานฉ้อโกงประชาชน และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ซึ่งผู้เสียหายมีจำนวนมากขนาดนี้ ถือว่ามีความคล้ายคลึงกับคดี forex 3d แต่กรณีนี้เชื่อว่ามีการก่อเหตุเพียงคนเดียว เพราะผู้ก่อเหตุเคยอยู่ในวงการบันเทิง รู้จักศิลปินดาราเยอะ แต่เชื่อว่าเป็นการแอบอ้างเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ ซึ่งล่าสุดทราบว่าไปต่างประเทศ แต่อีกครั้งก็ทราบว่าอยู่ในประเทศ จึงต้องขอให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจช่วยเหลือ

ขณะที่ นางเอ (นามสมตติ) ตัวแทนผู้เสียหาย กล่าวว่า บ้านถูกไฟไหม้ โดยเคยลงทุนกับยูทูปเบอร์รายนี้ประมาณ 2 ล้านบาท จึงติดต่อไปหาเพื่อขอคืนเงิน ไม่อยากได้กำไรแล้ว แต่กลับไม่มีการติดต่อกลับมา คิดว่าไม่น่าจะอยู่ที่ไทยแล้ว แต่เชื่อถือเพราะติดตามมานานแล้ว และมีการโชว์ผลการลงทุนให้เห็น รวมถึงเป็นคนค่อนข้างมีศีลธรรม ที่ผ่านมาได้เงินมาแล้ว 2 ครั้ง และทำการทบต้นทุนตลอด ส่วนเหตุผลที่ไม่จ่ายเงินนั้น ยูทูปเบอร์บอกว่าถูกโบรกเกอร์โกง และไม่สามารถเข้าถึงแอพพลิเคชั่นได้ ซึ่งมีแอพพลิเคชั่นมีเงินลงทุนประมาณร้อยละ 60 ของเงินทุกคนที่ร่วมลงทุน โดยที่ผ่านมามีการเคลียร์เงินตามรายชื่อ แต่ส่วนตัวยังไม่ได้รับเงินคืน

ขณะที่นายบี (นามสมมติ) ผู้เสียหายอีกราย กล่าวว่า ทางยูทูปเบอร์มีการแอบอ้างศิลปินหลายคน เช่น อาร์ เดอะสตาร์ อาณัตพล ศิริชุมแสง บิ๊ก ทองภูมิ สิริพิพัฒน์ จึงมีความน่าเชื่อถือในการนำเงินไปฝากให้ลงทุน แต่ศิลปินดังกล่าวไม่เกี่ยวข้องกับเริ่องการหลอกลงทุนแต่อย่างใด

เบื้องต้นพนักงานสอบสวนทำการสอบปากคำประกอบพยานหลักฐาน ก่อนรายงานผู้บังคับบัญชาพิจารณาสั่งการต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทรู ดิจิทัล ส่งแอป ‘MorDee' ให้บริการรักษาแบบออนไลน์กับตำรวจ CIB

ทรู ดิจิทัล กรุ๊ป ส่งแอป “MorDee” (หมอดี) เทคโนโลยีการพบแพทย์ออนไลน์ เติมพลังใจทีมตำรวจสอบสวนกลาง ปรึกษาปัญหาสุขภาพทั้งกายและใจเข้าถึงบริการทางการแพทย์ทั้งป้องกันและรักษาโรคได้ทุกที่

รวบ 2 สาวแสบ หลอกลงทุนหุ้นต่างประเทศ ชายสูงวัยสูญเงิน 35 ล้านบาท

พ.ต.อ.พิเชียรยศ อรุณพันธกุล ผกก.1 บก.สอท.1 พร้อมเจ้าหน้าที่ร่วมกันจับกุม น.ส.วราภรณ์ (ขอสงวนนามสกุล ) อายุ 32 ปี และ น.ส.ศรัณยา (ขอสงวนนามสกุล ) อายุ 30 ปี ข้อหา “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชนโดยแสดงตนเป็นบุคคลอื่น

'เศรษฐา' ขอให้รอดูรายงาน อย่าสันนิษฐานสาเหตุเรือของกลางคดีน้ำมันเถื่อนหาย 3 ลำ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีเรือบรรทุกน้ำมันของกลางขนาดใหญ่ จำนวน 3 ลำ หายไปจากท่าเทียบเรือตำรวจน้ำสัตหีบ จ.ชลบุรี ได้รับรายงานหรือยังว่า

ก.ล.ต. เตือนประชาชนระวังใช้บริการ 'โบรกฯเถื่อน' หลอกลงทุนโทเคนดิจิทัล

ก.ล.ต. เตือนประชาชนให้ระมัดระวังการใช้บริการกับผู้ให้บริการด้านการลงทุนที่ไม่ได้รับอนุญาต และการหลอกลวงให้ลงทุนผ่านช่องทางต่าง ๆ

รวบแก๊งหลอกลงทุนคริปโต ยึดทรัพย์ 125 ล้านบาท เตรียมเฉลี่ยคืนผู้เสียหาย

พล.ต.อ.ธนา ชูวงศ์ รอง ผบ.ตร., พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท., พล.ต.ต.อรรถสิทธิ์ สุดสงวน รอง ผบช.สอท., พล.ต.ต.ชัชปัณฑกาณฑ์ คล้ายคลึง ผบก.สอท.1, พล.ต.ต.สถิตย์ พรมอุทัย ผบก.สอท.3, พล.ต.ต.จิตติพนธ์ ผลพฤกษา ผ