ดร.มานะชี้ช่องปราบโกง! จ่ายสินบนไม่ต้องติดคุก

'ดร.มานะ' ชี้แนวทางปราบโกงใหม่ เลียนแบบญี่ปุ่น-อเมริกาและประเทศสมาชิกโออีซีดี ใครจ่ายสินบนไม่ต้องติดคุกถ้าออกมาเปิดโปงก่อนถูกจับได้ในกรณีถูกรีดหรือทำไปเพราะจำยอม

04 ส.ค.2565 - ดร.มานะ นิมิตรมงคล เลขาธิการองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) โพสต์เฟซบุ๊กในหัวข้อ “เป็นไปได้..จ่ายสินบน ไม่ต้องติดคุก!” ระบุว่า “คนจ่ายสินบนอาจไม่ต้องติดคุก ถ้าเขามาเปิดโปงอย่างหมดเปลือกต่อ ป.ป.ช. ก่อนเรื่องจะถูกเปิดโปงหรือถูกจับได้ และที่ทำไปเพราะจำยอมหรือเดือดร้อนจากเจ้าหน้าที่กลั่นแกล้ง ไม่ใช่กรณีจงใจติดสินบนเพื่อให้ตนมีอภิสิทธิ์หรือได้งาน” วิธีนี้จะทำให้คอร์รัปชันลดลง เพราะคนโกงกลัวถูกย้อนศรภายหลังและเสี่ยงมากจนไม่คุ้มที่จะรับเงินหรือถ้ารับก็ต้องแพงมาก

เงื่อนไขให้มีการผ่อนปรนได้นี้ คือ การรับสารภาพ ยอมชดใช้ความเสียหาย ถูกทัณฑ์บนหรือมีข้อตกลงอื่นกับรัฐ และต้องมีโทษปรับรุนแรงจนมั่นใจว่าเขาจะไม่ทำเช่นนั้นอีก

แนวทางนี้มีใช้ในญี่ปุ่น อเมริกาและประเทศสมาชิก OECD ที่มีมาตรฐานสูงในการตรวจสอบและบังคับใช้กฎหมาย จนกลายเป็นกติกาที่ประชาชน เอกชนและนักลงทุนต่างชาติมั่นใจว่า ทุกคนต้องปฏิบัติในบรรทัดฐานเดียวกัน

ปัจจุบัน ประเทศไทยมีใช้มาตรการลักษณะนี้ในตลาดหลักทรัพย์ คือการลงโทษทางแพ่งที่รุนแรงและเปิดเผยแทนการดำเนินคดีอาญากับนักปั่นหุ้นหรือผู้ค้าหุ้นที่ใช้ข้อมูลภายในเอาเปรียบผู้อื่น

เหตุผลสนับสนุนเพิ่มเติมคือ

ทุกวันนี้ นักการเมืองและเจ้าหน้าที่รัฐกล้ารีดไถ เรียกรับส่วยสินบน กินเงินใต้โต๊ะอย่างไม่เกรงกลัวใคร ทั้งที่เป็นความผิดทางอาญาร้ายแรง สร้างความเสียหายต่อบ้านเมืองและประชาชน แต่พวกเขาก็รู้ดีว่า พ่อค้าประชาชนที่ถูกกระทำมักเงียบเฉย เพราะเรื่องแบบนี้หาพยานหลักฐานการรับจ่ายเงินยาก หรือมีการข่มขู่ให้เกรงกลัว ซ้ำร้ายหากตกเป็นข่าวคนจ่ายก็อาจโดนคดีด้วย ขณะที่หลายคนปิดปากเงียบเพราะสมประโยชน์กันทั้งสองฝ่าย


ดังนั้น หากทำให้ผู้รับและผู้จ่ายต่างระแวงกัน คือ เจ้าหน้าที่รัฐมีสิทธิ์แจ้งความดำเนินคดีแก่ผู้ยื่นเสนอ ฝ่ายผู้เสียหายหรือคนที่จ่ายไปแล้วก็สามารถกลับใจไปร้อง ป.ป.ช. ได้เช่นกัน จึงเชื่อว่าวิธีนี้จะเพิ่ม โอกาสในการจับเจ้าหน้าที่รัฐที่คดโกงได้มากขึ้น จนการรีดไถ ส่วย สินบนลดน้อยลง

การควบคุมส่วย สินบน เงินใต้โต๊ะที่ทั่วโลกนิยมใช้ คือ การเล่นงานคนร่ำรวยผิดปรกติ การตรวจสอบการเคลื่อนไหวทางการเงินอย่างเข้มข้นอย่างไม่เลือกหน้า เช่น การตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินที่ยื่นไว้ต่อ ป.ป.ช. ร่วมกับมาตรการทางภาษี เป็นต้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บัวขาว'คืนสังเวียน ศึก'K-1 WorldMax 2024'ที่ญี่ปุ่น 7ก.ค.นี้เวิร์คพอยท์ ยิงสด

ดีเดย์วันดี อาทิตย์ที่ 7 เดือน 7 หลังจากที่รอคอยกันมานาน ครั้งนี้ ช่องเวิร์คพอยท์ 23 ขอเอาใจคอมวยและแฟนๆ คนไทย ถ่ายทอดสดมวยรอบสุดหินที่ราชันย์นักชกชาวไทย “บัวขาว บัญชาเฆม” กลับคืนสังเวียน ในศึก “K-1 WorldMax 2024 World Championship Tournament” ส่งตรงจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น มันส์จุใจแบบมาราธอนกันตั้งแต่เวลา เวลา 13.45 – 18.00 น.

“พิพัฒน์” มอบ “อารี” ให้กำลังใจ 298 แรงงานไทย เตรียมส่งทำงานญี่ปุ่น ไต้หวัน เผยปี 67 ส่งทำงานต่างประเทศแล้ว 6.4 หมื่นคน

วันที่ 14 มิถุนายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มอบหมายนายอารี ไกรนรา เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจพร้อมมอบโอวาทแก่แรงงานไทย 305 คน

ดร.มานะ ข้องใจบัญชีทรัพย์สิน ‘บิ๊กต่อ-สว.’ หายไปจากหน้าจอ ป.ป.ช.

วันนี้บัญชีทรัพย์สินของ พล.ต.อ. ต่อศักดิ์ เมื่อเข้ารับตำแหน่ง ผบ.ตร. (ข้าราชการ) และ ส.ว. (นักการเมือง) หายไปจากหน้าจอของ ป.ป.ช.

เที่ยวญี่ปุ่นแบบอันซีน เมืองในธรรมชาติ “โอซากา-เกียวโต-โกเบ”

ประเทศญี่ปุ่น ถือเป็นประเทศตัวเลือกท่องเที่ยวลำดับแรกๆ ที่นักท่องเที่ยวไม่ว่าจากประเทศไทยหรือประเทศอื่นๆ ก็จะไปเที่ยวกัน เพราะนอกจากปัจจุบันที่ค่าเงินเยนอ่อนตัวลง