เกลี้ยกล่อมไร้ผล! ปะทะเดือดหลายระลอก จบที่วิฯ 2 ศพ

26 ก.ค.2565 - เวลา 06.00 น. พ.อ.พงศกร แสงกุล ผบ.หน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารพรานที่ 41 ตชด. ชุดสืบสวนคดีความมั่นคง/ สืบสวน ภ.จว.ยะลา ฉก.ทพ.43 เจ้าหน้าที่หน่วยงานความมั่นคงได้บังคับใช้กฎหมายติดตามจับกุม-ปิดล้อมพื้นที่หมู่ที่ 3 บ้านเปาะยานิ ต.สะเตงนอก อ.เมือง จ.ยะลา ซึ่งเป็นบ้านเช่าไม่มีเลขที่ หลังสืบทราบคนร้ายแนวร่วมก่อเหตุความมั่นคงในพื้นที่ ได้เข้ามาเช่าบ้านพักอาศัย จำนวน 2 ราย เพื่อเตรียมการในการก่อเหตุสร้างสถานการณ์ในพื้นที่

ต่อมา พลตรี อุทิศ อนันตนานนท์ รองแม่ทัพภาคที่ 4 พร้อมด้วย พล.ต.ต.ปิยะวัฒน์ เฉลิมศรีรองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 พล.ต.ต.ทินกร รังมาตย์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดยะลา นายก้องสกุล จันทราช รองผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา นำกำลังเจ้าหน้าที่สนธิกำลังปิดล้อมต่อเนื่อง จนเกิดการปะทะเป็นระลอก ทางเจ้าหน้าที่ได้ใช้มาตรการเจรจาเกลี้ยกล่อมเพื่อให้คนร้ายออกมามอบตัว

โดยนำ นายอับดุลฮากีม เตมะ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 3 บ้านเปาะยานิ ต.สะเตงนอก อ.เมือง จ.ยะลา พร้อมด้วยผู้นำศาสนาเข้าเจรจา แต่ไม่เป็นผล คนร้ายยิงต่อสู้เป็นระยะๆ สิ้นเสียงปืน ทางเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบพบศพคนร้ายเสียชีวิต 2 ราย (บนหลังคา 1 ราย และภายในบ้าน 1 ราย) เบื้องต้นยังไม่ทราบชื่อ อยู่ระหว่างการตรวจสอบ

จากการสอบสวนเจ้าของบ้านเช่า นางสาวอาแอเสาะ แวสาและ อายุ 42 ปี เปิดเผยว่าคนร้ายที่เสียชีวิต ได้เข้ามาติดต่อขอเช่าบ้านกับตนเอง เพื่อประกอบอาชีพรับจ้าง เมื่อ 3 เดือนที่ผ่านมา มากัน 2 คน ตนจึงให้เช่า กระทั่งมาเกิดเหตุในครั้งนี้

พล.ต.ต.ทินกร รังมาตย์ ผู้บังคับการตำรวจภูธร เปิดเผยว่า คนร้ายมาเช่าบ้านกัน 2 คนระหว่างที่ทางเจ้าหน้าที่เข้าพิสูจน์ทราบในที่เกิดเหตุ ได้ประสานผู้ใหญ่บ้าน และผู้นำศาสนา ระหว่างที่กำลังเคลียร์กับชาวบ้านออกนอกพื้นที่ คนร้ายได้ยิงสวนออกมาใส่เจ้าหน้าที่ จึงเกิดการปะทะกันรอบแรก

จากนั้นได้เข้าเคลียร์พื้นที่ นำผู้ใหญ่บ้าน และผู้นำศาสนา เจรจาอีกรอบ ให้ออกมามอบตัว แต่ไม่เป็นผลคนร้ายได้ยิงสวนออกมาอีก จึงเกิดการปะทะกันต่อเนื่องตั้งแต่เวลา 09.00-10.00 น. กระทั่งเข้าเคลียร์พื้นที่พบคนร้ายนเสียชีวิต 2 ราย

ตรวจสอบในเบื้องทราบว่าคนร้าย เป็นคนพื้นที่ ต.กอลำอ.ยะรัง จ.ปัตตานี ส่วนอีก 1 ราน ยังไม่ทราบว่าเป็นใคร อยู่ระหว่างการตรวจสอบ คนร้ายคนที่ 1 ที่เสียชีวิต อยู่ด้านบนหลังคา ใช้ปืน M.4 มีระเบิดไปป์บอมบ์ 1 ลูก อยู่ติดที่ตัว ส่วนคนร้ายคนที่ 2 เสียชีวิตด้านล่างใช้ปืนพกสั้น อยู่หว่างการตรวจสอบของทางเจ้าหน้าที่ ซึ่งขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 10 ได้ทำการเก็บรวบรวมพยานหลักฐานในที่เกิดเหตุโดยละเอียด

นายภิรมย์ นิลทยา ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา กล่าวว่าจากการสืบทราบของทางเจ้าหน้าที่ คนร้ายเตรียมก่อเหตุ เป็นคนนอกพื้นที่ มาเช่าบ้านอยู่ ทางเจ้าหน้าที่ใช้มาตรการมีการเจรจาพูดคุย คนร้ายไม่ยอมยิงต่อสู้เจ้าหน้าที่ จนเป็นเหตุให้เกิดการสูญเสียในครั้งนี้ ทั้งนี้พื้นที่หมู่ที่ 3 บ้านเปาะยานิ ต.สะเตงนอก อ.เมือง จ.ยะลา มีแต่ความสงบ ต่อไปคนนอกพื้นที่มาเช่าบ้านอยู่ต้องมีหลักฐาน มีการถ่ายบัตรประชาชน ขอแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน-ผบ.ทบ.' ลงชายแดนใต้ ให้กำลังใจส่วนงานศึกษาขับเคลื่อนพื้นที่สันติสุข

พันตรีหญิง กัญญ์ณณัฐ พรนิพัทธ์กุล ผู้ช่วยโฆษก ทบ เปิดเผยว่า พลเอก เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบกร่วมคณะ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และ พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ

'หมอยง' ชี้ 'โควิด' ระบาดหนัก แต่รุนแรงลดลง เข้าใกล้ไข้หวัดใหญ่

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า โควิด 19

คุมตัวผู้ต้องสงสัย เหตุคาร์บอมบ์หน้าแฟลตตำรวจบันนังสตา เค้นข้อมูล

ความคืบหน้าเหตุการณ์ คนร้ายลอบวางระเบิดแสวงเครื่องประกอบในรถยนต์ (คาร์บอมบ์) บริเวณหน้าแฟลตที่พักข้าราชการตำรวจ สถานีตำรวจภูธรบันนังสตา

เปิดศูนย์เยียวยาเหยื่อคาร์บอม ครู-ผู้บาดเจ็บ 34 ราย

“ทวี” ลงพื้นที่จุดคาร์บอม หน้าโรงพักบันนังสตา เปิดศูนย์เยียวยาช่วยเหลือ เหยื่อทั้งเสียชีวิต และบาดเจ็บ สั่งติดตามสถานการณ์ต่อเนื่อง