'เจี๊ยบก้าวไกล' โดนแล้ว! ร้อง ผบช.น. สอบอภิปรายพาดพิงสถาบัน

22 ก.ค. 2565 – ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) นายสนธิญา สวัสดี อดีตที่ปรึกษากรรมาธิการ การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ยื่นหนังสือถึง พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผบช.น. ให้ตรวจสอบการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลของนางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล มีการกล่าวพาดพิงสถาบันพระมหากษัตริย์ ขัดต่อกฎหมายมาตรา 108 และมาตรา 112 หรือไม่ โดยมีซีดีคลิปการอภิปรายฯ มามอบให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นหลักฐาน

นายสนธิญา กล่าวว่า วันนี้นำรายละเอียดทั้งหมดของการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล เมื่อวันที่ 21 ก.ค. 65 แต่ไปเกี่ยวพันกับสถาบันฯ ด้วย จึงนำรายละเอียดมาร้องให้ บช.น. ตรวจสอบคำพูดและการกระทำทั้งหมดเป็นการก้าวล่วงสถาบันฯ หรือไม่ แต่โดยส่วนตัวไม่เห็นด้วยกับการปราศรัยหรือการอภิปรายในรัฐสภาแล้วนำชื่อของพระมหากษัตริย์ไปเกี่ยวข้องโดยมิบังควร สิ่งเหล่านี้จะต้องดำเนินการให้เป็นตัวอย่าง เพราะการอภิปรายแต่ละครั้งสามารถหลีกเลี่ยงในเรื่องการเอ่ยชื่อสถาบันฯ ได้ ส.ส. ก็รู้บทบาทหน้าที่ของตัวเองว่าทำได้แค่ไหนเพื่อไม่ให้เกิดปัญหา วิงวอนอย่านำสถาบันฯ เข้าไปเกี่ยวข้องกับการเมือง เป็นสิ่งไม่ดี และการอภิปรายของนางอมรัตน์ก็พูดอยู่ 2-3 ครั้ง จึงอยากให้ บช.น. ตรวจสอบข้อเท็จจริง

ในส่วนที่อาจจะเข้าข่ายคือ มิบังควรนำสถาบันเข้าไปเกี่ยวข้อง โดยเอ่ยรัชกาลไหน อีกอย่างโครงการต่างๆสามารถหลีกเลี่ยงได้โดยไม่ต้องเจาะจงลึกๆ ก็ได้ อย่าลืมว่าการอภิปรายถ่ายทอดผ่านสถานีโทรทัศน์ วิทยุ แม้จะมีเอกสิทธิ์คุ้มครอง ถ้าเมื่อไหร่เป็นคดีอาญาก็ไม่คุ้มครอง การร้องครั้งนี้เจาะจงเฉพาะนางอมรัตน์ เพราะที่ผ่านมาเกี่ยวข้องพอสมควร

“การมาร้องครั้งนี้ ไม่กลัวทัวร์ของพรรคฝ่ายค้านจะมาลง เพราะผ่านทัวร์มาหลายครั้ง หลายครั้งมีรถทัวร์มาคว่ำที่หน้าบ้านบ่อยครั้ง การแสดงความคิดเห็นอยู่บนพื้นฐานของบทบัญญัติตามรัฐธรรมนูญ” นายสนธิญา ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เจี๊ยบ' ครวญ 'พิธา' สง่า-คม-ฉลาด แต่ทำไมคนแบบนี้ไม่ได้เป็นนายกฯ

นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล อดีต ส.ส.พรรคก้าวไกล ทวิตข้อความว่า "พิธา" สง่า-คม-ฉลาด จับประเด็นเก่ง สื่อสารดี เป็นคนที่เอาใจใส่

ดัชนีการเมืองไทยร่วง! ปากท้องฉุดเรตติ้งรัฐบาล 'เศรษฐา' ตามหลัง 'พิธา'

วนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นประชาชนทั่วประเทศ เรื่อง “ดัชนีการเมืองไทย ประจำเดือนมิถุนายน 2567” กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 2,367 คน

ปูดดีลใหญ่พลิก! จับตาสอย 'เศรษฐา' ดัน 'อนุทิน' นายกฯ

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย และอดีตกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก

'พิธา' ปลื้มผลโพลนิด้า 'ก้าวไกล' เนื้อหอมสุด

'พิธา' ยกความดีความชอบให้ทุกคนในพรรค หลังผลโพลนิด้า 'ก้าวไกล' เนื้อหอมสุด พร้อมให้กำลังใจ 'นายกฯเศรษฐา' ได้คะแนนที่สาม บอกถ้าเป็นตัวเองคงไม่เสียกำลังใจ-ตั้งหน้าพิสูจน์ตัวเองอย่างหนัก

'โบว์' ชำแหละส้ม! ฮั้วไม่สำเร็จ ชี้นิ้วใส่คนอื่นเฉยเลย

น.ส.ณัฏฐา มหัทธนา หรือ โบว์ พิธีกรรายการวิเคราะห์ข่าว และนักกิจกรรมเพื่อสิทธิมนุษยชน โพสต์เฟซบุ๊กว่า เพิ่งรู้ตัวว่าแฉจนถูกเขา