ยธ. แจงผลตรวจ 'ผ้าขาว' คดีแตงโม พบสร้างหลักฐานเท็จ จ่อเอาผิดยกแก๊ง

11 ก.ค. 2565 – เมื่อเวลา​ 11.00 น.​ ที่กระทรวง​ยุติธรรม​ ว่าที่ร้อยตรีธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการ รมว.ยุติธรรม พร้อมด้วย พ.ต.ท.พเยาว์ ทองเสน รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ผู้ช่วยศาสตราจารย์ วรวีร์ ไวยวุฒิ รองผู้อำนวยสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ และ พ.ต.ท.วรณัน​ ศรีล้ำ​ โฆษกดีเอสไอ ร่วมแถลงผลการตรวจวัตถุพยาน​ผ้าขาว ที่ได้รับจากต่างประเทศเพื่อ​พิสูจน์หลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์​ คดี​การเสียชีวิต​ น.ส.ภัทรธิดา พัชรวีระพงษ์​ หรือ แตงโม​ ที่ได้รับจาก​ นายสมชาย แสวงการ ประธานคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค และคุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ สมาชิกวุฒิสภา​

พ.ต.ท.วรณัน​ กล่าวว่า​ สืบเนื่องวันที่​ 24 ก.พ.65 ตำรวจดำเนินคดีข้อหา​ประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย กับคนบนเรือ​ ขณะนี้สำนวนอยู่ในชั้นการพิจารณาคดีของอัยการ แต่ประชาชนบางส่วนได้ตั้งข้อสงสัยว่าอาจเป็นคดีฆาตกรรม​ ต่อมา​ วันที่​ 22 มิ.ย. มีผู้ยื่นร้องต่อดีเอสไอ ขอให้สืบสวนสอบสวนเป็นคดีพิเศษในคดีฆาตกรรม​ จึงได้รวบรวมข้อเท็จจริงทั้งสอบพยาน​ 19 ปาก ประสานข้อมูลหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง​ 12 หน่วย​ และ​ วันที่​ 6 มิ.ย.2565 คณะทำงานได้ลงพื้นที่ตรวจสอบที่เกิดเหตุเพิ่มเติม

นอกจากนี้​ วันที่​ 13 มิ.ย. 2565 คณะกรรมมาธิการสิทธิมนุษยชน​ฯ​ วุฒิสภา​ เชิญดีเอสไอร่วมประชุม​ และรับมอบวัตถุพยานเป็นผ้าขาวดังกล่าว​ พร้อมประสานส่งต่อสถาบันนิติวิทยาศาสตร์​ตรวจสอบ​ ผลปรากฏ​ว่า​พบคราบเลือดมนุษย์เป็นเพศชาย​ สารพันธุกรรม​บ่งชี้ว่าเป็นคนเชื้อชาติ​ Eurasian -​ Indian (ยูเรเปี้ยน-อินเดี้ยน)​ รวมทั้ง​ เส้นผม​ 2 เส้น​ บนผ้าขาวเป็นเส้นผมมนุษย์เพศชายสารพันธุกรรมตรงกับคราบเลือด DNA เป็นชายคนเดียวกัน ส่วนเส้นผมสีบรอนซ์ทองเป็นเส้นผมของมนุษย์ แต่มีสารพันธุกรรมในปริมาณน้อยไม่สามารถตรวจพิสูจน์ได้ว่าเป็นเชื้อชาติใด และพยานวัตถุเศษดินที่ปนเปื้อนผ้าขาวตรวจสอบพบเป็นดินแร่ควอตซ์ ควอนิค และ แอนโนไทต์ ไม่ใช่เศษดินโคลนที่อยู่ในแม่น้ำเจ้าพระยา​ ณ​​ จุดเกิดเหตุ อย่างไรก็ตาม ดีเอสไอยังเปิดรับข้อเท็จจริงพยานหลักฐานอื่นๆ ​เพิ่มเติม โดยจะสิ้นสุดในเดือน ก.ย.65

ด้าน พ.ต.ท. พเยาว์​ กล่าวว่า​ หลังจากที่มีผู้ร้องดีเอสไอ​ เจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการตรวจสอบวัตถุพยานหลักฐานต่างๆ​ ไม่พบเหตุที่บ่งชี้ว่าเป็นคดีฆาตกรรม​ ส่วนเรื่องการตรวจสอบคราบเลือดไม่ใช่ของ น.ส.ภัทรธิดา​ หรือแตงโม ถือว่าเป็นการกล่าวหาเลื่อนลอยไม่มีพยานหลักฐานข้อเท็จจริง ​เป็นความเชื่อของผู้มาร้องว่าเป็นการฆาตกรรม​ และมาร้องทุกข์​กล่าวโทษบุคคลอื่นเป็นการหมิ่นประมาท​ทำให้บุคคลอื่นเสียหาย​ ผู้เสียหายสามารถใช้สิทธิร้องกล่าวโทษแจ้งความดำเนินคดีได้

ขณะที่ นายวรวีร์ เผยว่า สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม ได้ตรวจสอบผ้าขาวที่ส่งมาจากดีเอสไอ ปรากฏว่ามีคราบเลือดที่อยู่บนผ้าเป็นของมนุษย์เพศชาย และการกระจายของเลือดไม่ได้เกิดจากบาดแผล แต่เป็นการตั้งใจให้เกิดรอยเปื้อนเพื่อเบี่ยงเบนสร้างหลักฐานทางคดี

ว่าที่ร้อยตรีธนกฤต​ กล่าวว่า จากการตรวจสอบภาพจากพยานหลักฐานต่างๆ ที่พบเห็น น.ส.ภัทรธิดา​ สวมใส่เสื้อผ้าในวันเกิดเหตุมีลักษณะทางกายภาพของผ้าไม่เหมือนกัน คือ จะมีรอยขาดอยู่ 2 รู แต่ผ้าที่ส่งตรวจมาไม่มีรอยขาดซึ่งเป็นตำหนิคนละจุดกับภาพพยานหลักฐานที่มีการสืบสวนไปก่อนหน้านี้ ทั้งนี้ ตนได้มีโอกาสเห็นผ้าผืนดังกล่าวก่อนที่จะทำการส่งมาที่ประเทศไทย เมื่อทางคณะกรรมาธิการฯ นำพยานหลักฐานที่ถูกส่งมาจากต่างประเทศตรวจสอบพบว่า มีลักษณะเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมหรืออาจเป็นผ้าคนละผืนกัน และชื่อที่จ่าหน้าซองพัสดุที่ใส่วัตถุพยานใช้ชื่อคนไทยส่งมาจากต่างประเทศแต่เมื่อตรวจสอบในทะเบียนราษฎรของกระทรวงมหาดไทยกลับไม่พบรายชื่อดังกล่าว

“ส่วนผู้ที่สร้างพยานหลักฐานเท็จจนทำให้เกิดความเสียหายต่องบประมาณของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ และกรมทรัพยากรธรณีวิทยา มูลค่าเกือบ 100,000 บาท และเสียเวลาในการทำงานของเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนสอบสวน เข้าข่ายในข้อหาแจ้งความเท็จ และความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ กับบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการสร้างพยานหลักฐานปลอมทุกคน” ว่าที่ร้อยตรี​ธนกฤต​ ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เด็จพี่' ร้องDSI สอบทุจริต บ.NT-เอกชน ฮั้วประมูลจัดซื้อจัดจ้าง งบเกือบพันล้าน

ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ อดีต สส.บัญชีรายชื่อและอดีตโฆษกพรรคเพื่อไทย เดินทางยื่นเอกสารต่อ ร.ต.อ.วิษณุ

‘ปธ.กมธ.สิทธิฯ’ ทิ้งทวน ยื่น ‘ป.ป.ช.’ สอบ ‘ราชทัณฑ์-ยธ.’ เอื้อ ‘ทักษิณ’ อยู่นอกคุก

‘สมชาย’ สวมหมวก ปธ.กมธ.สิทธิฯ ทิ้งทวนทำหน้าที่ ยื่น ‘ป.ป.ช.’ สอบ ‘จนท.ราชทัณฑ์-ยธ.’ ส่อปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ขัดมาตรฐานจริยธรรมร้ายแรง ปมเอื้อ ‘ทักษิณ’ อยู่นอกคุก

ครม.อนุมัติร่างพรบ.แก้ไขประมวลกฎหมายแพ่ง ปรับลดค่าธรรมเนียมช่วยเหลือลูกหนี้

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงยุติธรรม (ยธ.) เสนอ