ออกหมายเรียกแก๊งลักรังนกเพิ่ม 20 ราย พบมีตำรวจ ฝ่ายปกครอง จนท.ป่าไม้ร่วมด้วย

2 พ.ย.2564 – ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. พร้อมด้วยพล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รองผบ.ตร. ร่วมกันแถลงความคืบหน้ากรณีที่บริษัท สยามเนสท์ 2022 จํากัด ซึ่งเป็นผู้ได้รับสัมปทานรังนกอีแอ่น บริเวณหมู่เกาะสี่เกาะห้า อ.ปากพะยูน จ.พัทลุง ร้องเรียนว่าหลังจากเข้ารับมอบพื้นที่สัมปทานเก็บรังนกเมื่อต้นเดือนกันยายน 2564 แล้วพบว่ามีการลักลอบเข้าไปเก็บรังนกบริเวณดังกล่าว ทำให้ลูกนกตายจำนวนมากสร้างความเสียหายต่อ บริษัท ผู้รับสัมปทานเป็นจำนวนเงินมูลค่าหลายพันล้านบาท

พล.ต.อ.สุชาติ กล่าวว่า ผบ.ตร. มอบหมายตนให้ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าเร่งรัดสืบสวนสอบสวน จากการสืบสวนพบว่ามีกลุ่มคนร้ายลักลอบเข้าไปเก็บรังนกในพื้นที่สัมปทานหมู่เกาะสี่ เกาะห้า ระหว่างวันที่ 14 มิถุนายน -9 กันยายน 64 จริง ตามข้อร้องเรียน จึงได้สืบสวนหาตัวคนร้ายที่ลักลอบเข้าไปเก็บรังนก จนมีพยานหลักฐานเพียงพอที่จะดำเนินคดีผู้กระทำความผิดโดยขออนุมัติศาลจังหวัดพัทลุงออกหมายจับผู้ต้องหา 2 ครั้ง จำนวน 17 ราย ประกอบด้วยครั้งแรก 6 ราย ครั้งที่ 2 อีก 11 ราย ยังหลบหนี 1 คน แบ่งเป็น "กลุ่มผู้ลักลอบเข้าไปเก็บรังนก" จำนวน 13 คน เป็นการกระทำความผิดรวม 4 ข้อหา ดังนี้ 1.ร่วมกันเก็บรังนกที่มีอยู่ตามธรรมชาติบนเกาะหรือในที่สาธารณสมบัติของแผ่นดินโดยไม่ได้รับสัมปทานจากคณะกรรมการ

2.ร่วมกันเข้าไปกระทำการใดๆ บนเกาะ หรือในที่สาธารณสมบัติของแผ่นดินที่มีรังนกอยู่ตามธรรมชาติ อันเป็นหรืออาจเป็นอันตรายแก่นกอีแอ่น ไข่ของนกอีแอ่น หรือรังนก หรืออาจเป็นเหตุให้นกอีแอ่นละที่อยู่อาศัยไปจากเกาะหรือที่สาธารณสมบัติแผ่นดินดังกล่าว ตามพ.ร.บ.อากรรังนกอีแอ่น พ.ศ. 2540 มาตรา 14 วรรคหนึ่ง, 25, 28 3.ร่วมกันเก็บ ทำอันตราย หรือมีไว้ในครอบครองซึ่งรังของสัตว์ป่าคุ้มครอง 4.ล่าสัตว์ป่าหรือเก็บหรือทำอันตรายแก่รังของสัตว์ป่านั้น ในพื้นที่ที่รัฐมนตรีประกาศเป็นเขตห้ามล่าสัตว์ป่า ตามพ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 มาตรา 14 วรรคสอง, 67 (1)

"กลุ่มเจ้าพนักงานชุดปฏิบัติการคุ้มครองหมู่เกาะรังนกอีแอ่น" รวม 4 คน แบ่งเป็น กลุ่มเจ้าพนักงานร่วมลักลอบเก็บรังนกและเรียกรับผลประโยชน์ จำนวน 2 คน ความผิดรวม 6 ข้อหาคือข้อหา ร่วมกันเก็บรังนกที่มีอยู่ตามธรรมชาติบนเกาะหรือในที่สาธารณสมบัติของแผ่นดินโดยไม่ได้รับสัมปทานจากคณะกรรมการ 2.ร่วมกันเข้าไปกระทำการใดๆ บนเกาะ หรือในที่สาธารณสมบัติของแผ่นดินที่มีรังนกอยู่ตามธรรมชาติ อันเป็นหรืออาจเป็นอันตรายแก่นกอีแอ่น ไข่ของนกอีแอ่น หรือรังนก หรืออาจเป็นเหตุให้นกอีแอ่นละที่อยู่อาศัยไปจากเกาะหรือที่สาธารณสมบัติแผ่นดินดังกล่าว ตามพ.ร.บ.อากรรังนกอีแอ่น พ.ศ. 2540 มาตรา 14 วรรคหนึ่ง, 25, 28

3.ร่วมกันเก็บ ทำอันตราย หรือมีไว้ในครอบครองซึ่งรังของสัตว์ป่าคุ้มครอง 4.ล่าสัตว์ป่าหรือเก็บหรือทำอันตรายแก่รังของสัตว์ป่านั้น ในพื้นที่ที่รัฐมนตรีประกาศเป็นเขตห้ามล่าสัตว์ป่า ตามพ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 มาตรา 14 วรรคสอง, 67 (1) 5.เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใดหรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต 6.เป็นเจ้าพนักงานเรียกรับหรือยอมจะรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเองหรือผู้อื่นโดยมิชอบเพื่อกระทําการหรือไม่กระทำการอย่างใดในตำแหน่งไม่ว่าการนั่นจะชอบหรือมิชอบด้วยหน้าที่ ตามป. อาญามาตรา 149 และ 157

กลุ่มเจ้าพนักงานเรียกรับผลประโยชน์ฯ จำนวน 1 คน ความผิดรวม 2 ข้อหา คือ 1. เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใดหรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต 2.เป็นเจ้าพนักงานเรียกรับหรือยอมจะรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเองหรือผู้อื่นโดยมิชอบเพื่อกระทำการหรือไม่กระทำการอย่างใดในตำแหน่งไม่ว่าการนั้นจะชอบหรือมิชอบด้วยหน้าที่ ตามป.อาญามาตรา 149 และ 157

เจ้าพนักงานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบฯ จํานวน 1 คน ความผิด 1 ข้อหา คือเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใดหรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ป.อาญามาตรา 157 ส่วนผู้ต้องหาที่ยังหลบหนีการจับกุมจํานวน 1 คนคือ นายสุธรรม ขุนล่ำ ชาวจ.สงขลา ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดพัทลุงที่จ.365/64

พล.ต.อ.สุชาติ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ยังมีการออกหมายเรียกผู้ที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติมอีก 20 ราย เป็นตำรวจ 8 ราย ฝ่ายปกครอง 8 ราย เจ้าหน้าที่ป่าไม้ 3 ราย และพลเรือนอีก 1 ราย สำหรับผู้ต้องหาที่เหลือทางเจ้าหน้าที่จะดำเนินการเร่งรัดติดตามจับกุมตัวมาดำเนินคดีให้ได้โดยเร็ว ทั้งนี้ได้ตั้งคณะทำงานสืบสวนสอบสวนมอบหมายให้พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วยผบ.ตร. เป็นหัวหน้าคณะพนักงานสอบสวน รับผิดชอบการสอบสวน ลงพื้นที่ในวันที่ 4 พฤศจิกายนนี้ จะมีการรับมอบตัวผู้ต้องหาในคดีนี้เพิ่มเติม จากนั้นจะทำการแจ้งข้อกล่าวหา และจะสืบสวนขยายผลถึงผู้ร่วมกระทำความผิดรายอื่นๆ ต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูพระบาท'คุณค่าโดดเด่น ไทยลุ้นมรดกโลก

เวลานี้คนไทยร่วมส่งแรงใจสนับสนุนการขึ้นบัญชีอุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาท อ.บ้านผือ จ.อุดรธานี เป็นแหล่งมรดกโลกแห่งใหม่ล่าสุดของประเทศไทยต่อจากอุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ จ.เพชรบูรณ์ วาระการพิจารณาภูพระบาทคาดว่าจะเข้าสู่การประชุมคณะกรรมการมรดกโลก สมัยสามัญ ครั้งที่  46