ศาลไม่ให้ประกัน 'เมธา' เจ้าของร้านดารุมะซูชิ ชี้เป็นภัยร้ายแรงสังคม เกรงหลบหนี

23 มิ.ย.2565 - หลังจากที่พนักงานสอบสวน กองกับการ 1 ปคบ. ยื่นคำร้องฝากขังทางไกลผ่านจอภาพครั้งเเรก นายเมธา ชลิงสุข อายุ 39 ปี เจ้าของร้านดารุมะซูชิ ผู้ต้องหาในความผิดฐานร่วมฉ้อโกง ประชาชน, ร่วมกันโดยทุจริต หรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือน หรือปลอมไม่ว่า ทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน อันมิใช่การกระทำความผิดฐานหมิ่นประมาทตามประมวลกฎหมายอาญาและเผยแพร่หรือส่งต่อซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์โดยรู้อยู่แล้วว่าเป็น ข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 83,343 และตามพรบ.ว่าด้วยการกระทำความผิด เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550

โดยศาลพิจารณาคำร้องเเล้วอนุญาตให้ฝากขังได้

ต่อมานายเมธายื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์ขอปล่อยชั่วคราว พิเคราะห์แล้วเห็นว่าการกระทำของผู้ต้องหา มีลักษณะกระทำโดยมีการวางแผนเป็นขั้นเป็นตอน โดยรู้อยู่แล้วว่าไม่สามารถปฏิบัติตามที่โฆษณาไว้ได้ จึงทำให้เกิดความเสียหายเป็นจำนวนมาก ทั้งทำให้เสียความเชื่อถือจากผู้ประกอบการ และผู้บริโภครายอื่น จึงเป็นภัยร้ายแรงต่อสังคม เชื่อว่า หากปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหาอาจหลบหนีประกอบกับพนักงานสอบสวนคัดค้านการประกันตัวผู้ต้องหา จึงไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวยกคำร้อง

ทั้งนี้ คำร้องระบุพฤติการณ์สรุปว่า เมื่อวันที่ 20-21 มิ.ย.มีผู้เสียหายจำนวน 18 คนมายื่นร้องทุกข์กล่าวโทษ ให้ดำเนินคดีกับ บริษัท ดารุมะ ซูชิ จำกัด โดยนายเมธาในฐานะนิติบุคคล เเละฐานะกรรมการผู้มีอำนาจในฐานะส่วนตัวจนกว่าคดีจะ สิ่งที่สุด ความเสียหายประมาณ 23,336,246 บาท

บริษัท ดารุมะซูชิ จำกัด มีนายเมธา เป็นกรรมการผู้มีอำนาจแต่เพียงผู้เดียว ได้ทำการประกาศขายคูปอง บุฟเฟต์อาหารญี่ปุ่นทางเพจเฟสบุ๊คชื่อ ดารุมะ (daruma) เพจ Daruma sushi ซึ่งประชาชนทั่วไปสามารถเข้าถึงได้ให้กับประชาชนทั่วไปที่ต้องการกิน อาหารบุฟเฟต์อาหารญี่ปุ่น ซึ่งผู้เสียหายมีความสนใจจึงได้ตกลงซื้อคูปอง ของบริษัทดังกล่าว ได้ซึ่งปัจจุบันนี้มีราคา 199บาทต่อ1 ท่าน และเพจดังกล่าวได้มีการเปิดให้เป็นการซื้อแฟรนไชส์ด้วยโดยมีสาขาทั้งหมด 27 สาขา และอีกหนึ่งสาขาที่ยังไม่ได้เปิด ในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยมีการตกแต่งพร้อมแล้วที่จะเปิดซึ่งทุกสาขาที่กล่าวมานี้ผู้ต้องหาเป็นคนบริหารเองทุกสาขา และมีการให้ผู้อื่นมาร่วมทุนในแต่ละสาขา เริ่มแรก ให้ลงทุน ในราคา 2ล้านบาทต่อสาขา ต่อมาให้ลงทุนในราคา 2.5ล้านบาทต่อสาขา และบางสาขาซึ่งเป็นเพื่อนกันก็จะ ให้ลงทุน 2.3 ล้านบาทต่อสาขา ซึ่งให้ให้ผลตอบแทน 10%ของยอดขายในแต่ละสาขาซึ่งต่อมา วันที่ 17 มิ.ย.65 ได้มีการปิดกิจการทุกสาขา จนถึงปัจจุบันก็ไม่ได้มีการเปิดแต่อย่างใด และไม่สามารถติดต่อ บริษัท ดารุมะ ซูชิ จำกัด และนายเมธา ชลึงสุข ผู้ต้องหาได้

ผู้เสียหายได้รับความเสียหายเป็นเงินจำนวน 12,600,000 บาท จากการสืบสวนรวบรวมพยานหลักฐานตามกรณีข้างต้นเชื่อว่า บริษัท ดารุมะ ซูชิ และนายเมธา ชลิงสุข กรรมการผู้มี อำนาจได้โฆษณาผ่านทางเพจ Daruma sushi ซึ่งบุคคลทั่วไปสามารถเข้าถึงได้ โดยพบมีการโพสต์จำหน่ายบัตร คูปองอาหาร ดารุมะ ซูชิ ในราคา 199 บาท ผ่าน ทางเพจดังกล่าวเพื่อแจ้งให้ลูกค้าทราบถึงโปรโมชั่นต่างๆ และมีการประการให้ผู้ที่สนใจซื้อแฟรนไชส์สาขาต่างๆด้วย และมีผู้หลงเชื่อซื้อคูปองอาหารดังกล่าวเป็นจำนวนมาก และเมื่อจะเดินทางไปใช้บริการกลับไม่สามารถใช้บริการได้จนเป็นเหตุให้ ประชาชนทั่วไปที่หลงเชื่อและเกิดความเสียหายจำนวนมาก และรวมทั้งผู้ซื้อแฟรนไชส์ด้วยบางสาขาเมื่อผู้เสียหายได้โอนเงินทำ สัญญาไปแล้วก็ไม่ได้มีการเปิดให้บริการแต่อย่างใด พฤติการณ์การกระทำของบริษัท ดารุมะ ซูชิ โดยนายเมธา ชลิงสุข กรรมการผู้มีอำนาจ นั้นได้มีเจตนาในการกระทำ ความผิดโดยเริ่มแรกได้จัดทำแฟรนไชส์และเปิดขายบริการคูปองกินบุฟเฟต์ต์อาหารญี่ปุ่นในราคาที่สามารถเป็นไปได้

แต่ต่อมาได้มี การจัดขายโปรโมชั่นเป็นคูปองราคา 199 บาท ซึ่งจากการสอบสวนผู้เสียหายเกี่ยวกับราคาดังกล่าวนั้นซึ่งมีเมนูปลาแซลมอนด้วย จึงเป็นไปไม่ได้ในการให้บริการ แต่ได้ทำขึ้นเพื่อจูงในให้ประชาชนทั่วไปหลงเชื่อและซื้อคูปองไปจำนวนมาก

การกระทำดังกล่าวของนายเมธา ผู้ต้องหา เข้าข่ายความผิดฐานซึ่งการกร “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน, ร่วมกันโดยทุจริต หรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือน หรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน อันมิใช่การกระทำความผิดฐานหมิ่นประมาทตามประมวลกฎหมายอาญาและเผยแพร่หรือส่งต่อซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์โดย รู้อยู่แล้วว่าเป็นข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ ฯ

ด้วยเมื่อวันที่ 22 มิ.ย. เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมได้ทำการจับกุม นายเมธา ชลิงสุข ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาประตูทางออก 9 อาคารผู้โยสารขาเข้าระหว่างประเทศ ชั้น 4 สนามบินสุวรรณภูมิ ต.หนองปรือ อ.บางพลี โดยแสดงหมายจับ และผู้ต้องหารับว่าเป็นบุคคลตามหมายจับจริงและยังไม่เคยถูกจับกุมตามหมายจับนี้มาก่อนพร้อมทั้งแจ้งสิทธิตามกฎหมาย ควบคุมตัวผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวน กองกำกับการ 1 ปคบ. ดำเนินคดีตามกฎหมาย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สมชาย' ปรี๊ด! ใครกันแน่ไร้มารยาท อบรม 'ว่าที่ สว.' อย่าลำพอง

'สมชาย' ตอกกลับ สว.ใหม่ ใครไร้มารยาท เย้ยแค่ 'ว่าที่' อย่าลำพอง ลั่นไม่ได้ยื้อ เก็บของออกไปหมดแล้ว แนะสงบปากสงบคำดีกว่า เอาเวลาไปอ่านกฎหมายก่อนมาตำหนิ

รวบ 2 สาวแสบ หลอกลงทุนหุ้นต่างประเทศ ชายสูงวัยสูญเงิน 35 ล้านบาท

พ.ต.อ.พิเชียรยศ อรุณพันธกุล ผกก.1 บก.สอท.1 พร้อมเจ้าหน้าที่ร่วมกันจับกุม น.ส.วราภรณ์ (ขอสงวนนามสกุล ) อายุ 32 ปี และ น.ส.ศรัณยา (ขอสงวนนามสกุล ) อายุ 30 ปี ข้อหา “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชนโดยแสดงตนเป็นบุคคลอื่น

สืบนครบาล รวบเจ้าของเต็นท์ นำรถมือสองติดไฟแนนซ์หลอกขาย เสียหายกว่า 20 ล้านบาท

พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รอง ผบช.น. พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น., พร้อมเจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวนร่วมกันจับกุมนายสิริชัย อายุ 32 ปี ผิดฐาน "ฉ้อโกงประชาชนและโดยทุจริตหรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์

'สมชาย' ไล่บี้ กกต. นับคะแนนใหม่ชุดบล็อกโหวต จับแก๊งฮั้วเลือก สว.

นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า