กมธ.กฎหมายฯ จี้ถอด 1.5 แสนผู้บริสุทธิ์พ้น 'แบล็คลิสต์' ประวัติอาชญากรรม

22 มิ.ย.2565 - ที่รัฐสภา นายชวลิต วิชยสุทธิ์ ส.ส.นครพนม พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.)การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน คนที่1 สภาผู้แทนราษฎร แถลงผลการประชุมกมธ.ฯ ว่า ในวันนี้มีการพิจารณาเกี่ยวกับร่างรายงานบันทึกประวัติอาชญากรรม ซึ่งจากรายงานของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พบว่ามีการบันทึกประวัติอาชญากรรมส่งมายังส่วนกลาง 12 ล้านกว่ารายการ ในจำนวนนี้มี 1.5 แสนราย อัยการมีคำสั่งไม่ฟ้อง ศาลไม่ประทับรับฟ้อง และศาลยกฟ้อง

ทั้งนี้ กมธ.ฯ มองว่าเป็นเรื่องเร่งด่วนที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ต้องเร่งดำเนินการให้กับผู้บริสุทธิ์ในการลบประวัติอาชญากรรมออกจากระบบ แต่ที่ยังติดขัดอยู่จนถึงปัจจุบันนี้คือระเบียบของสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่จะต้องมีการแก้ไขโดยเสนอไว้ในรายงาน นอกจากนี้ยังต้องมีการยกร่างพระราชบัญญัติเกี่ยวกับการประวัติอาชญากรรม ในส่วนของการคุ้มครองกลุ่มบุคคลและให้โอกาสบุคคลที่เคยต้องโทษได้พ้นโทษ เพื่อเสนอต่อสภาฯด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศาลสั่งทัพอากาศสหรัฐจ่ายเหยื่อกราดยิงเทกซัสกว่า 7,590 ล้าน

ผู้พิพากษาสหรัฐสั่งให้กองทัพอากาศสหรัฐจ่ายค่าเสียหายมากกว่า 7,590 ล้านบาท แก่ผู้รอดชีวิตและญาติของเหยื่อที่เสียชีวิตในเหตุกราดยิงถ์ที่เทกซัสเมื่อปี 2560 ด้วยเหตุที่กองทัพไม่รายงานประวัติอาชญากรรมของมือปืน