'นครบาล' เอาจริงไม่จ่ายค่าปรับจราจร เจอหมายจับแน่ พบบางรายเจอใบสั่ง 59 ครั้ง


20 มิ.ย.2565 - ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้สแสงเอก รอง ผบช.น. พล.ต.ต.นิธิพร จินตกานนท์ รอง ผบช.น. ประชุมการบังคับใช้กฎหมายกรณีประชาชนไม่ชำระค่าปรับตาม พรบ.จราจรทางบก โดยมี รอง ผบก.น.1-9 และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม

ภายหลัง พล.ต.ต.จิรสันต์ เปิดเผยว่า เนื่องด้วยปัจจุบันมีปัญหาเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนในเขตกรุงเทพฯ สาเหตุเกิดจากผู้ขังขี่ไม่เคารพกฎจราจร ในประเด็นนี้ตำรวจมีการบังคับใช้กฎหมายตลอดมาแต่ปรากฏว่าการบังคับใช้กฎหมายยังมีอุปสรรคที่ทำให้ผู้ขับขี่ไม่มาชำระค่าปรับและยังมีการกระทำความผิดซ้ำ ซึ่งตรงนี้เป็นการเพิ่มปัญหาอุบัติเหตุและเพิ่มปัญหาการจราจร บช.น.ดำเนินการภายในต้นโยบายของสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่มี พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร.เป็นผู้ควบคุมดูแลงานจราจรได้มีนโยบายใน บช.น.ไปดำเนินการหาแนวทางให้การบังคับใช้กฎหมายมีประสิทธิภพมากยิ่งขึ้น และจากการหารือจากทุกองบังคับการ ตั้งแต่ บก.น.1-9 ที่ดูแลด้านการจราจร ได้ข้อสรุปเพื่อให้การบังคับใช้กฎหมายมีประสิทธิภาพมีข้อกำหนดคือ

เมื่อพบผู้กระทำความผิดจะต้องออกใบสั่งที่มีอยู่ 3 รูปแบบ ใบสั่งเล่มที่เขียนให้ด้วยมือ ใบสั่งทางไปรษณีย์ และใบสั่งทางอิเล็คทรอนิคส์ เมื่อออกใบสั่งไปแล้วทางไปรษณีย์ผู้ถูกออกใบสั่งไม่มาชำระค่าปรับ เจ้าหน้าที่จะออกหนังสือเตือน 1 ครั้ง หลังจากออกใบเตือนไปแล้วยังไม่มาชำระค่าปรับจะมีการแจ้งความเพื่อให้พนักงานสอบสวนดำเนินคดี และจะมีการออกหมายเรียกไปยังผู้กระทำความผิด 2 ครั้ง เมื่อออกหมายเรียก 2 ครั้งแล้วยังไม่มาเสียค่าปรับจะรวบรวมหลักฐานขออนุมัติศาลออกหมายจับ เมื่อออกหมายจับแล้วจะเกิดผลกระทบหลายเรื่อง เมื่อออกหมายจับแล้วตำรวจจะประสานฝ่ายปกครองจะทำให้ผู้ที่ถูกออกหมายจับเสียสิทธิ์ในการทำนิติกรรมหรือสัญญาต่างๆ เพราะหลังถูกออกหมายจับชื่อจะถูกนำออกไปอยู่ทะเบียนกลาง การจะทำนิติกรรมต่างๆจะทำไม่ได้

พล.ต.ต.จิรสันต์ เผยอีกว่า นอกจากนั้นเมื่อถูกออกหมายจับแล้วจะอยู่ในข้อมูลสารบบของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ไม่ว่าจะเดินทางไปไหนทั่วราชอาณาจักรตำรวจสามารถทำการจับกุมดำเนินคดีได้ อีกอย่างกรณีที่ต้องการเดินทางออกนอกประเทศ ข้อมูลตรงนี้จะถูกส่งต่อไปยังสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองทำให้อยากลำบากต่อการเดินทางออกนอกประเทศ อีกอย่างเมื่อถูกออกหมายจับแล้วชื่อจะถูกส่งไปยังกองทะเบียนประวัติอาชญากร เมื่อไปสมัครงานที่ใดก็ตามจะพบข้อมูลของผู้ทำผิด

“ทั้งนี้เนื่องจากผู้กระทำผิดกฎหมายด้านการจราจรไม่มาชำระค่าปรับเกิดพฤติกรรมเคยชิน ทำความผิดซ้ำๆ จากการตรวจข้อมูลบางรายมีใบสั่งถึง 59 ครั้ง บางหน่วยทั่วประเทศอาจถึงเกือบร้อยครั้ง นี้จึงเป็นมาตรการที่ตำรวจนครบาลดำเนินการตามนโยบายของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ” รอง ผบช.น.กล่าว

อย่างไรก็ตามความมุ่งหวังที่แท้จริงอยากให้ประชาชนปฏิบัติตามกฎจราจร สิ่งที่คาดหวังไม่เกิดอุบัติเหตุ ไม่เกิดความสูญเสียเกิดการบาดเจ็บกับประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนผู้สัญจรไปมา เจ้าหน้าที่ไม่ได้มุ่งหวังบังคับใช้กฎหมายกับประชาชน ที่ต้องดำเนินการเพื่อคนไม่เกรงกลัวกฎหมายเลยกระทำความผิดซ้ำจนกระทบต่อปัญหาจราจรและเกิดอุบัติเหตุอย่างต่อเนื่อง ข้อบังคับนี้จะเริ่มตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป และตรวจสอบย้อนหลังใบสั่งที่ยังไม่หมดอายุความ 1 ปี จะมีระบบในการตรวจสอบใครกระทำความผิดเน้นผู้กระทำความผิดบ่อยครั้งกระทำผิดซ้ำๆ

พล.ต.ต.จิรสันต์ ยังกล่าวต่อถึงขั้นตอนก่อนที่จะมีการออกหมายเรียกหรือหมายจับว่า มีขั้นตอนการดำเนินการมีระยะเวลาให้ไปเสียค่าปรับทั้งใบสั่งเล่ม ใบสั่งทางไปรษณีย์จะมีระยะที่กำหนดให้ไปเสียค่าปรับ เมื่อไปเสียค่าปรับแล้วถือว่ายังไม่ถูกดำเนินคดีอาญาหรือถูกออกมายจับ หรือหลังจากถูกออกใบสั่งแล้วแต่ยังไม่ได้ไปเสียค่าปรับกระทั่งถูกออกใบเตือนแต่ถ้าไปเสียถือว่ายังไม่กระทบประวัติ แต่จะกระทบประวัติเมื่อถูกแจ้งให้พนักงานสอบสวนดำเนินคดีออกหมายเรียกให้มาเสียค่าปรับแล้ว 2 ครั้งยังไม่มาจะถูกขอศาลออกหมายจับ เมื่อศาลออกหมายจับแล้วจะกระทบต่อตัวผู้กระทำความผิดทันที แต่ถ้าถูกออกหมายจับแล้วไปชำระค่าปรับพนักงานสอบสวนจะทำเรื่องยกเลิกหมายจับและถอดประวัติออก โดยมาตรการนี้ขณะนี้ดำเนินการในเฉพาะเขตกรุงเทพฯก่อน

ด้าน พล.ต.ต.นิธิพร รอง ผบช.น.เปิดเผยเพิ่มเติมว่า เป็นห่วงแก๊งคอลเซ็นต์จะนำมุขนี้ไปไปใช้กับบุคคลที่มีหมายจับที่อาจจะร้อนตัวเพราะโทรมาตรงตัว นโยบายของ บช.น.ที่ปฏิบัติตามนโยบายของพล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ รอง ผบ.ตร.ยืนยันว่าตำรวจไม่มีนโยบายโทรไปตามให้มาจ่ายค่าปรับหรือให้โอนเงิน อย่าหลงกลแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ให้ไปพบตำรวจอย่างเดียว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไต่สวนมูลฟ้อง 'บิ๊กโจ๊ก' ฟ้องหมิ่น 'อัจฉริยะ' เผยดีลกันแล้วบิ๊กโจ๊กจะยอมถอนฟ้องทุกคดี

ที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ ถ.เจริญกรุงศาล นัดไต่สวนมูลฟ้อง คดีที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร.เป็นโจทก์ฟ้อง นายอัจฉริยะ เรืองรัตน

'รังสิมันต์' ซัดนายกฯตั้ง ผบ.ตร. ไม่โปร่งใส สังคมได้แต่จินตนาการความสามารถ 'บิ๊กต่อ'

นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล ฟ้องคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้ตรวจสอบ นายเศรษฐา ทวีสิน

'บิ๊กต่อ' บอกปล่อยให้เป็นไปตามกระบวนการ ปม 'โจ๊ก' ฟ้องนายกฯผิด ม.157

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. ไปยื่นต่อ ป.ป.ช.เอาผิดนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กรณีแต่งตั้ง พล.ต.อ.ต่อศักดิ์เป็น ผบ.ตร. โดย พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ ยิ้มพร้อมป

'เศรษฐา' ไร้กังวล 'โจ๊ก' ยื่น ปปช.เอาผิดแต่งตั้ง ผบ.ตร. บอกตอนนี้โฟกัสปัญหาประชาชน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รองผบ.ตร. ) ยื่นคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)

ระดมกำลังทุกหน่วย ปูพรมตรวจค้น 183 จุด กวาดล้างอิทธิพล ยึดของกลางอื้อ

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. สั่งการ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธ์ุเพ็ชร์ รอง ผบ.ตร. ,พล.ต.ท.อัคราเดช พิมลศรี พล.ต.ท.อิทธิพล อัจฉริยะประดิษฐ์ ผู้ช่วย ผบ.ตร. พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. ระดมกำลังตำรวจสอบสวนกลาง ,กองบัญชาการตำรวจนครบาล ,

'โจ๊ก' เผย 'บิ๊กเต่า' ขอเลื่อนนัดไต่สวนมูลฟ้องคดีหมิ่นประมาท เป็นครั้งที่ 2

ศาลนัดไต่สวนมูลฟ้องของโจทย์เป็นครั้งที่ 2 ในคดีที่พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ยื่นฟ้องพล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รอง ผบช.ก. ข้อหาหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา