ผบ.ตร. นำทีมแถลง 'สันติ' ฆ่า 4 ศพที่ไต้หวัน ชำระคดีที่ศาลไทย ไม่ต้องส่งผู้ร้ายข้ามแดน

17 มิ.ย.2565 - ที่กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก., พล.ต.ต.สุวัฒน์ แสงนุ่ม, พล.ต.ต.สันติ ชัยนิรามัย รอง ผบช.ก., พ.ต.อ.เอนก เตาสุภาพ รอง ผบก.ป.ร่วมกันแถลงข่าวการจับกุมตัวนายสันติ ศุภอภิรดีไพลินอายุ 35 ปี ผู้ต้องหาหมายจับศาลอาญาที่ 1155/2565 ลงวันที่ 14 มิถุนายน 2565 ในความผิดฐาน “ฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา” จับกุมได้ที่ที่จับกุม บ้านอรุโณทัย หมู่ที่ 10 ต.เมืองนะ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่

พล.ต.อ.สุวัฒน์ ผบ.ตร.เปิดเผยว่า ทั้งนี้สืบเนื่องจากวันที่ 8 มิ.ย.นายสันติ ได้ก่อเหตุฆ่าสองสามีภรรยาชาวไทย ซึ่งภรรยาผู้เสียชีวิตกำลังตั้งครรภ์แฝด อายุครรภ์ประมาณ 5 เดือน เหตุเกิดที่บริเวณสำนักงานของนายสันติ ในเขตถู่เฉิง เมืองซินเป่ย ไต้หวัน จากนั้นนายสันติ ได้นำร่างของผู้เสียชีวิตทั้งสองรายใส่ไว้ในรถยนต์ของผู้เสียชีวิต แล้วขับขี่รถยนต์นำไปจอดทิ้งไว้ที่ลานจอดรถบริเวณ เขตถู่เฉิง เมืองซินเป่ย ไต้หวัน แล้วหลบหนีไป ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าหลังเกิดเหตุ ในวันที่ 9 มิถุนายน 2565 เวลาประมาณ 13.00 น. นายสันติ ผู้ต้องหานี้ ได้เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรผ่านทางสนามบินสุวรรณภูมิ และเดินทางโดยเครื่องบินต่อไปยัง จ.เชียงใหม่ ในวันเดียวกันจากนั้นหลบหนีไป

พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. จึงมอบหมายให้ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจสอบสวนกลาง เร่งสืบสวนติดตามจับกุมผู้ต้องหา ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจกองปราบปรามได้สอบปากคำพ่อและพี่ชายของผู้เสียชีวิต ซึ่งเป็นผู้เสียหาย และประสานกับทางการไต้หวันเพื่อรวบรวมพยานหลักฐานขออนุมัติศาลอาญาเพื่อออกหมายจับผู้ต้องหานี้ ตามหมายจับที่ 1155/2565 ลงวันที่ 14 มิถุนายน 2565 พร้อมกับได้ลงพื้นที่สืบสวนติดตามมาโดยตลอด

จนกระทั่งช่วงเช้าวันที่ 17 มิถุนายน 2565 เจ้าหน้าที่ตำรวจกองปราบปราม ได้รับการติดต่อจากบิดาของผู้ต้องหาซึ่งขอเจรจานัดหมาย เพื่อนำตัวผู้ต้องหาเข้ามอบตัวกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่หมู่บ้านอรุโณทัย หมู่ 10 ต.เมืองนะ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมจึงร่วมกันเดินทางไปตรวจสอบตามที่นัดหมาย พบ นายสันติ สอบถามรับว่าเป็นบุคคลตามหมายจับนี้จริง จึงได้จับกุมตัวนำส่งพนักงานสอบสวน กองกำกับการ 4 กองบังคับการปราบปราม จากการสอบสวนผู้ต้องหาให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา โดยขอให้การในชั้นสอบสวน

พล.ต.อ.สุวัฒน์เปิดเผยอีกว่า สำหรับคดีนี้ว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในคดีนี้ถือเป็นความผิดต่อชีวิต ตามที่บัญญัติไว้ในประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 288 เป็นกรณีที่ผู้กระทำความผิดเป็นคนไทย และต่อมาบิดาของผู้เสียชีวิต ซึ่งเป็นผู้เสียหายตามกฎหมาย ได้ร้องขอให้ลงโทษผู้ต้องหา จากความผิดดังกล่าว นายสันติ ผู้ต้องหาจะต้องได้รับโทษในราชอาณาจักร ตามที่บัญญัติไว้ในประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 8 (ก) วรรคสอง (4) ดังนั้นคดีดังกล่าวจำต้องชำระคดีที่ศาลไทย ไม่จำเป็นต้องส่งตัวผู้ต้องหาในฐานะผู้ร้ายข้ามแดนไปยังที่เกิดเหตุ

ทั้งนี้กองบังคับปราบปราม สามารถทำการสอบสวนดำเนินคดีกับนายสันติฯ ได้ตามกฎหมาย โดยจะดำเนินการส่งตัวผู้ต้องหาฟ้องร้องที่ศาลอาญา ซึ่งศาลอาญามีอำนาจลงโทษนายสันติฯ ได้เช่นเดียวกับคดีอาญาทั่วไป แต่อย่างไรก็ตาม ความผิดในคดีนี้ถือเป็นความผิดที่เกิดขึ้นนอกราชอาณาจักร ซึ่งตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 20 ได้บัญญัติให้อัยการสูงสุดหรือผู้รักษาราชการแทน เป็นพนักงานสอบสวนผู้รับผิดชอบ ซึ่งพนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปราม จะได้รายงานให้สำนักงานอัยการสูงสุดทราบเป็นลำดับต่อไป

ในกรณีที่ผู้ต้องหากล่าวอ้างว่าเป็นบุคคลต่างด้าวนั้น ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 8 (ข) สามารถดำเนินคดีกับผู้ต้องหาได้เช่นเดียวกัน เนื่องจากในคดีนี้มีคนไทยเป็นผู้เสียหาย และผู้เสียหายได้มีการร้องขอให้ลงโทษตามกฎหมายแล้ว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กต่อ' สั่งนครบาลสอบด่วน! ป้ายซื้อขายพาสปอร์ต ผิดจริงฟันแน่

'ผบ.ตร.' สั่งตรวจสอบที่มาของป้ายโฆษณาภาษาจีน รับทำหนังสือเดินทาง-ขอสัญชาติต่างๆ กำชับ สตม. ตรวจสอบ คัดกรองคนต่างด้าว เจอกระทำผิดฟันตามกฎหมายทุกมิติ

เสนอปูนบำเหน็จ เลื่อนยศ รอง ผกก.ป.ท่าข้าม เป็น 'พล.ต.อ'

ผบ.ตร.แสดงความเสียใจ – เสนอปูนบำเหน็จ เลื่อนยศเป็น "พล.ต.อ" รอง ผกก.ป.ท่าข้าม เสียชีวิตระหว่างสยบชายคลั่ง พร้อมสั่งถอดบทเรียนป้องกันความสูญเสียซ้ำรอย

'พิธา' เดินสายมู จ.เชียงใหม่

'พิธา' เดินสายมู ร่วมพิธีสงสนาน อาบน้ำนมพระพิฆเณศ-เวียนเทียนวัดศรีสุพรรณ เจ้าอาวาสมอบองค์พระให้ แต่ก็ต้องคืน เหตุมูลค่าเกิน 3,000 บาท พร้อมพบปะประชาชนถนนวัวลาย ป้าวัย 71 วิ่งโผกอด ร้องโอ้ยชื่นใจ ถ้าไม่มีเกมสกปรก ได้เป็นนายกฯไปแล้ว

มองภาพสะท้อนการออกแบบ เมือง‘ไต้หวัน’ผ่าน‘ไทจง-ไทเป’

“ไต้หวัน” หนึ่งในจุดมุ่งหมายที่ใครหลายคนอยากมาสัมผัส เพราะเป็นประเทศที่เหมาะกับการท่องเที่ยว ผู้คนเป็นมิตร มีวินัย เดินทางง่าย อากาศกำลังสบาย สะดวก ปลอดภัย

ผวา! ไข้หวัดใหญ่พุ่ง ดับแล้ว 1 ราย เร่งฉีดวัคซีน 7 กลุ่มเสี่ยง

ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ดร.ทรงยศ คำชัย หัวหน้ากลุ่มงาน ควบคุมโรคติดต่อ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเปิดให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยง

'ธรรมนัส' บอกราคาลำไยปีนี้ราคาดี

รมว.เกษตรฯ ลงพื้นที่เชียงใหม่ติดตามสถานการณ์ลำไย ส่งเสริมให้เกษตรกรผลิตอย่างมีคุณภาพ รองรับตลาดทั้งในและต่างประเทศ ภาพรวมปีนี้ราคาเปิดตลาดดีกว่าปีก่อน