ยาบ้าจากรัฐฉาน ทะลักริมโขงเกือบ 3 แสนเม็ด

ยาบ้าทะลักริมโขงเกือบ 3 แสนเม็ด พบเป็นยี่ห้อชนกลุ่มน้อยรัฐฉานเหนือ ทพ.ลาดตระเวนดักจับทิ้งของกลางเผ่นกระเจิง

12 มิ.ย. 256 – สืบเนื่องจาก ร.อ.ธนากร นาเหล็ก ผู้บังคับกองร้อยทหารพรานที่ 2109 (ผบ.ร้อย ทพ.2109) ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า จะมีการลำเลียงยาเสพติดจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาในราชอาณาจักรในพื้นที่บ้านนาข่าท่า หมู่ 7 ต.พะทาย อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม ซึ่งเป็นหมู่บ้านตามแนวชายแดนติดแม่น้ำโขง จึงประสานกองกำลัง 3 ฝ่าย ประกอบด้วยหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขงเขตนครพนม (นรข.) สถานีเรือบ้านแพง (สน.เรือฯ),ชุดต่อต้านข่าวกรองทางทหารที่ 3 หน่วยข่าวกรองทางทหาร กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี และ ชุดปฏิบัติการข่าวที่ 6 กองบังคับการควบคุมที่ 1 กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี,หมวดตอบโต้เร็วที่ 2 กองร้อยตอบโต้เร็ว กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี,กองร้อยตำรวจตระเวนชายแดน 237(ตชด.237),ฝ่ายปกครองอำเภอท่าอุเทน,กองกำกับการ 3 กองบังคับการตำรวจปราบปรามยาเสพติด 2 กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด บูรณาการด้านการข่าวและลาดตระเวนร่วมกัน

กระทั่งเวลา 09.20 น. ได้ลาดตระเวนมาถึงริมแม่น้ำโขงท้ายบ้านนาข่าท่า พื้นที่เป้าหมาย พบกลุ่มชายไม่ทราบสัญชาติประมาณ 2-3 คนแบกกระสอบป่านขึ้นมาจากริมแม่น้ำโขง โดยลักษณะมีท่าทางพิรุธต้องสงสัย จึงแสดงตัวเพื่อขอตรวจค้น เมื่อกลุ่มชายดังกล่าวเห็นเป็นเจ้าหน้าที่ได้ทิ้งกระสอบอาศัยความชำนาญในพื้นที่วิ่งหลบหนีไปได้ เจ้าหน้าที่จึงเข้าทำการตรวจสอบบริเวณดังกล่าว มีโทรศัพท์มือถือตกอยู่ 3 เครื่อง ส่วนในกระสอบป่านข้างในบรรจุยาบ้าอัดแน่น 2 กระสอบ จึงประสานเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน และตำรวจภูธรอำเภอท่าอุเทนพนม ร่วมตรวจสอบที่เกิดเหตุ ก่อนจะนำของกลางไปตรวจนับอย่างละเอียดที่ฐานปฏิบัติการ ร้อย ทพ.2109 มียาบ้าอยู่ในกระสอบห่อด้วยกระดาษไขกันน้ำสีเหลือง มีอักษร Y 1 ซึ่งเป็นยาบ้าที่ผลิตมาจากโรงงาน เขตอิทธิพลของกองกำลังติดอาวุธชนกลุ่มน้อยในเขตรัฐฉานเหนือ จำนวน 142 มัด ประมาณ 284,000 เม็ด

ตามแนวทางการสืบสวนสอบสวนของหน่วยงานความมั่นคง มีข้อมูลพบว่าชนกลุ่มน้อยในรัฐฉานเหนือเป็นแหล่งผลิตยาบ้าออกสู่ตลาดมืด เพื่อนำเงินจากการขายยาบ้ามาจัดซื้ออาวุธไว้ต่อสู้กับรัฐบาลเมียนมา ซึ่งต่อมาชนกลุ่มน้อยนี้ได้ไปมีความเกี่ยวข้องกับกลุ่มจีนฮ่อใหม่ในเขตรอยต่อระหว่างพื้นที่กองกำลังติดอาวุธคะฉิ่นกับโกก้างและว้าเหนือ และผลิตยาบ้าร่วมกัน โดยมีอักษร WY ประทับบนเม็ดยา ดังนั้นบางครั้งการตรวจยึดจับกุมก็จะพบมีการประทับอักษรจีนคำว่า“อวิ้” ในความหมายแปลว่าหยกรวมอยู่ด้วย จึงคาดว่าในเขตรัฐฉานเหนือนี้มีโรงงานผลิตอยู่ 2 แห่ง

ทั้งนี้ หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 21 อยู่ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ณรงค์ สวนแก้ว ผบ.พล.ร.3/ผบ.กกล.สุรศักดิ์มนตรี พ.อ.สุคนธรัตน์ ชาวพงษ์ ผบ.บก.ควบคุมที่ 1 และ พ.อ.อุทัย นิลเนตร ผบ.กรม ทพ.21/ผบ.ฉก.ทพ.21 โดยผลงานที่ผ่านมาได้ตรวจยึดจับกุมยาเสพติดในพื้นที่รับผิดชอบเป็นจำนวนมาก จึงได้รับคำชื่นชมจากผู้บังคับบัญชาระดับสูงอยู่เสมอ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' ต่อสายหารือนายกฯลาว ยืนยันร่วมมือแก้ปัญหายาเสพติดแนวชายแดน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้หารือทางโทรศัพท์กับ นายสอนไซ สีพันดอน (H.E. Sonexay Siphandone) นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เพื่อกระชับความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างกัน

ระดมกำลังทุกหน่วย ปูพรมตรวจค้น 183 จุด กวาดล้างอิทธิพล ยึดของกลางอื้อ

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. สั่งการ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธ์ุเพ็ชร์ รอง ผบ.ตร. ,พล.ต.ท.อัคราเดช พิมลศรี พล.ต.ท.อิทธิพล อัจฉริยะประดิษฐ์ ผู้ช่วย ผบ.ตร. พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. ระดมกำลังตำรวจสอบสวนกลาง ,กองบัญชาการตำรวจนครบาล ,

นายกฯ ย้ำ 'ร้อยเอ็ดโมเดล' จังหวัดสีขาว กวาดล้างยาเสพติดเกลี้ยงในเดือนก.ย.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ (ครม.สัญจร)

'เศรษฐา' ดูต้นแบบแก้ยาเสพติด ตั้งเป้า 'น่าน' เป็นจังหวัดสีขาว คืนผู้เสพกลับสู่ครอบครัว

นายเศรษฐา​ ทวี​สิน​ นายก​รัฐมนตรี​ ศึกษาต้นแบบการบูรณาการจัดการปัญหายาเสพติดในพื้นที่ โดยนายกฯรับฟังการบรรยายสรุปจากเจ้าหน้าที่ และได้เข้าให้กำลังใจผู้เข้าบำบัดยาเสพติดที่วัดสุทธาราม

นายกฯ ประชุมออนไลน์ ติดตามผลกวาดล้างยาเสพติด ตกใจพบอาวุธหนักเพียบ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้ร่วมประชุมรับฟังการรายงานผลการระดมปิดล้อมตรวจค้นเครือข่ายยาเสพติดทั่วประเทศ ผ่านระบบทางไกล (Zoom Meeting) โดยมี พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ