ตำรวจไซเบอร์ ทลายเครือข่ายทวงหนี้เถื่อน-แอปเงินกู้ พบพนักงาน 50 คน

29 ต.ค.2564 – กรณีจับกุมแอปฯเงินกู้เนื่องจากได้รับข้อมูลจากอดีตพนักงานบริษัทเร่งรัดหนี้สินรายหนึ่งว่า ที่อาคารแห่งหนึ่ง เขตบางคอแหลม กรุงเทพฯ มีบริษัทที่ตั้งขึ้นเพื่อการทวงถามหนี้ โดยผิดกฎหมายจึงได้ไปร้องเรียนต่อทนายไพศาลว่าบริษัทดังกล่าวมีการจ้างพนักงาน เพื่อทำงานในหน้าที่ทวงถามหนี้โดยผิดกฎหมายจำนวนมากและแอบอ้างว่ามีกลุ่มบุคคลมีสีเป็นผู้คุ้มครองธุรกิจทวงหนี้ ทางกลุ่มของทนายไพศาล จึงได้มาร้องทุกข์ต่อ ผบช.สอท. ให้ทำการตรวจสอบ 

พล.ต.ท.กรไชย  คล้ายคลึง ผบช.สอท. ได้สั่งการให้ พล.ต.ต.สุรพล เปรมบุตร รอง ผบช.ฯ ปรก.บช.สอท.  และ พล.ต.ต.กานตพงศ์ ชัยรุ่งเรือง ผบก.สอท.2 ไปทำการตรวจสอบ

จากการตรวจค้น พบพนักงานกำลังทำงานทวงถามหนี้อยู่ประมาณกว่า 50 คน เจ้าหน้าที่ตำรวจได้แสดงตัว ขอตรวจสอบการประกอบธุรกิจทวงถามหนี้ พบบริษัท ฟ้าใหม่ ไม่ได้รับอนุญาตประกอบธุรกิจทวงถามหนี้และพบว่า ทางบริษัทฟ้าใหม่ ได้รับจ้างทวงถามหนี้ให้กับแอปฯ เงินกู้ชื่อ Wishloan , Daydayloan , Unionloan , Cashcash จึงได้ตรวจยึดอุปกรณ์คอมพิวเตอร์พร้อมเชิญตัวพนักงานทั้งหมดที่ทำหน้าที่ทวงถามหนี้มาซักถามปากคำ และตรวจสอบยังที่ทำการ บช.สอท. 

จากการสอบถามพนักงาน รับว่าได้เป็นลูกจ้างทวงหนี้ให้กับบริษัทฟ้าใหม่จริง โดยทวงหนี้ให้กับแอปเงินกู้ที่มีรายชื่อดังกล่าวข้างต้น เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้แจ้งข้อกล่าวหาพนักงานทั้งหมด  โดยกล่าวหาว่า ร่วมกันประกอบธุรกิจทวงถามหนี้โดยไม่ได้รับอนุญาต อันเป็นความผิดตาม มาตรา 5  พ.ร.บ.ทวงถามหนี้ พ.ศ.2558   ซึ่งมีอัตราโทษ จำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ทั้งนี้ บช.สอท. ขอฝากประชาสัมพันธ์ไปยังประชาชน หากพบเห็นแอปเงินกู้หรือการทวงถามหนี้ที่ผิดกฎหมาย สามารถแจ้งข้อมูลมายัง เพจเฟซบุ๊ก กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือสายด่วนของ บช.สอท. ที่หมายเลข 1441

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตร. เร่งตรวจสอบต้นตอป้ายโฆษณาซื้อขายสัญชาติ เล็งเพิกถอนวีซ่าคนว่าจ้าง

พล.ต.อ.ธนา ชูวงศ์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) กล่าวถึงกรณีพบป้ายโฆษณาภาษาจีน รับจ้างซื้อขายสัญชาติอินโดนีเซีย วานูอาตู กัมพูชา และตุรกี พร้อมพาสปอร์ต บริเวณแยกห้วยขวาง ว่า พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ไ

ป.ป.ส.ออกบัตร 'ผู้ช่วย' ให้ทหารกวาดล้างยาเสพติด ดีเดย์ 12 มีนาปีหน้า

ที่ทำเนียบนายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการร่วมแถลงตรวจยึดยาบ้าเกือบ 3 ล้านเม็ด ที่ จ.มุกดาหาร ว่า

อดีตจเรตำรวจฯ ขอทำเรื่องเฉพาะหน้า ‘เพิ่มเงิน-สวัสดิการตำรวจ’ ก่อนจะไปเปลี่ยนประธาน ก.ตร.

ณะนี้มีการเคลื่อนไหวจะปฏิรูปตำรวจโดยตำรวจเอง หลักๆคือให้นายกรัฐมนตรีไม่เป็นประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือ ก.ตร.  แต่ประธานจะมาจากการเลือกกันเองเหมือนคณะกรรมการข้าราชการอัยการ หรือ ก.อ. กระผม ไม่แน่ใจว่าจะเกิดผลดีกว่าเดิมหรือแย่กว่าเก่า

‘นักกฎหมายตำรวจ’ ถอดบทเรียน การเข้าระงับเหตุ ลดความสูญเสีย

ด้วยความเคารพความกล้าหาญ และเสียสละของผู้เสียชีวิต ควรแก่การยกย่องเป็นเกียรติประวัติสืบไป แต่การเข้าระงับเหตุ ของตำรวจไทยมีข้อผิดพลาด ต้องนำไปถอดบทเรียนแก้ไข

สลด! หนุ่มมุกดาหารโดนไฟดูด ดับคาเสาไฟฟ้าแรงสูง

เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.มุกดาหาร ได้รับแจ้งเหตุว่ามีคนตายบนเสาไฟฟ้าแรงสูง บริเวณทางเข้าหมู่บ้านคำตุนาง ไปยังหมู่บ้านกุดโง้ง ตำบลมุก อำเภอเมือง

‘บิ๊กเอก’ ยกเสียงสะท้อนจากตำรวจ เจ็บปวดผู้มีอำนาจข่มขืนองค์กร ถึงเวลาต้องปฏิรูปตร.

อีกเสียงสะท้อนจากนายตำรวจ ที่สื่อสารออกมา อย่างเจ็บปวด เปรียบเทียบให้เห็นภาพองค์กรตำรวจ ผู้มีอำนาจทางการเมือง อดีตผู้บังคับบัญชาสูงสุด ทำอะไรไว้ ควรที่จะปฏิรูปตำรวจอีกหรือไม่