ผบช.ภ.1 ยันไม่หนักใจถูกตั้งกรรมการสอบทำคดีแตงโม เชื่อสังคมจะได้หายสงสัย

19 พ.ค.2565 - ที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 (บช.ภ.1) พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผบช.ภ.1 กล่าวถึงกรณีที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรภาค 1 ที่ทำคดีการเสียชีวิตของ น.ส.ภัทรธิดา พัชรวีระพงษ์ หรือ แตงโม นิดา หลังจากที่นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลืออาชญากรรม ทำหนังสือร้องไปถึงพล.ต.อ.สุวัฒน ์แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ให้ตรวจสอบว่าการทำงานของตำรวจชุดดังกล่าวปฎิบัติถูกต้องหรือไม่ ว่าตนรับราชการมานานกระทั่งปัจจุบันตำแหน่งคือผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 ไม่เคยมีเรื่องด่างพร้อยทุจริตคอร์รัปชัน ทำงานด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ดูแลรับใช้พี่น้องประชาชนมาโดยตลอด การสืบสวนสอบสวนคดีทุกคดี ทำการสืบสวนสอบสวนไปตามพยานหลักฐาน และการแสวงหา พยานหลักฐาน บุคคล แวดล้อม ผู้ชำนาญและวัตถุ ต้องดำเนินการอย่างรอบคอบ อย่างไรก็ตามที่มีการร้องให้มีการตรวจสอบถือเป็นเรื่องดี จะทำให้สังคมไทยหายสงสัย ตำรวจเป็นองค์กรหนึ่งในกระบวนการยุติธรรมที่สามารถตรวจสอบได้ สังคมจะได้เกิดความมั่นใจมีความเชื่อมั่นในการทำงานวิชาชีพของตำรวจมากยิ่งขึ้น

พล.ต.ท.จิรพัฒน์ กล่าวว่า การสืบสวนสอบสวนจะเอาตามความเข้าใจไม่ได้ ต้องดำเนินไปตามพยานหลักฐาน โดยเฉพาะในคดีแตงโม ต้องฟังความเห็นของแพทย์ ผู้ชันสูตรศพเป็นหลัก เมื่อมีผู้ร้องเรียนไปยัง ผบ.ตร.เป็นกระบวนการของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ อย่างที่บอกว่าตำรวจเป็นองค์กรหนึ่งในกระบวนการยุติธรรมสามารถตรวจสอบได้ เป็นขั้นตอนเมื่อรับเรื่องแล้วก็ต้องส่งให้ผู้มีอำนาจตรวจสอบ เป็นการตรวจสอบข้อเท็จจริง

ส่วนการเข้าไปชี้แจงของเจ้าหน้าที่ตำรวจทราบว่าในวันพรุ่งนี้ (20 พ.ค.)ผกก.สภ.เมืองนนทบุรี จะเข้าไปให้ข้อมูลคณะกรรมการ ส่วนตนเอง แล้วแต่ทางจเรตำรวจ จะให้เป็นเอกสารหรือให้ไปด้วยตัวเองได้หมด การสืบสวนสอบสวนทุกคดีจะเอาตามความคิดไม่ได้ ทางผมมั่นใจคณะทำงานทุกคนทำงานไปตามกรอบของกฎหมายและระเบียบที่กำหนด การรวบรวมพยานหลักฐานไม่ว่าพยานบุคคล พยานวัตถุต่างๆก็เป็นหน้าที่ของพนักงานสอบสวน เพื่อรวบรวมสั่งฟ้องไปยังอัยการ

"ยืนยันว่าไม่เสียกำลังใจ ประเด็นที่นายอัจฉริยะ สงสัยทุกอย่างอยู่ในสำนวนหมด ทุกอย่างทำตามขั้นตอนถูกต้องครบถ้วน ถ้าผลสรุปออกมาถูกต้อง ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ผิด ฝากสื่อมวลชนไปถามเขาด้วยเขาจะตอบอย่างไรกับสังคม ส่วนจะฟ้องกลับหรือไม่ยังไม่ขอพูดตอนนี้" พล.ต.ท.จิรพัฒน์ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กต่าย' ยันไม่คาดหวังตำแหน่ง ผบ.ตร. หลังนายกฯอิ๊งค์เรียกเข้าพบ

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รอง ผบ.ตร. เปิดเผยกรณีกระแสข่าวว่ามีการเดินทางเข้าพบ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ที่อาคารชินวัตรทาวเวอร์ 3 ว่า ตนถูกเรียกไป ขับเคลื่อนเรื่องยาเสพติดเพียงเรื่องเดียวเท่านั้น

ผบ.ตร. เยี่ยมให้กำลังใจตำรวจบาดเจ็บ จากการปิดล้อมจับกุมคนร้ายยิง 2 ศพ

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้ไปเยี่ยมให้กำลังใจ ร.ต.ต.อิทธิพัทธ์ ชัยนา รอง สว.กก.สืบสวน ภ.จว.สมุทรสาคร ซึ่งได้รับบาดเจ็บจากเหตุร่วมออกติดตามจับกุมผู้ต้องหาคดีอาญา หลังคนร้ายหลบหนีไปซ่อนตัวในพื้นที่บ้านหมู่ที่ 6 ต.บางน้ำเชี่ยว อ.พรหมบุรี จ.สิงห์บุรี แล้วใช้อาวุธปืนยิงต่อสู้

ผบ.ตร. มอบรางวัล 'วิว-เมย์' ชื่นชมสร้างชื่อเสียงให้ประเทศ แฟนคลับต้อนรับอบอุ่น

พล.ต.ท.อิทธิพล อัจฉริยะประดิษฐ์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะประธานกรรมการบริหารกีฬาประเภทแบดมินตัน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ นำ “โค้ชอาร์ท” พ.ต.ท.พงศ์พณัฐ กฤตานุกูลย์ โค้ชผู้ฝึกสอนกีฬาแบดมินตัน

จบข่าว ก.พ.ค.ตร. เคาะแล้ว! คำสั่งให้ 'บิ๊กโจ๊ก' ออกจากราชการชอบด้วยกฎหมาย

นายธวัชชัย ไทยเขียว หนึ่งในคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมข้าราชการตำรวจ หรือ ก.พ.ค.ตร. และรองโฆษก ก.พ.ค.ตร. โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัวเกี่ยวกับการพิจารณาวินิจฉัยอุทธรณ์ร้องทุกข์

ตำรวจทั่วไทยส่งใจเชียร์ 'หมู่วิว กุลวุฒิ' ชิงเหรียญทองประวัติศาสตร์

'ผบ.ตร.' พร้อมข้าราชการตำรวจ ร่วมส่งกำลังใจเชียร์ 'หมู่วิว กุลวุฒิ' ชิงเหรัยญทองประวัติศาสตร์ สั่งสำนักงานกำลังพลเช็กสิทธิ์เป็นขวัญกำลังใจ