ผบ.ตร. เชิญตำรวจสากลในภูมิภาคอาเซียน ถกปราบอาชญากรรมทางไซเบอร์

16 พ.ค.2565 - พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. มอบหมาย พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. มาเป็นประธานเปิดการประชุมอาชญากรรมไซเบอร์สำหรับหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายและหุ้นส่วน (Cybercrime Conference for Law Enforcement Agencies and Partners) ณ แมริออท รีสอร์ท แอนด์ สปา เมอร์ลิน บีช จ.ภูเก็ต โดยมี ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต, ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8, Mr.Craig Jones ผู้อํานวยการแผนกอาชญากรรมไซเบอร์ องค์การตํารวจสากล, Dr.Mohamed Al Kuwaiti หัวหน้าความมั่นคงด้านไซเบอร์รัฐบาลสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ผู้แทนจากประเทศสมาชิกอาเซียน 8 ประเทศ คู่เจรจานอกอาเซียน 7 ประเทศ และตำรวจที่ปฏิบัติงานด้านการสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางไซเบอร์ ประเทศไทย รวมกว่า 100 คน เข้าร่วมประชุม

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า การประชุมในครั้งนี้ เป็นการหารือแนวทางการสืบสวนสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน รวมทั้งแลกเปลี่ยนประสบการณ์และปัญหาที่เกิดขึ้นในแต่ละประเทศ โดยแต่ละประเทศส่งผู้แทนประกอบด้วย หัวหน้าสำนักงานกลางตำรวจสากล หัวหน้าหน่วยงานสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางไซเบอร์ และอัยการที่ปฏิบัติงานด้านความร่วมมือระหว่างประเทศในเรื่องทางอาญา

การประชุมนี้มีขึ้นระหว่างวันที่ 16-19 พ.ค.65 ซึ่งระหว่างการประชุมผู้แทนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้พูดถึงคดีคอลเซ็นเตอร์ ที่ผู้กระทำผิดมักใช้ฐานปฏิบัติการในประเทศเพื่อนบ้านดำเนินการทำให้ยากต่อการรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อพิสูจน์ความผิด จึงต้องอาศัยความร่วมมืออย่างจริงจังระหว่างประเทศ

รอง ผบ.ตร. กล่าวอีกว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สั่งการให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เร่งปราบปรามอาชญากรรมทางออนไลน์อย่างเร่งด่วนและจริงจัง รวมทั้งสร้างภูมิคุ้มกันให้กับประชาชนไม่ให้ตกเป็นเหยื่อ ทั้งนี้ อาชญากรรมทางออนไลน์ มีการกระทําความผิดในลักษณะเป็นกลุ่มองค์กร กระจายกันอยู่ทั้งในและต่างประเทศ จึงมีความจําเป็นอย่างยิ่ง ที่จะต้องได้รับความร่วมมือจากประเทศภาคีเครือข่าย ในการแลกเปลี่ยนข้อมูลอันเป็นประโยชน์ระหว่างกัน การประชุมครั้งนี้เป็นการแลกเปลี่ยนมุมมอง ข้อคิดเห็นและประสบการณ์ของประเทศต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านการข่าวและการแบ่งปันข้อมูลระหว่างกัน รวมถึงการยกระดับความร่วมมือระหว่างหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายในอาเซียน ซึ่งจะทำให้การป้องกันปราบปรามการกระทำความผิดทางไซเบอร์ของไทยมีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ลงภูเก็ต ติดตามก่อสร้างอุโมงค์ทางลอดอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรี

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางลงพื้นที่ตรวจติดตามโครงการก่อสร้างอุโมงค์ทางลอด และปัญหาดินสไลด์ จากเหตุการณ์น้ำท่วม

ไต่สวนมูลฟ้อง 'บิ๊กโจ๊ก' ฟ้องหมิ่น 'อัจฉริยะ' เผยดีลกันแล้วบิ๊กโจ๊กจะยอมถอนฟ้องทุกคดี

ที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ ถ.เจริญกรุงศาล นัดไต่สวนมูลฟ้อง คดีที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร.เป็นโจทก์ฟ้อง นายอัจฉริยะ เรืองรัตน

เรือประมงอับปาง! ห่างสะพานสารสิน 9 ไมล์ทะเล

นาวาเอกพิเชษฐ์ซองตัน โฆษกศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลภาค 3 (ศรชล.ภาค3) เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากศูนย์ควบคุมความมั่นคงท่าเรือจังหวัดภูเก็ต

นายกฯอารมณ์ดี บอกลงภูเก็ตพรุ่งนี้ ดูปัญหาน้ำท่วม ดินสไลด์ สนามบิน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางออกจากอาคารรัฐสภา โดยนายกฯกล่าวกับผู้สื่อข่าวอย่างอารมณ์ดีว่า วันที่ 5 ก.ค. จะเดินทางไปปฏิบัติราชการที่จังหวัดภูเก็ต ไปตรวจดูเรื่องของดินสไลด์ ถนน และสนามบิน

'รังสิมันต์' ซัดนายกฯตั้ง ผบ.ตร. ไม่โปร่งใส สังคมได้แต่จินตนาการความสามารถ 'บิ๊กต่อ'

นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล ฟ้องคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้ตรวจสอบ นายเศรษฐา ทวีสิน

'บิ๊กต่อ' บอกปล่อยให้เป็นไปตามกระบวนการ ปม 'โจ๊ก' ฟ้องนายกฯผิด ม.157

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. ไปยื่นต่อ ป.ป.ช.เอาผิดนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กรณีแต่งตั้ง พล.ต.อ.ต่อศักดิ์เป็น ผบ.ตร. โดย พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ ยิ้มพร้อมป