โฆษก พฐ. ยันตรวจจุดเกิดเหตุคดีแตงโม เป็นไปตามมาตรฐานสากล

5 พ.ค.2565 - ที่สำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สพฐ.ตร.) พล.ต.ต.วาที อัศวุตมางกุร โฆษก สพฐ.ตร.เปิดเผยว่า จากการแถลงปิดคดีการเสียชีวิตของนักแสดงสาว “แตงโม” ภัทรธิดา พัชรวีระพงษ์ เมื่อวันที่ 26 เมษายน ที่ผ่านมา หลายคนอาจจะยังมีความลังเลสงสัย เพราะข้อมูลทั้งจริงและเท็จมากมายต่างหลั่งไหลผ่านสื่อสังคมออนไลน์ในทุกวันนั้น ขอยืนยันว่าในการทำงานของตำรวจ ในการทำคดีทุกคดีนั้นจะต้องมีการตรวจสอบข้อเท็จจริงในทุกด้าน ยึดหลักกฎหมาย และมีผลการตรวจสอบทางนิติวิทยาศาสตร์รองรับ

โดยสำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ มุ่งเน้นพัฒนาศักยภาพงานตรวจสถานที่เกิดเหตุ และงานตรวจพิสูจน์ ด้านนิติวิทยาศาสตร์ เพื่อยกระดับการให้บริการประชาชนอย่างมีมาตรฐานสากล ซึ่งกว่า 10 ปีที่ผ่านมา สำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน องค์กรต่างๆภายในประเทศ และระหว่างประเทศ อาทิ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด มูลนิธิเอเชีย ตำรวจนิวซีแลนด์ โดยสถานทูตนิวซีแลนด์ สำนักงานตำรวจสหพันธ์ออสเตรเลีย (AFP)ฝ่ายความร่วมมือด้านการบังคับใช้กฎหมายและยาเสพติด (INL) สำนักงานสอบสวนกลาง (FBI)

โดยสถานทูตสหรัฐอเมริกา ให้การสนับสนุนงบประมาณในการจัดหาวัสดุ อุปกรณ์ เครื่องมือ เทคโนโลยีต่างๆ ที่ใช้ในการฝึกอบรมองค์ความรู้ด้านวิชาการสมัยใหม่ และสอดคล้องกับการแก้ปัญหาอาชญากรรมในยุคปัจจุบัน โดยผู้เชี่ยวชาญจากต่างประเทศ รวมถึงงบสนับสนุนสำหรับการขอการรับรองมาตรฐานหน่วยตรวจ ISO/IEC 17020 และมาตรฐานห้องปฏิบัติการทดสอบ ISO/IEC 17025

สำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจเป็นหน่วยงานหลักของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ให้บริการ ด้านการตรวจสถานที่เกิดเหตุซึ่งเป็นหัวใจสำคัญในการเก็บรวบรวมวัตถุพยาน เพื่อสนับสนุนงานสืบสวนสอบสวน ให้สามารถหาตัวผู้กระทำผิดเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมได้อย่างตรงไปตรงมา ดังนั้นสำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจจึงมุ่งเน้นพัฒนาวิธีการเข้าตรวจสถานที่เกิดเหตุด้วย 12 ขั้นตอนหลักของ FBI และได้รับการรับรองมาตรฐานหน่วยตรวจ ISO/IEC 17020 ในขอบข่ายการตรวจสถานที่เกิดเหตุในคดีเกี่ยวกับทรัพย์ ในปี 2556 และในปี 2557 ได้ขยายขอบข่ายการรับรอง ด้านการตรวจสถานที่เกิดเหตุเกี่ยวกับชีวิต และระเบิด ไปยังพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้แก่ ยะลา ปัตตานี และนราธิวาส ในปี 2558 ได้รับการรับรองเพิ่มเติมอีก 2 กลุ่มงาน คือ กลุ่มงานตรวจอาวุธปืนและเครื่องกระสุน กลุ่มงานตรวจลายนิ้วมือและฝ่าเท้าแฝง

ทั้งนี้ เพื่อให้เป็นมาตรฐานเดียวกันทั้งประเทศ ในปี 2561 สำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจได้ขยายขอบข่ายการรับรองไปทุกศูนย์ทั่วประเทศ ได้แก่ กลุ่มงานตรวจสถานที่เกิดเหตุ กองพิสูจน์หลักฐานกลาง ศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 1-10 รวม 11 หน่วย ปัจจุบันสำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ เป็นเพียงหน่วยงานเดียวของประเทศที่ได้รับการรับรองมาตรฐานหน่วยตรวจ ISO/IEC 17020 ด้านการตรวจสถานที่เกิดเหตุ โดยการตรวจสอบรับรองจาก สำนักงานคณะกรรมการการมาตรฐานแห่งชาติ และการประเมินโดยผู้เชี่ยวชาญจาก National Association of Testing Authorities; NATA ประเทศออสเตรเลีย

ในขณะเดียวกันสำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจได้พัฒนางานด้านการตรวจพิสูจน์ให้ได้รับการรับรองมาตรฐานห้องปฏิบัติการทดสอบ ISO/IEC 17025 ควบคู่กันมาโดยตลอด โดยเฉพาะกลุ่มงานตรวจยาเสพติดนั้นได้รับการรับรองในขอบข่ายการทดสอบสารอนุพันธ์เมทแอมเฟตตามีนในยาบ้า ปัจจุบันสำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจกำลังดำเนินการพัฒนามาตรฐานห้องปฏิบัติการทดสอบ ด้านชีววิทยาและดีเอ็นเอ และการตรวจพิสูจน์สารระเบิด พร้อมกันทั้ง 5 แห่ง ซึ่งตั้งเป้าให้ได้รับการรับรองภายในปี 2565 นี้ โดยมีสำนักมาตรฐานห้องปฏิบัติการ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เป็นผู้ตรวจสอบรับรอง และในอนาคตสำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ ยังมุ่งเน้นการขยายขอบข่ายการรับรองมาตรฐานไปยังงานตรวจพิสูจน์ด้านอื่นๆ ให้ครบถ้วนตามยุทธศาสตร์ของผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข เพื่อรองรับคดีอาชญากรรมที่มีความซับซ้อน และมีแนวโน้มที่เพิ่มขึ้นทุกปี ด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยและการบริการในระดับมาตรฐานเดียวกันทั้งประเทศ ที่ได้รับการยอมรับในระดับสากล

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อดีตจเรตำรวจฯ ขอทำเรื่องเฉพาะหน้า ‘เพิ่มเงิน-สวัสดิการตำรวจ’ ก่อนจะไปเปลี่ยนประธาน ก.ตร.

ณะนี้มีการเคลื่อนไหวจะปฏิรูปตำรวจโดยตำรวจเอง หลักๆคือให้นายกรัฐมนตรีไม่เป็นประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือ ก.ตร.  แต่ประธานจะมาจากการเลือกกันเองเหมือนคณะกรรมการข้าราชการอัยการ หรือ ก.อ. กระผม ไม่แน่ใจว่าจะเกิดผลดีกว่าเดิมหรือแย่กว่าเก่า

‘นักกฎหมายตำรวจ’ ถอดบทเรียน การเข้าระงับเหตุ ลดความสูญเสีย

ด้วยความเคารพความกล้าหาญ และเสียสละของผู้เสียชีวิต ควรแก่การยกย่องเป็นเกียรติประวัติสืบไป แต่การเข้าระงับเหตุ ของตำรวจไทยมีข้อผิดพลาด ต้องนำไปถอดบทเรียนแก้ไข

สลด! หนุ่มมุกดาหารโดนไฟดูด ดับคาเสาไฟฟ้าแรงสูง

เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.มุกดาหาร ได้รับแจ้งเหตุว่ามีคนตายบนเสาไฟฟ้าแรงสูง บริเวณทางเข้าหมู่บ้านคำตุนาง ไปยังหมู่บ้านกุดโง้ง ตำบลมุก อำเภอเมือง

‘บิ๊กเอก’ ยกเสียงสะท้อนจากตำรวจ เจ็บปวดผู้มีอำนาจข่มขืนองค์กร ถึงเวลาต้องปฏิรูปตร.

อีกเสียงสะท้อนจากนายตำรวจ ที่สื่อสารออกมา อย่างเจ็บปวด เปรียบเทียบให้เห็นภาพองค์กรตำรวจ ผู้มีอำนาจทางการเมือง อดีตผู้บังคับบัญชาสูงสุด ทำอะไรไว้ ควรที่จะปฏิรูปตำรวจอีกหรือไม่

'อดีตผช.ผญบ.' ยิงกำนันสาวเจ็บสาหัส ก่อนฆ่าตัวตายหนีความผิด

'อดีตผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน' ใช้อาวุดปืน .38 จ่อยิงกำนันสาว ต.แก่งโสภา จนบาดเจ็บสาหัส กลางงานเลี้ยง ก่อนยิงตัวเองเสียชีวิตหนีความผิด

ทั่นโรมเตือนสติตำรวจอย่างรีบปิดคดี 6 ศพชาวเวียดนาม

'โรม' หวัง ผลสอบ 'พบศพชาวต่างชาติ' โปร่งใส เตือน 'ตำรวจ' พึงสังวรณ์หากรีบปิดคดีให้เรื่องเงียบ จะสูญเสียศรัทธาในกระบวนการยุติธรรม-ทำลายภาพลักษณ์ของประเทศอย่างป่นปี้