ตร.ขออภัยไม่รอบคอบแถลงสรุปคดีแตงโม ทำสับสน แจงใช้ภาพอินเตอร์เน็ตไม่กระทบสำนวน

28 เม.ย.2565 - ที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 พล.ต.ท.จิระพัฒน์ ภูมมิจิตร ผบช.ภ.1 พล.ต.ต.ไพศาล วงศ์วัชรมงคล ผบก.ภ.จว.นนทบุรี พล.ต.ต.วสันต์ เตชะอัครเกษม บก.สส.ภ.1 พ.ต.อ.วรชาติ แสนคำ รอง ผบก.สส.ภ.1 ร่วมกันชี้แจงข้อสงสัยจากการแถลงสรุปสำนวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดคลี่คลายการเสียชีวิตของ “แตงโม” นิดา พัชรวีระพงษ์ โดยการนำภาพจากอินเตอร์เน็ตซึ่งมีบาดแผลคล้ายตัวเอสเว้าโค้งคล้ายกับบาดแผลของแตงโมและระบุว่าเกิดจากใบพัดเรือเช่นเดียวกัน โซเชียลจับผิดภาพดังกล่าวเป็นภาพมาจากสำนักงานเดอะซัน ประเทศอังกฤษ เมื่อปี 2019 ซึ่งในข่าวไม่ได้ระบุสาเหตุของบาดแผล เหมือนที่ตำรวจแถลงจนสร้างความสับสน

พ.ต.อ.วรชาติ แสนคำ รอง ผบก.สส.ภ.1 คณะทำงานในการจัดทำวีดีทัศน์ เปิดเผยว่า ภาพที่เกิดปัญหาที่หยิบยกมาอธิบายบาดแผลที่มีลักษณะโค้งเว้าในวิดีทัศน์ที่แถลงข่าว เราใช้คำว่าบาดแผลที่มีการโค้งเว้าลักษณะเช่นเดียวกัน ในลักษณะนี้เรามีข้อจำกัดทางกฎหมาย ซึ่งไม่สามารถแสดงบาดแผลจากศพมานำเสนอได้ ซึ่งบาดแผลศพหลังจากการเย็บแล้วจะมีลักษณะโค้งเว้าเป็นรูปตัวเอส ทีมงานที่จัดทำภาพขึ้นมาเปรียบเทียบต้องการนำเสนอให้เห็นถึงบาดแผลโค้งเว้ามีรูปตัวเอสเป็นลักษณะอย่างไร สื่อมวลชนก็สามารถค้นหาภาพที่ถูกใบพัดเรือจากกูเกิล เมื่อพิมพ์ชื่อเข้าไปจะขึ้นภาพในลักษณะต่างๆทั้งคนและสัตว์ อีกอย่างหนึ่งเราได้ศึกษาข้อมูลต่างประเทศจากผลงานวิจัยการถูกใบพัดเรือ ลักษณะขีดเฉียงรูปตัวเอสและจะอธิบายลักษณบาดแผลตามความลึกของใบพัด

ปัจจุบันโลกเปิดกว้างข้อเท็จจริง เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่สามารถปิดบังบิดเบือนข้อเท็จจริงพยานหลักฐานต่างๆได้ และทราบดีว่าโลกโซเชียลตรวจสอบการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจเกิดขึ้นอย่างเข้มข้น ในกรณีนี้ทางเจ้าหน้าที่ต้องขออภัยในประเด็นที่นำภาพไม่ได้อ้างแหล่งข้อมูลที่มาของภาพทำให้การนำเสนอไม่ถูกต้องครบถ้วนทำให้ประชาชนเข้าใจในภาพดังกล่าวกำกวม สงสัย แต่เจตนาในการนำภาพบาดแผลดังกล่าวมาเปรียบเทียบเพื่อต้องการเสนอให้เห็นลักษณะบาดแผลคล้ายรูปตัวเอสเท่านั้น อย่างไรก็ตามการนำภาพดังกล่าวมาเสนอจนถูกวิพากษ์วิจารณ์ไม่ได้ทำให้ผลสาระสำคัญของคดีเปลี่ยนไป

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่นายอัจฉริยะ ยื่นร้องแพทยสภาจำนวนบาดแผลผ่าครั้งแรก 11 แผล ผ่าครั้งที่ 2 กลายเป็น 22 แผล แต่วันแถลงสรุปสำนวนกลายเป็น 26 แผล พล.ต.ท.จิรพัฒน์ เผยว่า จำนวนบาดแผลอยู่ในสำนวนการสอบสวนแล้วคำพูดนี้อาจจะได้ยินบ่อย ขณะนี้ผมตอบคำถามไม่ได้มากเพราะไม่มีอำนาจการสอบสวนแล้ว สำนวนสอบสวนทั้งหมดอยู่ที่อัยการแล้ว

ถามอีกว่าการเสนอภาพในการแถลงเป็นข้อมูลการอ้างอิงจากต่างประเทศ เมื่อมีการตรวจสอบแล้วไม่เกี่ยวข้องกับใบพัดเรือเมื่อเสนอไปแล้วจะเข้าข่ายเสนอข้อมูลเป็นเท็จหรือไม่และจะมีการตรวจสอบเจ้าหน้าที่ที่ดำเนินการเรื่องนี้หรือไม่ ผบช.ภ.1 ตอบว่า เป็นภาพเปรียบเทียบลักษณะบาดแผล

พล.ต.ต.วสันต์ ผบก.สส.ภ.1 ตอบเพิ่มเติมในประเด็นดังกล่าวว่า การนำภาพดังกล่าวมาประกอบต้องการสื่อให้เห็นว่าเป็นรูปตัวเอสเป็นอย่างไร ไม่มีเจตนาว่าบาดแผลภาพดังกล่าวเกิดจากใบพัด เท่านี้มีการนำเสนอบาดแผลสภาพศพเราไม่มีการนำมาเปิดเผย วันแถลงข่าวมีข้อจำกัดเรื่องทางกฎหมายจึงนำภาพที่ดูลักษณะเหมือนกัน จึงต้องมาแถลงข่าวและขออภัยที่นำเสนอข้อมูลไม่รอบคอบครบถ้วน ลองกลับไปดูว่าการแถลงสรุปวันนั้นเราพูดอย่างนั้นหรือเปล่า ลึกๆแล้วที่ทำขึ้นมาเพื่อให้ประชาชนได้เห็นภาพเท่านั้น

พล.ต.ท.จริพัฒน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ยืนยันว่าการนำภาพดังกล่าวมาเสนอไม่กระทบต่อคดี เพราะสาระสำคัญของคดีไม่เปลี่ยนแปลง

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่าการนำภาพดังกล่าวมาแถลงจะเป็นการให้ข้อมูลอันเป็นเท็จ คณะตำรวจได้ลุกขึ้นเดินออกไปจากห้องแถลงข่าวทันที

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการแถลงข่าว มีการเปิดคลิปที่สื่อหนึ่ง เปรียบเทียบร่องรอยบาดแผลของผู้ที่ถูกใบพัดเรือฟันใส่ขา โดยคนเจ็บอยู่หัวเรือและถูกเรืออีกลำเข้ามาชน เมื่อคนเจ็บตกเรือก็ถูกใบพัดเรือตีเข้าที่ขา 2 ข้าง จนเส้นเลือดใหญ่ขาดทำให้ขาไม่มีแรง ก่อนว่ายเข้าฝั่งไปได้

อย่างไรก็ตาม ในวันนี้ทางด้าน ทนายกฤษณะ ศรีบุญพิมพ์สวย ได้เดินทางมาร่วมสังเกตการณ์ฟังการแถลงชี้แจงด้วย พร้อมเปิดเผยว่า วันนี้มารับฟังข้อมูลในฐานะประชาชน ไม่ได้มากดดันเจ้าหน้าที่ และไม่ขอตอบอะไรมาก จากนี้ก็จะนำข้อมูลมาประชุมกับ ทีมงาน ส.ส.เต้ อีกครั้ง ซึ่งตอนนี้มีประเด็นในใจอยู่แล้ว 50/50 เมื่อย้ำถามว่าเป็นเรื่องฆาตกรรมหรือไม่ ทนายกฤษณะ บอกว่าเป็นประเด็นที่ตนเคยตอบไปก่อนหน้านี้แล้ว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อดีตจเรตำรวจฯ ขอทำเรื่องเฉพาะหน้า ‘เพิ่มเงิน-สวัสดิการตำรวจ’ ก่อนจะไปเปลี่ยนประธาน ก.ตร.

ณะนี้มีการเคลื่อนไหวจะปฏิรูปตำรวจโดยตำรวจเอง หลักๆคือให้นายกรัฐมนตรีไม่เป็นประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือ ก.ตร.  แต่ประธานจะมาจากการเลือกกันเองเหมือนคณะกรรมการข้าราชการอัยการ หรือ ก.อ. กระผม ไม่แน่ใจว่าจะเกิดผลดีกว่าเดิมหรือแย่กว่าเก่า

‘นักกฎหมายตำรวจ’ ถอดบทเรียน การเข้าระงับเหตุ ลดความสูญเสีย

ด้วยความเคารพความกล้าหาญ และเสียสละของผู้เสียชีวิต ควรแก่การยกย่องเป็นเกียรติประวัติสืบไป แต่การเข้าระงับเหตุ ของตำรวจไทยมีข้อผิดพลาด ต้องนำไปถอดบทเรียนแก้ไข

สลด! หนุ่มมุกดาหารโดนไฟดูด ดับคาเสาไฟฟ้าแรงสูง

เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.มุกดาหาร ได้รับแจ้งเหตุว่ามีคนตายบนเสาไฟฟ้าแรงสูง บริเวณทางเข้าหมู่บ้านคำตุนาง ไปยังหมู่บ้านกุดโง้ง ตำบลมุก อำเภอเมือง

‘บิ๊กเอก’ ยกเสียงสะท้อนจากตำรวจ เจ็บปวดผู้มีอำนาจข่มขืนองค์กร ถึงเวลาต้องปฏิรูปตร.

อีกเสียงสะท้อนจากนายตำรวจ ที่สื่อสารออกมา อย่างเจ็บปวด เปรียบเทียบให้เห็นภาพองค์กรตำรวจ ผู้มีอำนาจทางการเมือง อดีตผู้บังคับบัญชาสูงสุด ทำอะไรไว้ ควรที่จะปฏิรูปตำรวจอีกหรือไม่

'อดีตผช.ผญบ.' ยิงกำนันสาวเจ็บสาหัส ก่อนฆ่าตัวตายหนีความผิด

'อดีตผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน' ใช้อาวุดปืน .38 จ่อยิงกำนันสาว ต.แก่งโสภา จนบาดเจ็บสาหัส กลางงานเลี้ยง ก่อนยิงตัวเองเสียชีวิตหนีความผิด

ทั่นโรมเตือนสติตำรวจอย่างรีบปิดคดี 6 ศพชาวเวียดนาม

'โรม' หวัง ผลสอบ 'พบศพชาวต่างชาติ' โปร่งใส เตือน 'ตำรวจ' พึงสังวรณ์หากรีบปิดคดีให้เรื่องเงียบ จะสูญเสียศรัทธาในกระบวนการยุติธรรม-ทำลายภาพลักษณ์ของประเทศอย่างป่นปี้