'บิ๊กปั๊ด' เต้น! สั่งสอบขายบัตรตำรวจรีดเงินต่างด้าว

8 เม.ย. 2565 – พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยถึงกรณีสื่อสังคมออนไลน์นำเสนอเกี่ยวกับประเด็นมีการขายบัตรตำรวจราคา 350 บาท ให้กับบุคคลต่างด้าวที่ลักลอบหลบหนีเข้าเมืองเพื่อลี้ภัยปัญหาความไม่สงบของประเทศเพื่อนบ้าน แลกกับการไม่ถูกจับกุมดำเนินคดีหรือถูกนำตัวผลักดันส่งกลับ ในพื้นที่จังหวัดตากนั้นว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มีความห่วงใยต่อสถานการณ์ดังกล่าว จึงได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการให้ความช่วยเหลือตามหลักสิทธิมนุษยชน รวมถึงการดำเนินการในมิติด้านความั่นคง ด้านสาธารณสุข อีกทั้งหากตรวจพบมีเจ้าหน้าที่ไปเรียกรับผลประโยชน์ในทางมิชอบก็ให้ดำเนินการตามขั้นตอนที่เกี่ยวข้องต่อไป

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาและดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาลในพื้นที่พรมแดนที่ติดกับประเทศเพื่อนบ้าน พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้กำชับให้หน่วยงานในสังกัด ประสานหน่วยงานความมั่นคง หน่วยงานสาธารณสุข และที่เกี่ยวข้องในการป้องกันการหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย รวมถึงการให้ความช่วยเหลือตามหลักสิทธิมนุษยชน อีกทั้งให้เร่งรัดทำการตรวจสอบข้อเท็จจริงในประเด็นที่เกิดขึ้น หากตรวจพบว่ามีการกระทำความผิดหรือเรียกรับผลประโยชน์ในทางมิชอบ ให้ดำเนินการทางอาญาและทางวินัยอย่างเด็ดขาด และให้ผู้บังคับบัญชาลงไปกำกับดูแลการปฎิบัติหน้าที่ของผู้ใต้บังคับบัญชาอย่างใกล้ชิดหากพบข้อบกพร่องก็จะพิจารณาโทษผู้บังคับบัญชาต้นสังกัดอีกส่วนหนึ่งด้วยเช่นกัน

ในส่วนของประเด็นที่สื่อสังคมออนไลน์ได้นำเสนอมีการขายบัตรตำรวจในราคา 350 บาท เพื่อแลกกับการไม่จับกุม หรือนำตัวบุคคลต่างด้าวที่หลบหนีเข้าเมืองผลักดันส่งกลับประเทศต้นทางนั้น ขณะนี้ ตำรวจภูธรจังหวัดตาก อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น โดยให้สถานีตำรวจ 6 สภ. (สภ.แม่สอด สภ.แม่ระมาด สภ.อุ้งฝาง สภ.พบพระ สภ.ท่าสองยาง สภ.แม่เมย) ซึ่งมีพื้นที่รับผิดชอบติดกับแนวพรมแดนประเทศเพื่อนบ้านทำการตรวจสอบข้อเท็จจริงและให้รายงานผลภายในวันที่ 11 เม.ย.65 หากผลการตรวจสอบพบว่ามีเจ้าหน้าที่ตำรวจรายใดเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องในการกระทำความผิดหรือเรียกรับผลประโยชน์ในทางมิชอบ จะดำเนินการทางอาญาและทางวินัยอย่างเด็ดขาดต่อไป

ส่วนการดำเนินการที่เกี่ยวข้องกับผู้ลี้ภัยจากการสู้รบและความไม่สงบของประเทศเพื่อนบ้าน ในพื้นที่จังหวัดตาก หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้มีการจัดตั้งศูนย์พักพิงผู้หนีภัยจากการสู้รบชั่วคราวจำนวน 3 แห่ง คือ บ้านแม่หละ อ.ท่าสองยาง บ้านอุ้มเปี้ยม อ.พบพระ และบ้านนุโพ อ.อุ้มฝาง โดยทั้ง 3 ศูนย์อยู่ในการกำกับดูแลของ กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย รวมถึงมีการจัดพื้นที่ปลอดภัยผู้หนีภัยจากความไม่สงบชาวเมียนมา จำนวน 5 แห่ง ใน อ.พบพระ และ อ.อุ้มผาง โดยทั้ง 5 แห่งอยู่ในการกำกับดูแลของฝ่ายทหารและฝ่ายปกครอง เพื่อให้ความช่วยเหลือในด้านสิทธิมนุษยชนและดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง

รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวด้วยว่า ขณะนี้คงต้องรอให้หน่วยที่งานที่เกี่ยวข้องทำการตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น หากผลการตรวจสอบพบว่ามีเจ้าหน้าที่ตำรวจกระทำผิดหรือเรียกรับผลประโยชน์ในทางมิชอบ ก็จะดำเนินคดีการในทางอาญาและทางวินัยอย่างเด็ดขาด ซึ่งที่ผ่านมาสำนักงานตำรวจแห่งชาติก็มีการปลอดออก ไล่ออก และพิจารณาโทษเจ้าหน้าที่ตำรวจที่กระทำผิดไปแล้วหลายราย นอกจากนี้หากพบเห็นเบาะแสการกระทำความผิด สามารถแจ้งข้อมูลที่เกี่ยวข้อง มายังหมายเลขสายด่วน 191 หรือ 1599 ตลอด 24 ชม.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กต่อ' สั่งนครบาลสอบด่วน! ป้ายซื้อขายพาสปอร์ต ผิดจริงฟันแน่

'ผบ.ตร.' สั่งตรวจสอบที่มาของป้ายโฆษณาภาษาจีน รับทำหนังสือเดินทาง-ขอสัญชาติต่างๆ กำชับ สตม. ตรวจสอบ คัดกรองคนต่างด้าว เจอกระทำผิดฟันตามกฎหมายทุกมิติ

‘บิ๊กเอก’ ยกเสียงสะท้อนจากตำรวจ เจ็บปวดผู้มีอำนาจข่มขืนองค์กร ถึงเวลาต้องปฏิรูปตร.

อีกเสียงสะท้อนจากนายตำรวจ ที่สื่อสารออกมา อย่างเจ็บปวด เปรียบเทียบให้เห็นภาพองค์กรตำรวจ ผู้มีอำนาจทางการเมือง อดีตผู้บังคับบัญชาสูงสุด ทำอะไรไว้ ควรที่จะปฏิรูปตำรวจอีกหรือไม่

เสนอปูนบำเหน็จ เลื่อนยศ รอง ผกก.ป.ท่าข้าม เป็น 'พล.ต.อ'

ผบ.ตร.แสดงความเสียใจ – เสนอปูนบำเหน็จ เลื่อนยศเป็น "พล.ต.อ" รอง ผกก.ป.ท่าข้าม เสียชีวิตระหว่างสยบชายคลั่ง พร้อมสั่งถอดบทเรียนป้องกันความสูญเสียซ้ำรอย

'อดีตผช.ผญบ.' ยิงกำนันสาวเจ็บสาหัส ก่อนฆ่าตัวตายหนีความผิด

'อดีตผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน' ใช้อาวุดปืน .38 จ่อยิงกำนันสาว ต.แก่งโสภา จนบาดเจ็บสาหัส กลางงานเลี้ยง ก่อนยิงตัวเองเสียชีวิตหนีความผิด

จับแล้ว! ปู่หื่นล่วงละเมิดหลานสาว 7 ขวบ ซ่อนตัวในคราบผ้าเหลือง

พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) สั่งการให้ พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจสืบ TOP G จับกุม นายหนูกุน หรือจ่อย อายุ 57 ปี

นายกฯ นำยึด 'โทลูอีน' สารตั้งต้นยาเสพติด ล็อตใหญ่ 90 ตัน

'เศรษฐา' ลงพื้นที่ท่าเรือแหลมฉบับ นำยึด 'โทลูอีน' สารตั้งต้นยาเสพติดล็อตใหญ่กว่า 90 ตัน พบต้นทางเกาหลีใต้ปลายทางเมียนมา กำชับ ตร. ดูแลสวัสดิการเจ้าหน้าที่ หลังเกิดเหตุปะทะ อ.เชียงดาว