'นวยนิ่ม' ชมเปาะตร.คลี่คลายคดีแตงโม พิสูจน์คนผิดได้ครบถ้วนสิ้นกระแสความ

7 เม.ย.2565 - พล.ต.ท.อำนวย นิ่มมะโน กรรมการปฏิรูปประเทศด้านกระบวนการยุติธรรม และอดีตผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 (อดีต ผบช.ภ.1) โพสต์ข้อความผ่านทางเฟซบุ๊กว่า "ได้ทีขี่แพะไล่ " " รู้จริงไม่กลัว แต่ที่กลัวเพราะรู้ไม่จริง "

หลังจากกระติกยอมอ้าปากพูดความจริง ก็เท่ากับว่าคำให้การก่อนหน้านั้นเป็นเท็จ อันเป็นข้อหาความผิดที่อยู่ในอำนาจศาลแขวง ซึ่งเมื่อผู้ต้องหาให้การรับสารภาพ พนักงานสอบสวนจึงต้องนำตัวไปฟ้องต่อศาลทันที เรียกกันว่า "ฟ้องวาจา" หรือ "ฟ้องใบแดง" อันเป็นไปตามบทบัญญัติของกฎหมาย ทั้งยังจะทำให้คำให้การของกระติกภายหลังจากถูกฟ้องคดีต่อศาลแล้วมีน้ำหนักในการรับฟังมากขึ้น เนื่องจากคำให้การภายหลังนั้น กระติกไม่ตกอยู่ในฐานะเป็นผู้ต้องหาแล้วจึงมีอิสระในการให้ปากคำ คำให้การจึงไม่จำเป็นที่จะต้องให้การเพื่อให้ตัวเองพ้นผิด หรือโยนความผิดให้กับบุคคลอื่นอีก ซึ่งเป็นวิธีการที่ปฏิบัติสืบเนื่องกันมาเป็นปกติธุระ(ตามกฎหมาย)

แต่เมื่อทางอัยการจังหวัดนนทบุรีเห็นว่าคดีนี้การสอบสวนใกล้จะเสร็จสิ้นแล้ว และเป็นคดีที่มีการร่วม หรือรวมกันกระทำความผิดหลายคน หลายกรรม ซึ่งอาจจะมีความเชื่อมโยงถึงกัน จึงอยากให้รวมฐานความผิดที่กล่าวหากระติกฟ้องรวมไปในคดีเดียวกัน เพื่อจะได้เห็นภาพรวม หรืออาจจะมีฐานความผิดอื่นปรากฏขึ้นอีก ก็จะได้สั่งการให้ครบถ้วนสมบูรณ์เสียในคราวเดียวกันซึ่งก็สามารถทำได้เช่นกัน กล่าวโดยสรุปกรณีของกระติก สามารถทำได้ทั้ง 2 วิธี ดังนั้นการที่พนักงานสอบสวนนำสำนวนกลับมารวมเพื่อฟ้องกระติกไปในคดีเดียวกันตามคำสั่งอัยการจังหวัดนนทบุรี จึงไม่ใช่เรื่องที่มีใครหน้าแหก หน้าแตกแต่อย่างใด... หากแต่คนที่หน้าแหก หน้าแตกน่าจะเป็นคนที่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์โดยไม่มีความรู้ ไม่รู้ทั้งข้อเท็จจริง ทั้งข้อกฎหมาย ขอให้ได้พูด ขอให้ได้วิพากษ์วิจารณ์ ใครจะเสียหาย ช่างมัน

หนักไปกว่านั้นเลยเถิดไปถึงมีผู้กล่าวหาว่า "ร่างพระราชบัญญัติการสอบสวนคดีอาญาชั้นตำรวจ" ถูกล้ม ถูกคว่ำ เอาไปเก็บ เอาไปดอง ซึ่งไม่เป็นความจริง และที่กระผมต้องออกมาพูดเรื่องนี้ เพราะกระผมเป็นกรรมการยกร่างพระราชบัญญัติฉบับนี้ด้วย เหตุที่ร่างพระราชบัญญัติฉบับนี้ยังไม่เข้าสู่การพิจารณาในสภาเนื่องจากเป็นกฎหมายที่มีความเกี่ยวข้องเชื่อมโยงกับร่างพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ.... ซึ่งเป็นกฎหมายปฏิรูปประเทศ และขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของรัฐสภา เมื่อกฎหมายเพื่อการปฏิรูปตำรวจยังไม่เสร็จ ยังไม่นิ่ง ร่างพระราชบัญญัติการสอบสวนคดีอาญาชั้นตำรวจ ก็ยังไม่สามารถเสนอเข้าสู่การพิจารณาของสภาได้ ตัวอย่างเช่น จะยุบหรือไม่ยุบ ตำรวจรถไฟ ตำรวจป่าไม้ ตำรวจทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

กระทั่งตำรวจจราจร อำนาจการสอบสวนจะไปเกี่ยวข้องอยู่ในบทบัญญัติของร่างพระราชบัญญัติการสอบสวนคดีอาญา จึงจำเป็นต้องรอให้กฎหมายเพื่อการปฏิรูปตำรวจ เสร็จสะเด็ดน้ำเสียก่อน พูดแค่นี้น่าจะเข้าใจนะ!!! ถ้าไม่รู้ให้ถาม... อธิบายแล้วไม่เข้าใจให้บอก ...จะพูดให้ฟังช้าๆๆ จนกว่าจะเข้าใจ ......อย่าหยิบไปเป็นประเด็น อย่ายกไปชี้นำทำให้สังคม ไขว้เขว สับสน บั่นทอนความน่าเชื่อถือของบุคคล คณะบุคคล องค์กร เพียงเพื่อให้เกิดการสร้างภาพลักษณ์ของตนเอง

คดีนี้เหตุเกิดกลางลำน้ำเจ้าพระยา คนบนเรือทั้ง 5 คนตกเป็นผู้ต้องหา เป็นคดีที่ยากที่จะหาพยานหลักฐาน แต่พนักงานสอบสวน(ตำรวจ) สามารถสืบสวนสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐาน จนพิสูจน์ให้เห็นความผิด และพิสูจน์ให้เห็นถึงตัวผู้กระทำความผิดได้ครบถ้วนสิ้นกระแสความ จะสรุปสำนวนในอีกไม่กี่วันนี้แล้ว... ขอชมเชย และให้กำลังใจ มา ณ ที่นี้ ขอให้มีกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ต่อไปอย่างเข้มแข็ง อดทน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อดีตจเรตำรวจฯ ขอทำเรื่องเฉพาะหน้า ‘เพิ่มเงิน-สวัสดิการตำรวจ’ ก่อนจะไปเปลี่ยนประธาน ก.ตร.

ณะนี้มีการเคลื่อนไหวจะปฏิรูปตำรวจโดยตำรวจเอง หลักๆคือให้นายกรัฐมนตรีไม่เป็นประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือ ก.ตร.  แต่ประธานจะมาจากการเลือกกันเองเหมือนคณะกรรมการข้าราชการอัยการ หรือ ก.อ. กระผม ไม่แน่ใจว่าจะเกิดผลดีกว่าเดิมหรือแย่กว่าเก่า

‘นักกฎหมายตำรวจ’ ถอดบทเรียน การเข้าระงับเหตุ ลดความสูญเสีย

ด้วยความเคารพความกล้าหาญ และเสียสละของผู้เสียชีวิต ควรแก่การยกย่องเป็นเกียรติประวัติสืบไป แต่การเข้าระงับเหตุ ของตำรวจไทยมีข้อผิดพลาด ต้องนำไปถอดบทเรียนแก้ไข

สลด! หนุ่มมุกดาหารโดนไฟดูด ดับคาเสาไฟฟ้าแรงสูง

เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.มุกดาหาร ได้รับแจ้งเหตุว่ามีคนตายบนเสาไฟฟ้าแรงสูง บริเวณทางเข้าหมู่บ้านคำตุนาง ไปยังหมู่บ้านกุดโง้ง ตำบลมุก อำเภอเมือง

‘บิ๊กเอก’ ยกเสียงสะท้อนจากตำรวจ เจ็บปวดผู้มีอำนาจข่มขืนองค์กร ถึงเวลาต้องปฏิรูปตร.

อีกเสียงสะท้อนจากนายตำรวจ ที่สื่อสารออกมา อย่างเจ็บปวด เปรียบเทียบให้เห็นภาพองค์กรตำรวจ ผู้มีอำนาจทางการเมือง อดีตผู้บังคับบัญชาสูงสุด ทำอะไรไว้ ควรที่จะปฏิรูปตำรวจอีกหรือไม่

'อดีตผช.ผญบ.' ยิงกำนันสาวเจ็บสาหัส ก่อนฆ่าตัวตายหนีความผิด

'อดีตผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน' ใช้อาวุดปืน .38 จ่อยิงกำนันสาว ต.แก่งโสภา จนบาดเจ็บสาหัส กลางงานเลี้ยง ก่อนยิงตัวเองเสียชีวิตหนีความผิด

ทั่นโรมเตือนสติตำรวจอย่างรีบปิดคดี 6 ศพชาวเวียดนาม

'โรม' หวัง ผลสอบ 'พบศพชาวต่างชาติ' โปร่งใส เตือน 'ตำรวจ' พึงสังวรณ์หากรีบปิดคดีให้เรื่องเงียบ จะสูญเสียศรัทธาในกระบวนการยุติธรรม-ทำลายภาพลักษณ์ของประเทศอย่างป่นปี้