ตร. เตือนแอปมือถือฝังมัลแวร์ เสี่ยงถูกแฮก ตรวจสอบให้ดีก่อนดาวน์โหลด

4 เม.ย.2565-พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ตามที่ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ได้มีนโยบายให้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ แจ้งเตือนและประชาสัมพันธ์ให้พี่น้องประชาชนรู้เท่าทันถึงอาชญากรรมทางเทคโนโลยี และได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทำการสืบสวนจับกุมผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอดนั้น

ปัจจุบันประชาชนประสบปัญหา ถูกหลอกเอาชื่อผู้ใช้งานและรหัสผ่านของเว็บไซต์ต่าง ๆ เป็นจำนวนมาก โดยคนร้ายมักจะทำเว็บไซต์ปลอมในรูปแบบที่เรียกว่า Phishing ในการหลอกเอารหัสผ่านเป็นหลัก    แต่ล่าสุด นักวิจัยจาก บริษัท Pradeo ซึ่งเป็นบริษัทเกี่ยวกับการรักษาความปลอดภัยในโทรศัพท์มือถือ ได้ตรวจสอบพบแอปพลิเคชันใน Google Play Store ชื่อ Craftsart Cartoon Photo Tools ที่ได้แอบฝังมัลแวร์ชื่อ Facestealer ซึ่งจะแอบสร้างหน้าต่างสำหรับลงชื่อเข้าใช้งาน คล้ายกับของเฟซบุ๊ก เพื่อหลอกให้ผู้ใช้เชื่อว่าเป็นหน้าต่างของเฟซบุ๊กจริง ทำให้ถูกหลอกเอาข้อมูลชื่อผู้ใช้และรหัสผ่านของบัญชีเฟซบุ๊ก จากนั้นจะส่งข้อมูลดังกล่าวไปยังเครื่องเซิร์ฟเวอร์ของคนร้ายที่อยู่ต่างประเทศ ซึ่งอาจนำข้อมูลที่ได้ไปใช้ในทางมิชอบและสร้างความเสียหายให้กับเจ้าของบัญชีเฟซบุ๊กได้

 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงขอแจ้งเตือนพี่น้องประชาชนให้ระมัดระวังในการดาวน์โหลดแอปพลิเคชันต่าง ๆ แม้ว่าจะมาจากแหล่งที่น่าเชื่อถือ แต่อาจมีแอปพลิเคชันที่แอบฝังมัลแวร์ หลุดรอดจากการตรวจสอบของผู้ให้บริการ ซึ่งอาจทำให้ท่านตกเป็นเหยื่อจากการถูกหลอกเอาข้อมูล และทำให้เกิดความเสียหายได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปัตตานีอุกอาจ! ยิงทหารพรานดับในคลองชลประทาน

พ.ต.อ.พัฒนชัย ปาละสุวรรณ ผกก.สภ.หนองจิก จ.ปัตตานี ได้รับแจ้งพบศพบริเวณคลองชลประทาน ม.1 ต. คอลอตันหยง อ.หนองจิก หลังได้รับแจ้งจึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ

เสียงสาปแช่งกระหึ่ม ตร.นำคนร้ายฆ่าคนงานเฝ้าโรงงาน ทำแผนประกอบคำรับสารภาพ

พล.ต.ท.นัยวัฒน์ ผะเดิมชิต ผบช.ภ.7 มอบหมายให้ พ.ต.อ.ธีระเดช อธิภัคกุล รอง ผบก.ภ.จว.สมุทรสาคร พร้อมด้วย พ.ต.อ.สร ซื่อตรงพานิช  ผกก.สภ.กระทุ่มแบน

ปัตตานีป่วน! โจรแสบลักสายไฟ 14 จุด ดับทั้งเส้นทาง

นายสมกิตติ์ กิตติโศภิษฐ์ ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงปัตตานี พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่แขวงทางหลวงปัตตานีนำสื่อมวลชนลงพื้นที่เส้นทางสายใหม่ปัตตานี สาย 43

โจรใต้ป่วนหนัก! เผาโรงไฟฟ้าปัตตานี-สงขลา

กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า รายงานว่า เมื่อเวลา 23.3. น. วันที่ 25 เมษายนที่ผ่านมา เกิดเหตุคนร้ายลอบวางเพลิงเผาโรงไฟฟ้าชีวมวล