ยธ. จ่อเปิดผลชันสูตรศพแตงโมรอบสอง ไขข้อสงสัย 11 ประเด็นตามคำร้องแม่ ยันไม่ทำเกินหน้าที่

ยธ. เตรียมแถลงผลชันสูตรศพแตงโมซ้ำรอบสอง 31 มี.ค.นี้ ยัน "นิติวิทย์ฯ-ดีเอสไอ" ไม่ก้าวล่วงตำรวจ ชี้พิสูจน์ 11 ประเด็นตามคำร้องขอของแม่เท่านั้น ไม่ทำเกินหน้าที่

29 มี.ค.2565 - นายเดชา กิตติวิทยานันท์ ทนายความนางภนิดา ศิระยุทธโยธิน แม่ของ น.ส.ภัทรธิดา พัชรวีระพงษ์ หรือ แตงโม เข้าพบว่าที่ ร.ต. ธนกฤติ จิตอารีย์รัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เพื่อสอบถามกรณีที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ​ (ดีเอสไอ)​ ตั้งเลขสืบสวนคดีดังกล่าว หลังจากนายนิติธร ล้ำเหลือ ทนายความในฐานแกนนำกลุ่มประชาชนคนไทย และน.ส.รสนา โตสิตระกูล อดีตสว.ร้องขอให้ดีเอสไอรับคดีพิเศษว่าที่ ร.ต. ธนกฤติ กล่าวว่า ขณะนี้ดีเอสไอยังไม่ได้รับคดีแตงโม เป็นคดีพิเศษ เพียงแต่รับไว้พิจารณาพร้อมตั้งเลขสืบสวนเท่านั้น และต้องดูว่าคดีนี้เข้าเงื่อนไขตามพ.ร.บ.คดีพิเศษหรอไม่ โดยคณะอนุกรรมการกลั่นกรองจะเป็นผู้เสนอให้คณะกรรมการคดีพิเศษ(กคพ.) เป็นผู้พิจารณา หากบอร์ดมีมติรับคดีนี้จะต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่ แต่ตนทราบจากทนายเดชาว่า ตำรวจอยู่ระหว่างเตรียมสรุปสำนวนแล้ว ส่วนการสอบสวนของดีเอสไอเป็นหน้าที่ตามกฎหมายก็ต้องทำไป แต่ถ้าคดีนี้เป็นคดีฆาตกรรมก็ไม่ตัดอายุความ เนื่องจากคดีมีอายุความ20 ปี ในกรณีที่มีผู้มาแจ้งดีเอสไอหรือมีข้อมูลใหมว่าคดีนี้ไม่ได้เกิดจากเหตุประมาท ก็อาจยกคดีนี้ขึ้นมากล่าวโทษ แจ้งข้อหาผู้กระทำผิดในอนาคตก็ทำได้

เลขาฯรมว.ยุติธรรม กล่าวอีกว่า กระทรวงยุติธรรมไม่เคยเข้าไปล้วงลูกการทำงานของตำรวจ ไม่ว่าจะเป็นสถาบันนิติวิทยาศาสตร์หรือดีเอสไอ เราทำตามหน้าที่ตามมารดาของแตงโมร้องขอมาเท่านั้น โดยเฉพาะการชันสูตรศพซ้ำรอบ 2 เพื่อไขข้อข้องใจใน 11 ประเด็นที่สงสัย และในวันที่ 31 มี.ค.นี้ตนจะเปิดเผยผลการชันสูตรในส่วนที่สถาบันนิติวิทยาศาสตร์รับผิดชอบได้ในบางประเด็นที่จะไม่ส่งผลกระทบต่อรูปคดี

“สำหรับผลการตรวจเบื้องต้นจากการชันสูตรพลิกศพครั้งที่1 และ ครั้งที่2 ผลการตรวจนั้นจะมีความแตกต่างกัน เพราะด้วยสภาพศพ แต่รายงานผลการตรวจก็จะต้องรอผลอย่างเป็นทางการก่อน ซึ่งการผ่าพิสูจน์ศพครั้งที่2 นั้น สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ได้ดำเนินการผ่าตามคำร้องขอของนางภนิดา และเราก็จะไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการสืบสวนในประเด็นอื่นอย่างแน่นอน เช่น ไม่ต้องไปตรวจพิสูจน์เรื่องเรือลำเกิดเหตุ เพราะไม่ได้มีการร้องขอ เราทำตามความประสงค์ของผู้ร้อง เนื่องจากมีหน่วยงานรับผิดชอบอื่นที่ต้องดำเนินการให้ได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เด็จพี่' ร้องDSI สอบทุจริต บ.NT-เอกชน ฮั้วประมูลจัดซื้อจัดจ้าง งบเกือบพันล้าน

ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ อดีต สส.บัญชีรายชื่อและอดีตโฆษกพรรคเพื่อไทย เดินทางยื่นเอกสารต่อ ร.ต.อ.วิษณุ

‘ปธ.กมธ.สิทธิฯ’ ทิ้งทวน ยื่น ‘ป.ป.ช.’ สอบ ‘ราชทัณฑ์-ยธ.’ เอื้อ ‘ทักษิณ’ อยู่นอกคุก

‘สมชาย’ สวมหมวก ปธ.กมธ.สิทธิฯ ทิ้งทวนทำหน้าที่ ยื่น ‘ป.ป.ช.’ สอบ ‘จนท.ราชทัณฑ์-ยธ.’ ส่อปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ขัดมาตรฐานจริยธรรมร้ายแรง ปมเอื้อ ‘ทักษิณ’ อยู่นอกคุก

ครม.อนุมัติร่างพรบ.แก้ไขประมวลกฎหมายแพ่ง ปรับลดค่าธรรมเนียมช่วยเหลือลูกหนี้

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงยุติธรรม (ยธ.) เสนอ