‘บอร์ดดีเอสไอ’ นัดเคาะรับ ‘แตงโม’ ตกเรือเสียชีวิต เป็นคดีพิเศษหรือไม่ กลางเม.ย.นี้

ดีเอสไอ เตรียมประชุมบอร์ดรับคดีแตงโมเป็นคดีพิเศษหรือไม่​ ชี้หากตร.สรุปสำนวนให้อัยการ​ จะไม่สามารถดำเนินการต่อได้​ เว้นแต่มีความเห็นสั่งสอบเพิ่มเติม

28 มี.ค.2565-ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) นายไตรยฤทธ์ เตมหิวงศ์ อธิบดีดีเอสไอ พร้อมด้วยพ.ต.ท.พเยาว์ ทองเสน รองอธิบดีดีเอสไอ , พ.ต.ต.วรณัน ศรีล้ำ ผู้อำนวยการกองบริหารคดีพิเศษและรองโฆษกดีเอสไอ , ผศ.วรวีร์ ไวยวุฒิ รองผู้อำนวยสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม , พล.ต.ต. สุพิไชย  ลิ่มศิวะวงศ์ ผู้บัญชาการสถาบันนิติเวชวิทยา สำนักงานตำรวจแห่งชาติ , อ.นพ.ทศนัย พิพัฒน์โชติธรรม คณะแพทยศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ ร่วมแถลงแนวทางวางแผนการสืบสวนสอบสวน กรณีการเสียชีวิตของ น.ส.นิดา พัชรวีรพงศ์ หรือแตงโม เนื่องจากน.ส.รสนา โตสิตระกูล อดีต ส.ว. และว่าที่ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. พร้อมด้วย นายนิติธร ล้ำเหลือ หรือ ทนายนกเขา มายื่นพิจารณาให้รับเป็นคดีพิเศษ เมื่อวันที่ 22 มี.ค.ที่ผ่านมา

นายไตรยฤทธ์ กล่าวว่า สืบเนื่องจากมีผู้ร้องเรียนเข้ามาให้ดีเอสไอตรวจสอบพยานหลักฐานข้อเท็จจริง เพราะคดีมีความซับซ้อน อาจมีผู้มีอิทธิพลเข้าไปยุ่งเกี่ยวพยานหลักฐาน หรือเบี่ยงเบนการชันสูตรการเสียชีวิต ทั้งที่ยังไม่ทราบสาเหตุการเสียชีวิตที่แน่นชัดนั้น ซึ่งตามกฎหมายประชาชนทั่วไป นิติบุคคล สามารถร้องเรียนได้ โดย ดีเอสไอ มีคำสั่งให้ตั้งเป็นเลขสืบสวน มอบหมาย พ.ต.ท.พเยาว์ ทองเสน รองอธิบดีดีเอสไอ เป็นหัวหน้าพนักงานสืบสวนเพื่อรวบรวมหลักฐาน เสนอเข้าคณะอนุกรรมการกลั่นกรองพิจารณา

“การประชุมครั้งแรกในวันนี้ ดีเอสไอ เชิญผู้แทนแพทย์จาก 2 หน่วยงาน ซึ่งเป็นผู้เริ่มผ่าศพครั้งแรกและครั้งที่สองมาให้ข้อเท็จจริง เป็นคณะอนุกรรมการพิจารณาเพื่อประกอบสำนวน คาดว่าจะแล้วเสร็จไม่เกินกลางเดือน เม.ย.นี้ ก่อนส่งเรื่องไปยังคณะกรรมการชุดใหญ่ที่มี นายวิษณุ เครืองาม เป็นประธานคณะกรรมการคดีพิเศษ สรุปว่ารับเป็นคดีพิเศษหรือไม่”

นายไตรยฤทธ์ กล่าวว่า ในส่วนกรณีนางภนิดา ศิระยุทธโยธิน คุณแม่ของแตงโม ไม่ต้องการให้เป็นคดีพิเศษนั้น แต่หากเป็นคดีอาญาแผ่นดินต้องพิจารณาตามขั้นตอนเพราะอาจเข้า 5 เงื่อนไข เช่น คดีมีความซับซ้อน , เป็นที่สนใจของสังคม , กระทบต่อความมั่นคง , เป็นองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ และ เกี่ยวข้องผู้มีอิทธิพลหรือเจ้าหน้าที่รัฐ ก็สามารถรับเป็นคดีพิเศษได้ อย่างไรก็ตาม คดียังอยู่ในความรับผิดชอบตำรวจหากสรุปสำนวนคดีส่งฟ้องอัยการไปก่อน ดีเอสไอ จะไม่สามารถดำเนินการสืบสวนสอบสวนต่อได้ แต่เมื่ออัยการมีความเห็นสั่งสอบสวนเพิ่มเติม ดีเอสไอ จึงสามารถรับมาพิจารณาเป็นคดีพิเศษต่อไปได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เด็จพี่' ร้องDSI สอบทุจริต บ.NT-เอกชน ฮั้วประมูลจัดซื้อจัดจ้าง งบเกือบพันล้าน

ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ อดีต สส.บัญชีรายชื่อและอดีตโฆษกพรรคเพื่อไทย เดินทางยื่นเอกสารต่อ ร.ต.อ.วิษณุ

ปลุก 'ผู้สมัคร สว.' เก็บหลักฐานฮั้ว อาชญากรการเมืองไม่รอดแน่

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า เรียนผู้สมัคร สว ทุกท่าน ที่พบเห็นกระบวนการฮั้ว!

ชาวบ้านน้ำพุร้อน ร้องดีเอสไอ สอบผู้ใหญ่บ้านร่ำรวยผิดปกติ บกพร่องหน้าที่ หน่วยงานเงียบฉี่

ชาวบ้านพุน้ำร้อน ตำบลบ้านเก่า อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี กว่า 100 คนได้มารวมตัวกันที่บริเวณหน้าด่านพุน้ำร้อนเพื่อมายื่นหนังสือต่อเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ร้องเรียนให้ตรวจสอบพฤติกรรมผู้ใหญ่บ้าน

'ดีเอสไอ' ชง ป.ป.ช. ฟันทุจริต 4 เจ้าหน้าที่กรมศุลกากร-ปศุสัตว์ เอี่ยวนำเข้าหมูเถื่อน

จากกรณีที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ภายใต้การกำกับของ พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ และในฐานะรักษาราชการแทนอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้มอบหมายให้ พ.ต.ต.ณฐพล ดิษยธรรม

'รสนา' เตือนรัฐบาลอย่าบริหารบ้านเมืองแบบปู้ยี่ ปู้ยำ !

รสนาเรียกคดีศาลยกฟ้องพันธมิตรปิดสนามบินเป็นคดีประวัติศาสตร์เพราะยืนยันอำนาจอันชอบธรรมทางตรงของประชาชนในการตรวจสอบรัฐบาลทุจริตทักษิณ ชินวัตรโดยสันติวิธี