ผบช.ภ.4 กำชับใช้วิจารณญาณจับกัญชา ให้ดูเจตนากม. หลังชาวบ้านปลูกต้นเดียวโดนจับ-ไม่ให้ประกัน

24 มี.ค.2565 - ที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 4 (บช.ภ.4) พล.ต.ต.ไพศาล ลือสมบูรณ์ รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 4 และโฆษก บช.ภ.4 4 เปิดเผยถึงกรณีที่เจ้าหน้าที่ตำรวจฝ่ายสืบสวน สภ.อุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่นจับกุมนางนาง มหาเสนา อายุ 70 ปีและนางบุญเส็ง สิงห์เหิน อายุ 48 ปี พร้อมด้วยของกลางต้นกัญชาคนละ 1 ต้นโดยกล่าวหาว่าผลิตและมียาเสพติดประเภท 5 (กัญชา) โดยไม่ได้รับอนุญาต เหตุเกิดวันที่ 19 มีนาคม เวลา 11:50 น และได้รับการปล่อยตัววันที่ 20 มีนาคม เวลา 10:00 น และมีการนำเสนอข่าว ปลูกกัญชาไว้ต้มรักษาโรคแค่ต้นเดียวกับถูกตำรวจขอนแก่นจับยัดห้องขังซ้ำไม่ให้ประกันตัว

พล.ต.ต.ไพศาล กล่าวว่า เมื่อวันที่ 23 มีนาคมที่ผ่านมา พล.ต.ท.ยรรยง เวชโอสถ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 4 ได้ให้ พ.ต.อ.ดิเรกฤทธิ์ ปานเรือนแสน ผกก.สภ.อุบลรัตน์ พร้อมกับชุดจับกุมเข้าพบเพื่อสอบถามพฤติกรรมการจับกุม โดย พล.ต.ท.ยรรยง ได้ให้นโยบายและกำชับการปฏิบัติให้กับตำรวจสภ.อุบลรัตน์และสั่งการให้ตำรวจของกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 4 ทราบว่าให้ใช้วิจารณญาณ ให้มากที่สุดในการบังคับใช้กฎหมายเกี่ยวกับกัญชาเช่นหากมีกัญชาจำนวนเล็กน้อยมีไว้เพื่อรักษาโรคมิได้มีไว้เพื่อการพาณิชย์ก็ให้พิจารณาตามเจตนารมณ์ของกฎหมายประกอบด้วย หากการกระทำนั้นไม่ขัดต่อความสงบสุขของสังคมและไม่ได้ทำให้ประชาชนมีส่วนร่วมได้รับความเดือดร้อนไม่ก่อให้เกิดปัญหากับสังคมและประชาชนโดยรวม ก็ขอให้ทำความเข้าใจและอธิบายให้ผู้กระทำความผิดนั้นทราบข้อกฎหมายในเบื้องต้นก่อนอย่าบังคับใช้กฎหมายในทันที

หลังมีการจับกุมครั้งนี้ พ.ต.อ.ดิเรกฤทธิ์ ก็ได้เข้าพบทั้งนางนางและนางบุญเส็งพร้อมทั้งญาติพี่น้องและกำนันผู้ใหญ่บ้านเพื่ออธิบายและสอบถามความต้องการของชาวบ้านประชาชนทั้งนางนางและนางบุญเส็ง เข้าใจการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจชุดจับกุมเป็นอย่างดีแล้วและแจ้งกับ พ.ต.อ.ดิเรกฤทธิ์ ว่าต่อไปขอให้ได้รับการประกันตัวเร็วกว่านี้ซึ่งทางผกก.สภ.อุบลรัตน์ ก็ยืนยันกับชาวบ้าน ว่าจะปรับปรุงการบริการ การให้ประกันตัวให้ดีขึ้นและรวดเร็วกว่านี้ซึ่งทางนางนางและนางบุญเส็ง ตลอดจนญาติพี่น้องและกำนันผู้ใหญ่บ้านต่างพอใจและไม่ติดใจการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สส.ภูมิใจไทย ซัดนโยบายกัญชากลับเป็นยาเสพติด ไม่เป็นผลดีต่อการเป็นพรรคร่วมรัฐบาลด้วยกัน

นายสฤษฏ์พงษ์ เกี่ยวข้อง สส.กระบี่ พรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณีนโยบายกัญชาของรัฐบาลเศรษฐา ทวีสินว่า ตนไม่เห็นด้วยกับ

นักวิชาการแนะทางแก้ 'ปลาหมอคางดำ' เชื่อแพร่พันธุ์ภาคอีสานยาก

ผศ.ดร.พรเทพ เนียมพิทักษ์ หัวหน้าสาขาวิชาประมง คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น หรือ มข. เปิดเผยว่า แม้ขณะนี้ยังคงไม่พบการแพร่พันธุ์ของปลาหมอคางดำในภาคอีสาน

ชี้ กฎหมายกัญชา ฉบับใหม่ล็อกสเป็กเอื้อนายทุนโรงพยาบาล เปิดชื่อคนดังมีเอี่ยวเพียบ

นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ คณบดีวิทยาลัยการแพทย์แผนตะวันออก มหาวิทยาลัยรังสิต โพสต์เฟซบุ๊ก เปิดเผยว่า ร่างประกาศ

ชาวขอนแก่นเริ่มไม่เชื่อมั่นรัฐบาล แถลงดิจิทัลวอลเล็ตไม่ชัดเจน

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจความคิดเห็น ภายหลังจากรัฐบาล โดย นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒ์ รมช.คลัง ได้เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะอนุกรรมการกำกับโครงการเติมเงิน 10,000 บาทผ่านดิจิทัล หรือ ดิจิทัลวอลเล็ต ซึ่งจะเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี