'ทนายนกเขา-รสนา' ชงดีเอสไอ 11 ข้อสงสัยคดีแตงโม เรียกร้องรับเป็นคดีพิเศษ

22 มี.ค.2565 - ​ที่กรมสอบสวน​คดี​พิเศษ​ (ดี​เอส​ไอ)​ นายนิติธร​ ล้ำเหลือ​ หรือทนายนกเขา​ พร้อมด้วยนางสาวรสนา​ โตสิตระกูล​ ว่าที่ผู้สมัครรับเลือกตั้ง​ผู้ว่าฯกทม.ยื่นหนังสือถึงดีเอสไอ​ ขอให้รับเป็นคดีพิเศษ​ กรณีการเสียชีวิตของน.ส.นิดา​ พัชรวีระพงษ์​ หรือแตงโม

นางสาวรสนา​ กล่าวว่า​ อยากให้ดีเอสไอพิสูจน์​ความจริงในคดีของแตงโม​ เพราะเป็นที่สนใจของสังคม​ เกี่ยวข้อง​กับกระบวนการ​ยุติธรรม​และความปลอดภัยในชีวิตของผู้หญิงคนหนึ่ง​ โดยร่างข้อสงสัยให้ดีเอสไอพิจารณา​ นอกจากนี้ยังตั้งข้อสงสัยลักษณะ​บาดแผล​หลายแห่ง รวมทั้งร่องรอยต่างๆที่พบบนร่างกาย​เช่น​ บาดแผล ต้นขาขวา​ รวมทั้งทำไมตอนที่แตงโมตกน้ำ​ ทำไมคนบนเรือไม่ช่วย​ ทำให้เชื่อได้เชื่อได้ว่ามีความจงใจให้เสียชีวิต​ และเล็งเห็นผลถึงการเสียชีวิตหรือไม่​ อีกทั้งมีบุคคล​ แทรกแทรงการปฏิบัติหน้าที่ของพนักงาน​สืบสวนสอบสวน​ ​ หรือพนักงานสืบสวนสอบสวนยอมรับการแทรกแทรง​ รับผลประโยชน์​หรือไม่​ จึงเป็นเรื่องที่ทำให้เชื่อได้ว่า​ มีกระบวนการ​ การเตรียมการโดยเฉพาะ ทำให้เสีย​ชีวิต​ ปกผิดทำลายหลักฐาน​ การให้การเท็จ

นางสาวรสนา​ กล่าวว่า​ การมายื่นเรื่องให้ดีเอสไอในครั้งนี้นางภนิดา​ ศิระยุทธโยธิน​ มารดาของแตงโม​ ไม่ได้รับรู้​ แต่เจ้าหน้าที่แนะนำให้ญาติมายื่นจะสะดวกกว่า​ แต่เราในฐานะประชาชน​ เพื่อต้องการให้เกิดความยุติธรรม​ในสังคม

ด้านนายนิติธร​ กล่าวว่า​ ตนตั้งข้อสงสัยต่างๆ​ เช่น​ ลักษณะบาดแผล​ ตรวจครั้ง​ 2 มี​ 20​ บาดแผล​ นอกจากนี้บาดแผลที่เกิดขึ้น​นั้น​ เกิดก่อนหรือหลังการเสียชีวิต​ ก่อนตกน้ำหมดสติหรือไม่​ เพราะถ้าไม่ช่วยจะเล็งเห็นผลให้เสียชีวิต​ ทั้งนี้อย่าเชื่อว่าเป็นเหตุจมน้ำอย่างเดียว​ จุดพบศพคือจุดเกิดเหตุ​ สิ่งที่พบในกระเพาะอาหารมีความสอดคล้องกับพื้นผิวใต้น้ำบริเวณที่คากว่าผู้เสียชีวิตพลัดตกลงไปหรือไม่

ด้านพ.ต.ท.สุภัทธ์​ ธรรมธนารักษ์​ รองอธิบดี​ดีเอสไอ​ กล่าวว่า​ เบื้องต้นรับเรื่องไว้พิจารณาว่าเข้าข่ายเป็นคดีพิเศษหรือไม่​ เพราะตามกฎหมายคดีพิเศษ​ แนบท้ายบัญชีตามพ.ร.บ.สอบสวนคดี​พิเศษ​ เช่น​ คดีแชร์ลูกโซ่จะดำเนินการ​ได้เลย​ อย่างไร​ก็ตาม​จะส่งเรื่องให้คณะกรรมการ​คดีพิเศษ​พิจารณา​ เพราะเป็นเนื่องที่สังคมให้ความสนใจ

สำหรับประเด็นข้อสังเกตอันควรพิจารณาโดยละเอียดรอบคอบที่ส่งให้ดีเอสไอ​ ประกอบด้วย

1. ปมการเปลี่ยนสถานที่ชันสูตรพลิกศพแบบกระทันหัน 2. การเข้าถึงพยานหลักฐาน ตัวบุคคล รวมไปถึงการอายัดของกลางกลับไม่เป็นไปโดนฉับพลัน 3. ความล่าช้าในการตรวจร่างกาย เครื่องแต่งกาย รวมไปถึงร่องรอยต่างๆในร่างกายของผู้ต้องสงสันที่อยู่ภายในเรือ​4. มองการตั้งประเด็นสืบสวนสอบสวนที่มุ่งเป้าไปยังการประมาทหรืออุบัติเหตุ ค่อนข้างคับแคบไป ส่งผลต่อดารสอบปากคำและค้นหาพยานหลักฐาน พยานแวดล้อม 5. ขณะที่ข้อมูลยังไม่ปรากฎชัดเจนว่าผู้เสียชีวิตตกย้ำไปได้อย่างไร และทำไมถึงช่วยตัวเองไม่ได้ในขณะที่พลัดตกลงไปในน้ำ ส่งผลให้ทำไมคนที่อยู่ถึงไม่สามารถช่วยไว้ทีนเวลา

6. แล้วขณะที่ตกน้ำตอนนั้นผู้เสียชีวิตมีสติหรือไม่ 7. สิ่งแปลกปลอมที่พบในร่างกายทั้งในส่วนของปอด มีความสอดคล้องกับพื้นดินใต้น้ำในจุดที่ตกลงไปหรือไม่ 8. การตรวจโรงเก็บเรือมีการตรวจอย่าละเอียดหรือไม่ มีการเคลื่อนย้าย ถอดถอน กล้องวงจรปิดหรือไม่ ตลอดจนมีการทำผนัง ทาสีใหม่หรือไม่ 9. การตรวจสอบเกี่ยวกับเครื่องมือสื่อสารของบุคคลที่เกี่ยวข้องมีการตรวจอย่างละเอียดและครบหรือไม่ มีการนำเครื่องมือสื่อสารเครื่องอื่นๆที่ไม่เปิดเผยอยู่ในช่วงนั้นหรือไม่

10. ประเด็นเรื่องการอายัดเรือในประเภทและลักษณะเดียวกับลำที่เกิดเหตุ ตอนนี้มาการอายัดหรือไม่และตรวจสอบรวบรวมหรือไม่ 11. มองว่าการสืบสวนโดยพนักงานสืบสวนสอบสวนของสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่กำลังดำเนินการอยู่ตอนนี้ คล้ายว่าไม่ได้เป็นการค้นหาความจริงจากที่สังคมเคลือบแคลงใจ จนอยากที่สังคมจะเชื่อมั่นและยอมรับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปลุก 'ผู้สมัคร สว.' เก็บหลักฐานฮั้ว อาชญากรการเมืองไม่รอดแน่

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า เรียนผู้สมัคร สว ทุกท่าน ที่พบเห็นกระบวนการฮั้ว!

ชาวบ้านน้ำพุร้อน ร้องดีเอสไอ สอบผู้ใหญ่บ้านร่ำรวยผิดปกติ บกพร่องหน้าที่ หน่วยงานเงียบฉี่

ชาวบ้านพุน้ำร้อน ตำบลบ้านเก่า อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี กว่า 100 คนได้มารวมตัวกันที่บริเวณหน้าด่านพุน้ำร้อนเพื่อมายื่นหนังสือต่อเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ร้องเรียนให้ตรวจสอบพฤติกรรมผู้ใหญ่บ้าน

'ดีเอสไอ' ชง ป.ป.ช. ฟันทุจริต 4 เจ้าหน้าที่กรมศุลกากร-ปศุสัตว์ เอี่ยวนำเข้าหมูเถื่อน

จากกรณีที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ภายใต้การกำกับของ พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ และในฐานะรักษาราชการแทนอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้มอบหมายให้ พ.ต.ต.ณฐพล ดิษยธรรม

'รสนา' เตือนรัฐบาลอย่าบริหารบ้านเมืองแบบปู้ยี่ ปู้ยำ !

รสนาเรียกคดีศาลยกฟ้องพันธมิตรปิดสนามบินเป็นคดีประวัติศาสตร์เพราะยืนยันอำนาจอันชอบธรรมทางตรงของประชาชนในการตรวจสอบรัฐบาลทุจริตทักษิณ ชินวัตรโดยสันติวิธี