ผอ.สถาบันนิติฯ เผยใช้ผลนิติเวช ตร. เป็นฐานชันสูตร 'แตงโม' รอบ 2 เพิ่มประเด็นสงสัยของญาติ

15 มี.ค.2565 - พ.ต.อ.ทรงศักดิ์​ รักศักดิ์สกุล​ ผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ เปิดเผยหลังจากสถาบันนิติวิทยาศาสตร์​ได้รับร่าง​น.ส.ภัทรธิดา​ พัชรวีระพงษ์​ หรือแตงโม​ จากนิติเวช​ โรงพยาบาล​ตำรวจ​ มายังสถาบันนิติวิทยาศาสตร์​ โรงพยาบาลธรรมศาสตร์​ เฉลิมพระเกียรติ​ ว่า​  สถาบันนิติเวชจะตรวจร่างในวันที่​ 17 มี.ค.​ เพื่อหาสาเห​ตุในการเสียชีวิต​ โดยจะชี้แจงให้ครอบครัวเข้าใจ​สาเหตุของการเปลี่ยนแปลง​การเสียชีวิต​ ตามธรรมชา​ติของศพจะเปลี่ยนสภาพไปอย่างไรบ้าง​ เช่นศพที่เจอแดด​ผิวหนังจะไหม้เป็นเรื่องปกติ​ หรือรอยรัดที่บริเวณ​ลำคออาจเกิดจากสร้อย​คอ​ที่รัดจากศพที่บวมอืดขึ้นมา​ ซึ่งไม่ใช่สาเหตุ​ที่ทำให้เสียชีวิต​ ส่วนฟันเท่าที่ตรวจสอบในครั้งแรกยืนยันว่ามีครบ​ ด้านตาที่ถลนเนื่องจากเสียชีวิตมานานทำให้นัยลูกตาเกิดแก๊ส​

ส่วนสาเหตุที่ไม่มีใครเชื่อข้อมูลของตำรวจนั้น​ เนื่องจากสังคมวิพากษ์วิจารณ์​ทำให้เกิดความสับสน​ ดังนั้น​ สำหรับข้อข้องใจ​เรื่องบาดแผลบริเวณโคนขาขวา​ ตามปกติแล้วแพทย์​ชันสูตรจะตรวจดูรอยแผลทั้งความลึก​ ความกว้าง ว่ามีขนาดเท่าไหร่​ เกิดจากวัตถุอะไร​ มีคมหรือไม่​ ซึ่งจะสามาร​ถพิสูจน์​ได้​ แต่ถ้าไปดูถึงเส้นเอ็น​ก็แล้วแต่หมอ​ เพราะหมอนักสืบก็ชอบคนละอย่าง​เนื่องจากประเด็นเหล่านี้มองต่างกันได้​ และไม่ว่าผลจะออกมาอย่างไรก็จะได้ข้อยุติ​ โดย​ทางสถาบัน​นิติวิทยาศาสตร์​ จะใช้ผลชันสูตรของนิติเวช​ โรงพยาบาล​ตำรวจเป็นฐานเปรียบเทียบ​ และถามญาติ​เพิ่มเติม​ว่ามีประเด็นสงสัยที่จะต้องตรวจสอบเพิ่มเติมหรือไม่​ เมื่อได้ข้อยุติ​ทางทฤษฎี​แล้วประเด็นนั้นก็จะจบไป​

"คดีนี้ยังไม่มีใครระบุว่าเป็นเรื่องของการฆาตกรรม​ เพราะผมมองว่า​คนหยิบยกประเด็นข้อสงสัยค่อนข้างเยอะ​ ขณะที่ในเชิงวิชาการตอบคำถามที่สังคมสงสัยได้ทั้งหมด​ จะเอาความรู้สึกมาจับไม่ได้​" พ.ต.อ.ทรงศักดิ์​ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พันจ่าเอกทหารเรือ ขี่จักรยานยนต์ชนอัดเสาไฟ สิ้นใจอนาถ

ร.ต.อ.ธิติพงศ์ หงษาชาติ รองสารวัตรสอบสวน สภ.พลูตาหลวง รับแจ้งเหตุรถจักรยานยนต์เสียหลักพุ่งชนเสาไฟส่องสว่าง ริมถนนเส้นทางสายการท่าเรือ - แยกกิโลเมตรที่ 10 ช่วงกม.2/800 ต.พลูตาหลวง อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี จึงพร้อมด้วย

‘ปธ.กมธ.สิทธิฯ’ ทิ้งทวน ยื่น ‘ป.ป.ช.’ สอบ ‘ราชทัณฑ์-ยธ.’ เอื้อ ‘ทักษิณ’ อยู่นอกคุก

‘สมชาย’ สวมหมวก ปธ.กมธ.สิทธิฯ ทิ้งทวนทำหน้าที่ ยื่น ‘ป.ป.ช.’ สอบ ‘จนท.ราชทัณฑ์-ยธ.’ ส่อปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ขัดมาตรฐานจริยธรรมร้ายแรง ปมเอื้อ ‘ทักษิณ’ อยู่นอกคุก

รัฐบาลชวนครู รับสิทธิ์ประกันอุบัติเหตุฟรี จ่ายสูงสุด 1 แสน

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาล โดยกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ห่วงใยครูและบุคลากรทางการศึกษา

ครม.อนุมัติร่างพรบ.แก้ไขประมวลกฎหมายแพ่ง ปรับลดค่าธรรมเนียมช่วยเหลือลูกหนี้

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงยุติธรรม (ยธ.) เสนอ

สลด! เยาวชนวัย 14 ขี่จยย. ถูกรถบรรทุกเฉี่ยว-ทับซ้ำเสียชีวิต

พ.ต.ต.กิตติศักดิ์ คำมานะ สารวัตรสอบสวน สภ.เมืองสมุทรปราการ รับแจ้งมีอุบัติเหตุรถบรรทุกทับรถจักรยานยนต์ มีผู้เสียชีวิต ถน

รัฐบาลเข้มรถรับจ้างส่งนักเรียนต้องได้มาตรฐานและได้รับอนุญาต

รัฐบาลห่วงใยความปลอดภัยของเด็กและนักเรียน เข้มงวดรถรับจ้างรับส่งนักเรียนทุกคันต้องได้รับอนุญาต จากกรมการขนส่งทางบกและผ่านการรับรองจากโรงเรียน