'แม่แตงโม' พอใจหมอนิติเวชแจงผลชันสูตรศพแตงโม ยังเชื่อมั่นตร. แต่คาใจ 5 คนในเรือ

14 มี.ค.2565 - เวลา 15.30 น. ที่สถาบันนิติเวชวิทยา รพ.ตำรวจ นางภนิดา ศิระยุทธโยธิน แม่ของ “แตงโม” ภัทรธิดา พัชรวีระพงษ์ ดาราสาวชื่อดังตกเรือเสียชีวิต พร้อมด้วยนายกฤษณะ ศรีบุญพิมพ์สวย ทนายความ และนายเดชา กิตติวิทยานันท์ ประธานเครือข่ายทนายคลายทุกข์ ที่ปรึกษาคดีดังกล่าว เข้าพบเจ้าหน้าที่นิติเวชเพื่อฟังผลการชันสูตรที่ยังติดใจสาเหตุการเสียชีวิตและได้ทำเรื่องอายัดศพเพื่อไปผ่าชันสูตรอีกครั้งที่สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม

โดย นายกฤษณะ เดินทางมาถึงเป็นคนแรก พร้อมเปิดเผยก่อนเข้าพบเจ้าหน้าที่ว่า การเดินทางมาที่สถาบันนิติเวชวิทยา รพ.ตำรวจ วันนี้ เป็นการนัดหมายจากพนักงานสอบสวนให้แม่ของคุณแตงโม ตนเอง และทนายเดชา มาฟังรายละเอียดการสอบสวนและดูผลพิสูจน์ต่าง ๆ ซึ่งส่วนตัวยังไม่แน่ใจว่ารวมถึงผลชันสูตรด้วยหรือไม่ โดยตนเองก็มีประเด็นข้อสงสัยที่เตรียมซักถามกับตำรวจ แต่ยังไม่ขอเปิดเผยเนื่องจากเกรงจะเสียรูปคดี ทั้งนี้ ยืนยันว่า ไม่ว่าการพูดคุยกับตำรวจจะเป็นอย่างไร ครอบครัวก็จะยังคงอายัดศพของคุณแตงโมไปชันสูตรรอบ 2 ที่ สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม

ส่วนประเด็นที่มีรายงานข่าวว่าตำรวจทำการตรวจเลือดหาสารเสพติดพยานบนเรือเพียง 3 คน ไม่พบสารเสพติด แต่มีอีก 2 คนบนเรือ ไม่ยินยอมให้ตรวจเลือด นายกฤษณะ บอกว่า ทนายสามารถขออำนาจศาลให้ดำเนินการได้ เมื่อถามว่าการตรวจเลือดในเวลานี้จะพบเจอสิ่งผิดปกติหรือไม่ นายกฤษณะ บอกอีกว่า เป็นประเด็นที่ต้องถามตำรวจเพิ่มเติม

ด้านทนายเดชา กิตติวิทยานันท์ กล่าวว่า วันนี้เดินทางมาพบพนักงานสอบสวน และแพทย์นิติเวช เพื่อฟังผลการชันสูตร โดย จะมีการซักถาม ร่องรอยบาดแผลจามที่คุณแม่ของคุณแตงโมสงสัย ทั้งส่วนของศีรษะ บาดแผลที่ขา และรายละเอียดผลการชันสูตรบาดแผลวันนี้ก็จะต้องดูว่าพิสูจน์เจตนาอื่นๆได้หรือไม่ เพราะตอนนี้ตำรวจตั้งข้อกล่าวหา ประมาทไว้  จึงต้องดูว่าบาดแผลร่องรอยจะทำให้ไปถึงข้อหาเจตนาได้หรือไม่ หากทราบผลวันนี้แล้วจะยังผ่าพิสูจน์อีกครั้งหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับคุณแม่ของคุณแตงโม แต่หากรายงานผลการชันสูตรสามารถที่จะเอาผิดผู้กระทำความผิดเพิ่มเติมได้ ก็เป็นไปได้ว่าอาจจะไม่ต้องผ่ารอบ2หรือไม่

ในวันนี้นอกจากจะฟังรายละเอียดรายงานผลการชันสูตรแล้ว ก็จะต้องให้มีการอธิบายภาพศพประกอบด้วยส่วนแพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะอดีตผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม จะเดินทางมาดูรายละเอียดผลการชันสูตรของคุณแตงโม ที่สถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจอีกครั้งในวันพุธนี้ ซึ่งหากคุณหมอพรทิพย์ มีความเห็นต่างจากความเห็นของทีมแพทย์นิติเวชโรงพยาบาลตำรวจ ก็สามารถที่จะดูร่างของคุณแตงโมได้ เพราะคุณแม่ของคุณแตงโมก็อนุญาตอยู่แล้ว ส่วนการผ่าชันสูตรครั้งที่2 ก็ได้ประสานกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมเรียบร้อยแล้ว

ต่อมาเวลา 15.30 น. นางภนิดา ศิระยุทธโยธิน แม่ของแตงโม เดินทางมาถึงสถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ นายกฤษณะ ศรีบุญพิมพ์สวย ทนายความ ได้เดินออกมารับ โดยมีกองทัพสื่อมวลชนมาดักรอทำข่าวทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจ สน.ปทุมวัน และตำรวจสันติบาลต้องมาคอยอำนวยความสะดวกให้ พร้อมต้องเข้ากันผู้สื่อข่าวเพื่อเปิดทางให้แม่ของแตงโมเพื่อเข้าพบเจ้าหน้าที่ โดยผู้สื่อข่าวได้ถามนางภนิดาว่า คุณแม่จะขอดูศพของคุณแตงโมหรือไม่ แต่แม่ของแตงโมไม่ตอบคำถาม ถามอีกว่า คุณแม่เหนื่อยหรือไม่ คุณแม่พยักหน้าตอบรับ ก่อนจะขึ้นไปพบเจ้าหน้าที่ตำรวจบนอาคารสัจธรรม สถาบันนิติเวชวิทยา

ขณะที่ก่อนหน้าที่คุณแม่ของคุณแตงโมเดินทางมาถึง พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค1 พร้อมด้วย พล.ต.ต.วสันต์ เตชะอัครเกษม ผู้บังคับการสืบสวนสอบสวนกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค1 และชุดคลี่คลายคดี ได้เดินทางมาถึงเช่นเดียวกัน

ภายหลังเข้าพบเจ้าหน้าที่นิติเวชกว่า 3 ชม. นางภนิดา ทนายเดชา พร้อมด้วยนายกฤษณะ ได้ร่วมกันตั้งโต๊ะแถลง โดยนางภนิดา เปิดเผยว่า เชื่อมั่นเจ้าหน้าที่ตำรวจ ตอนนี้เพลียมากๆ ขอให้ทนายพูด ด้านทนายเดชา เปิดเผยว่า แยกออกเป็น 3 ส่วน ส่วนแรกเกี่ยวกับหมอนิติเวช รพ.ตำรวจ ทุกข้อสงสัยที่แม่แตงโมสงสัยตอบให้อย่างละเอียด ส่วนใหญ่เป็นเรื่องถูกตีศีรษะ ฟันหัก บาดแผลต่างเราได้ดูไม่พบว่าฟันหักตามที่เป็นข่าวโซเชียล เรื่องการทำร้ายร่างกายไม่มี ส่วนการสืบสวนวันนี้มีทั้ง ผบช.ภ.1 ผู้การสืบภาค 1 โฆษก ตร.และคณะตำรวจ 16 คน ได้ทำการสืบสวนไปแล้วพยานประมาณ 100 ปาก กล้องวงจรปิดมากมายโดยมีกาสรจัดเป็นกลุ่ม คลิปตามโซเชียลเกือบ 200 คลิปนำไปวิเคราะห์ ปัจจุบันยังคงรับคลิปมาสืบสวนอยู่ ส่วนการสอบสวนได้คุยกับพนักงาสอบสวนแล้ว มีการรวบรวมพยานหลีกฐาน พยานบุคคล พยานวัตถุ ผู้เชี่ยวชาญทุกวันนี้ยังรอผลจากเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานอีก 19 รายการมาประกอบสำนวน สรุปตอนนี้คือตำรวจยังไม่มีการสรุปคดี ขณะนี้มีแค่ข้อหาประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย โดยภาพรวมตำรวจชี้แจงหมดไม่มีความลับ ถ้ามีพยานไปถึงใครบนเรือจะมีการแจ้งข้อหาเพิ่ม

ส่วนบาดแผลที่บอกว่าลึกไปจนถึงกระดูกดูจากภาพแล้ว ไม่เป็นความจริงเป็นเอ็น ตรวจแล้วไม่มีเศษโลหะ ส่วนการเน่าเปื่อยเป็นไปตามปกติไม่พบรอยช้ำตามที่เป็นข่าว การเน่าเปื่อยตาถลน ลิ้นจุกปากเป็นเรื่องปกติ

ผู้สื่อข่าวถามว่าเมื่อเห็นรายงานผลการชันสูตรแล้วยังจะมีการนำร่างไปผ่าชันสูตรรอบ 2 อีกหรือไม่ ทนายเดชา ตอบแทนว่า ได้คุยกับแม่แล้วได้มีการไปยื่นเรื่องที่กระทรวงยุติธรรมก็ดำเนินการต่อไปเพื่อความโปร่งใส และทางนิติเวชตำรวจก็ยินดีเพื่อความโปร่งใส ให้นิติวิทยาศาสตร์ดำเนินการต่อไปเพราะหลายคนยังคงครางใจในการทำงานของตำรวจ ถามอีกว่าถ้าผลออกมาแล้วอาจจะตรงกันหรือคาดเคลื่อนจะกระทบต่อคดีหรือไม่ เขาตอบว่า ถ้าผลใกล้เคียงกันคงไม่มีผลต่อรูปคดี แต่ถ้าผลขัดกันก็ขึ้นอยู่กับพนักงานสอบสวนว่าจะเลือกผลการชันสูตรของที่ใด โดยการผ่าครั้งที่ 2 เป็นการผ่าเพื่อไขข้อข้องใจของสังคม ส่วนบาดแผลที่ขาเขาบอกว่าเกิดจากของมีคมแต่ไม่ได้บอกว่าเกิดจากอะไร เพราะจะล่วงล้ำจรรยาบรรณของหมอ โดยเกิดขึ้นก่อนเสียชีวิต แต่ไม่สามารรถบอกได้ว่าเกิดบนเรือหรือหลังตกจากเรือ

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่าถ้าผลการตรวจบาดแผลไม่สามารถยืนยันว่าเกิดจากอะไรจะเสียเปรียบต่อการสู้คดีหรือไม่ ทนายเดชา เผยว่าไม่เสียเปรียบ ได้มีการคุยกับผู้การสืบภาค 1 ต้องไปเอาพยานหลักฐานอื่นมาประกอบกับบาดแผล ส่วนจะส่งร่างของแตงโมไปที่นิติวิทศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม เมื่อไหร่ปรึกษากับทางแม่ของแตงโมก่อนเพราะยังเหนื่อยกับการจัดงานศพขอผักก่อน

ทนายเดชา ยังได้เปิดเผยถึงภาพที่ดราม่าทางสังคมว่ามีการพบบาดแผลหรือรอยฟกช้ำบนร่างของผู้เสียชีวิตว่า ภาพที่หลุดลอดไปเป็นภาพที่ยังไม่ได้ทำความสะอาดศพจึงมีอะไรติดบนร่างกาย ตำรวจได้ถ่ายภาพก่อนและหลังการชันสูตร ก่อนการชันสูตรได้มีการทำความสะอาดตามขั้นตอนของนิติวิทยาศาสตร์ ภาพที่พบตามสื่อมีการดรามา ถูกทำร้ายร่างกาย ถูกขวดไวน์ตีหัวเป็นภาพที่ยังไม่ได้ทำความสะอาด การชันสูตรจะมีการลอกหนังจะเห็นทุกอย่างไม่มรรอยช้ำ เขาอธิบายอย่างละเอียด และสาเหตุการเสียชีวิตคือจมน้ำตามและขาดอากาศ บาดแผลที่ขาไม่ได้ทำให้เสียชีวิต ข่าวที่แชร์ในโซเชียลไม่เป็นความจริง อยากจะบอกไปยังผู้ผู้ที่แชร์ภาพหรือโพสต์อะไรต่างขอให้สงสารแม่ของแตงโม อย่าไปปล่อยข่าวที่ไม่รู้ที่มาที่ไปหรือคลิปต่างๆ เป็นเรื่องข่าวเท็จทั้งหมด ดูจากภาพถ่ายฟันอยู่ครบทุกซี่ อะไรที่เกิดขึ้นบนเรือเราทราบแล้วทั้งหมดแต่ไม่ขอพูดเพราะอยู่ในสำนวน หลักฐานจนถึงปัจจุบันไม่พบการถูกทำร้าย

จากการพูดคุยกับพนักงานสอบสวน 5 พยานบนเรือ ตำรวจเขาไม่เชื่อ ผมก็ไม่เชื่อ แม่เขาก็ไม่เชื่อ  จะพูดความจริงบางส่วน ตำรวจก็ไม่ได้ให้ความสำคัญกับพยานทั้ง 5 คน ถ้ามีพยานหลักฐานถึงใครก็สามารถเอาผิดได้แต่ต้องมีหลักฐาน มีความจริงก่อนจะมีความเท็จ อาจจะมีการแจ้งข้อหาอีก 1 คน ถ้าพยานหลักฐานไปถึง แต่ต้องรอเพราะตำรวจทำงานเป็นคณะ  คดีนี้ยังไม่มีกำหนดในการปิดคดี ต้องสืบสวนสอบสวนไปเรื่อย ไม่มีการเร่งปิดคดีไม่เอาระยะเวลามาเป็นตัวกำหนด อะไรที่สังคมสงสัยต้องหาคำตอบ คดีน้องชมพู่ยังใช้เวลาเป็นปี

ส่วนเรื่องการนำเข้าเครื่องจับเท็จยังไม่ถึงเวลา ก่อนจะเข้าเครื่องจับเท็จต้องมีขั้นตอน แต่ยังบอกไม่ได้ว่าทำไมยังไม่ใช้เครื่องจับเท็จ การนำพยานเข้าเครื่องจับเท๗เอาแน่แต่ต้องถึงเวลาก่อน รวบรวมพยานหลักฐานให้ถึงจุดหนึ่งแล้วค่อยใช้ ส่วนที่มีกระแสข่าวว่า 2 คน ไม่ยอมตรวจเลือดเป็นข้อเท็จจริง เพราะไม่สามารถไปบังคับใครได้ แต่สามารถใช้พยานอื่นแทน โดยวันพุทธคุณหมอพรทิพย์ จะมีที่นิติเวชตำรวจพร้อมกับแม่ของแตงโมอีกครั้ง

ด้านนางภนิดา กล่าวว่า หลังได้ดูหลักฐานต่างๆวันนี้ สบายใจขึ้นมากได้เห็นข้อเท็จจริงจากตำรวจ แต่ที่ยังคาใจคือ 5 คน ในเรือที่ตำรวจต้องเรียกมาสอบอีกครั้ง เพราะทั้ง 5 คน ยังพูดไม่ตรงกันโดยเฉพาะกระติกเรื่องการโกหกโดยเฉพาะการว่ายน้ำ แต่ให้อภัยทุกคนไม่อยากเก็บมารกสมอง แต่เรื่องอภัยไม่เกี่ยวกับคดี เรื่องของน้องโมไม่คาใจแล้ว แต่แปลกใจน้องโมไม่เคยมาหาแม่แต่ไปหาคนอื่นมาในภาพที่น่านรักสดใส อย่างเช่นเข้าฝันพี่ชายบอกว่ามีความสุข ใส่ชุดสวยมาเลย

แม่แตงโม ยังกล่าวถึง 5 คนบนเรือว่า คนคนหนึ่งตกไปในน้ำเป็นไปไปได้เหรอที่จะไม่มีใครเห็นเลย เพราะฉะนั้นต้องมีคนเห็นต้องมีคนปิดบัง ไม่ยอมพูดความจริงทั้งหมด อยากให้มาสารภาพกับตำรวจหนักจะได้เป็นเบา คิดว่าเขายังโกหกกันอยู่ ถ้าใครสงสัยมีพยานหลักฐานก็สามารถนำมาให้ตำรวจได้

ด้านนายกฤษณะ กล่าวว่าถ้าใครมีหลักฐานก็ส่งมาได้เลย เพราะยังมี่การสรุปคดีและผมหวังว่าจะมีอะไรเปลี่ยนแปลงบ้าง เบื้องต้นเรารับทราบว่าว่าเป็นอย่างไร มีการวิเคราะห์ร่วมกัน อันไหนก็บอกว่าจริงอันไหนไม่จริงก็สอบถาม เจ้าหน้าที่ก็ให้คำตอบมาแต่จะเชื่อหรือไม่ต้องไปวิเคราะห์ร่วมกันกับทนายเดชา อย่างไรก็ตามยังคงต้องเดินหน้าต่อ ส่วนพยานหลักฐานที่มีจะต้องประมวลผลก่อนที่จะมอบให้ตำรวจเดียวมีอะไรเพิ่มเติมมาอีก ตอนนี้รอวันพุทธก่อนถึงจะทราบว่าเป็นอะไร เป็นหลักฐานใหม่แต่ขอไม่พูดเป็นหลักฐานชิ้นสำคัญ น้องแตงโมคงอยากรู้เหมือนกันมันคืออะไร

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ระดมกำลังทุกหน่วย ปูพรมตรวจค้น 183 จุด กวาดล้างอิทธิพล ยึดของกลางอื้อ

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. สั่งการ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธ์ุเพ็ชร์ รอง ผบ.ตร. ,พล.ต.ท.อัคราเดช พิมลศรี พล.ต.ท.อิทธิพล อัจฉริยะประดิษฐ์ ผู้ช่วย ผบ.ตร. พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. ระดมกำลังตำรวจสอบสวนกลาง ,กองบัญชาการตำรวจนครบาล ,

พันจ่าเอกทหารเรือ ขี่จักรยานยนต์ชนอัดเสาไฟ สิ้นใจอนาถ

ร.ต.อ.ธิติพงศ์ หงษาชาติ รองสารวัตรสอบสวน สภ.พลูตาหลวง รับแจ้งเหตุรถจักรยานยนต์เสียหลักพุ่งชนเสาไฟส่องสว่าง ริมถนนเส้นทางสายการท่าเรือ - แยกกิโลเมตรที่ 10 ช่วงกม.2/800 ต.พลูตาหลวง อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี จึงพร้อมด้วย

'โจ๊ก' เผย 'บิ๊กเต่า' ขอเลื่อนนัดไต่สวนมูลฟ้องคดีหมิ่นประมาท เป็นครั้งที่ 2

ศาลนัดไต่สวนมูลฟ้องของโจทย์เป็นครั้งที่ 2 ในคดีที่พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ยื่นฟ้องพล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รอง ผบช.ก. ข้อหาหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา

'บิ๊กต่อ-มาดามกุ๊กไก่' ออกงานคู่ครั้งแรก

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร. พร้อมด้วยคุณนิภาพรรณ สุขวิมล นายกสมาคมแม่บ้านตำรวจ เป็นประธานในพิธีมอบทุนการศึกษาของสมาคมแม่บ้านตำรวจ ประจำปี 2567 ณ ห้องแจ้งยอ

'เอก-ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ' เผย 'บิ๊กโจ๊ก' นัดพบหลายครั้ง เล่าถึงคนอื่นนับ 10 คน

พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ ก.ตร. ผู้ทรงคุณวุฒิ โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า ตั้งแต่มีกรณีที่ ผบ.ตร.และรอง ผบ.ตร.ถูกกล่าวหาว่ากระทำผิดทั้ง

'ทักษิณ' บอกวุ่นวาย ปมบิ๊กตำรวจขัดแย้ง ร้องโอ๊ยทันทีหลังเจอถามร่วมจัดโผทหารหรือไม่

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีความขัดแย้งในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ระหว่างพล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ