‘นิพิฏฐ์’ แนะคดีแตงโม ถ้าไม่มั่นคงความยุติธรรมอาจเปลี่ยนแปลง

13 มี.ค.2565-นายนิพิฎฐ์ อินทรสมบัติ สมาชิกพรรคสร้างอนาคตไทย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กเรื่อง “talk of the town(เรื่องที่ทุกคนพูดถึง)”ระบุว่า ผมถามเด็กผู้ติดตามผมคนหนึ่ง เขากำลังจะจบนิติศาสตร์ ถามเขาว่า ไหนลองสรุปเรื่อง การเสียชีวิตของแตงโม กับ เรื่อง สงครามระหว่างรัสเซีย กับ ยูเครน หน่อยซิ ว่าไปถึงไหนแล้ว เขาตอบว่า อาจารย์ครับ ผมไม่ได้ตามทั้ง 2 เรื่องเลยครับ ผมบอกว่า เอ้าๆ เรื่องนี้คนเขาตามกันทั้งเมืองเลยนะ (talk of the town ) ทำไมไม่ตาม เขาสวนกลับว่า แล้วอาจารย์ว่าไงครับ ผมเลยกลายเป็นฝ่ายที่ต้องตอบเขาเสียเอง ว่า

1.เรื่องแตงโม ผมบอกว่า คดีนี้ เป็นคดีพื้นฐานมาก ไม่ยาก ผมอธิบายว่าไม่ยากเพราะอะไร บอกเขาว่า ตอนนี้พนักงานสอบสวนเขาคงสอบไปได้เยอะแล้ว เพียงแต่เขาจะฝ่ากระแสไปได้หรือเปล่าเท่านั้น คดีที่มีกระแส มันทำงานยาก ถูกกดดัน ถ้าไม่มั่นคง ความยุติธรรมมันอาจเปลี่ยนแนวทางไปได้เสมอผมเคยทำคดีที่ฝ่ากระแส สุดท้ายเราก็ไม่สามารถไขว่คว้าความยุติธรรมมาครอบครองได้ เขาถามต่อแต่ผมไม่อยากนำมาเขียนในที่นี้

2.สงครามระหว่างรัสเซีย กับ ยูเครน เขาไม่เข้าใจเลยจริงๆ เขาไม่เข้าใจว่า รัสเซีย มาจากไหน ยูเครน มาจากไหน เหตุผลในการทำสงคราม คืออะไร Nato (นาโต้)คืออะไร เขากลับเป็นฝ่ายถามอีกว่า อาจารย์ มีความเห็นอย่างไร ผมตอบว่า อาจารย์ไม่ใช่นักประชาธิปไตย แต่อาจารย์เป็นพวกเสรีนิยมประชาธิปไตย เพราะงั้น เรื่องนี้สำหรับอาจารย์ไม่ยาก ผมตอบสั้นๆว่า เมื่อยูเครนเป็นประเทศอิสระ เขามีอธิปไตยเป็นของตนเอง เขาก็ควรจะเลือกเส้นทางของตัวเองได้ว่าจะดำเนินนโยบายต่างประเทศอย่างไร จะคบกับใคร จะค้ากับใคร ก่อนจะพูดต่อ เขาสวนขึ้นมาว่า อาจารย์ครับ แล้วประชาธิปไตย กับ เสรีนิยมประชาธิปไตย มันต่างกันอย่างไรครับ ผมตอบว่า วะ!! แล้วก็คว้าๆหนังสือที่อยู่ใกล้มือให้เขาเอาไปอ่านเป็นเบื้องต้น แล้วบอกว่าค่อยมาถามใหม่/

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อดีตจเรตำรวจฯ ขอทำเรื่องเฉพาะหน้า ‘เพิ่มเงิน-สวัสดิการตำรวจ’ ก่อนจะไปเปลี่ยนประธาน ก.ตร.

ณะนี้มีการเคลื่อนไหวจะปฏิรูปตำรวจโดยตำรวจเอง หลักๆคือให้นายกรัฐมนตรีไม่เป็นประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือ ก.ตร.  แต่ประธานจะมาจากการเลือกกันเองเหมือนคณะกรรมการข้าราชการอัยการ หรือ ก.อ. กระผม ไม่แน่ใจว่าจะเกิดผลดีกว่าเดิมหรือแย่กว่าเก่า

‘นักกฎหมายตำรวจ’ ถอดบทเรียน การเข้าระงับเหตุ ลดความสูญเสีย

ด้วยความเคารพความกล้าหาญ และเสียสละของผู้เสียชีวิต ควรแก่การยกย่องเป็นเกียรติประวัติสืบไป แต่การเข้าระงับเหตุ ของตำรวจไทยมีข้อผิดพลาด ต้องนำไปถอดบทเรียนแก้ไข

สลด! หนุ่มมุกดาหารโดนไฟดูด ดับคาเสาไฟฟ้าแรงสูง

เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.มุกดาหาร ได้รับแจ้งเหตุว่ามีคนตายบนเสาไฟฟ้าแรงสูง บริเวณทางเข้าหมู่บ้านคำตุนาง ไปยังหมู่บ้านกุดโง้ง ตำบลมุก อำเภอเมือง

‘บิ๊กเอก’ ยกเสียงสะท้อนจากตำรวจ เจ็บปวดผู้มีอำนาจข่มขืนองค์กร ถึงเวลาต้องปฏิรูปตร.

อีกเสียงสะท้อนจากนายตำรวจ ที่สื่อสารออกมา อย่างเจ็บปวด เปรียบเทียบให้เห็นภาพองค์กรตำรวจ ผู้มีอำนาจทางการเมือง อดีตผู้บังคับบัญชาสูงสุด ทำอะไรไว้ ควรที่จะปฏิรูปตำรวจอีกหรือไม่

'อดีตผช.ผญบ.' ยิงกำนันสาวเจ็บสาหัส ก่อนฆ่าตัวตายหนีความผิด

'อดีตผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน' ใช้อาวุดปืน .38 จ่อยิงกำนันสาว ต.แก่งโสภา จนบาดเจ็บสาหัส กลางงานเลี้ยง ก่อนยิงตัวเองเสียชีวิตหนีความผิด