แก๊งค้ายาหนาว! ดีอีเอประกาศจับมือไทยลุยปราบเชิงลึก

'สมศักดิ์' ถก 'ดีอีเอ' หารือเร่งสกัดสารตั้งต้นใช้ผลิตยาเสพติดในโรงงานอุตสาหกรรม สหรัฐประกาศตั้งคณะทำงานเชิงลึกให้มากขึ้น พร้อมหนุนเรื่องยึดอายัดทรัพย์ และปราบปราม

09 มี.ค.2565 - นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พร้อมด้วยนายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) นายวันชัย พนมชัย อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม ให้การต้อนรับคณะผู้บริหารและเจ้าหน้าที่สำนักงานปราบปรามยาเสพติดสหรัฐอเมริกา (Drug Enforcement Administration - DEA) นำโดยนายจอห์น พี สก๊อต (Mr. John Scott) ผู้อำนวยการประจำภูมิภาคตะวันออกไกล สำนักงานปราบปรามยาเสพติดสหรัฐอเมริกา และนายมาร์ค สไนเดอร์ (Mr. Mark Snyder) ผู้ช่วยผู้อำนวยการประจำภูมิภาคตะวันออกไกล โดยได้ร่วมหารือถึงปัญหายาเสพติดและสารตั้งต้นในการผลิตยาเสพติดที่แพร่ระบาดในประเทศไทย

นายสมศักดิ์กล่าวว่า มีความยินดีอย่างยิ่งที่มีโอกาสต้อนรับคณะผู้บริหารสำนักงานปราบปรามยาเสพติดสหรัฐอเมริกา หรือดีอีเอ ขอนำเรียนว่าตอนนี้ไทยได้มีการพัฒนาในเรื่องของการปราบปรามยาเสพติดไปมาก ทั้งในส่วนของกฎหมาย คือประมวลกฎหมายเสพติด และยังให้ความสำคัญเรื่องการจับเม็ดยา ซึ่งภารกิจใหม่ที่เพิ่มเข้ามาและเป็นภารกิจหลัก คือ การไล่ยึด อายัดทรัพย์กลุ่มผู้ค้ายาเสพติด โดยทดลองในปีที่ผ่านมาถือว่าประสบความสำเร็จเพราะสามารถไล่ยึดทรัพย์จากผู้ค้ายาได้ยอดสูงถึง 7 พันล้านบาท ส่วนในปีนี้ได้ตั้งเป้าไว้ที่ 1 หมื่นล้านบาท สำหรับเวลานี้ต้องดูในขั้นตอนการเผยแพร่กฎหมายใหม่เพื่อให้เจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ และประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมรับรู้กับกระบวนการของกฎหมายที่จะบังคับใช้ในอนาคต และตัวกฎหมายใหม่นี้ยังดึงประชาชนเข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องในการแจ้งเบาะแสผู้ค้ายาให้กับเราอีกทางด้วย

“ผมต้องขอบคุณดีอีเอที่เข้ามาร่วมทำงานกับเจ้าหน้าที่ป.ป.ส. ซึ่งได้ร่วมมือด้านการปราบปรามยาเสพติดมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน นอกจากนี้ อาจมีการตั้งข้อสังเกตของสารตั้งต้นและสารเคมีที่ใช้ในการลักลอบผลิตยาเสพติดในโรงงานอุตสาหกรรม ซึ่งเรื่องนี้ถือเป็นเรื่องใหม่ที่ต้องศึกษาเราจึงได้เชิญอธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรมเข้าร่วมหารือด้วย ขอให้มั่นใจว่าผมไม่เคยปล่อยปละละเลยในการปราบปรามยาเสพติด และเรื่องการใช้ประเทศไทยเป็นทางผ่านในการขนส่งยาเสพติด”นายสมศักดิ์กล่าว

ด้านนายจอห์น พี สก๊อต กล่าวว่า เวลานี้ดีอีเอมีความเป็นห่วงเรื่องสารเคมีหรือสารตั้งต้นที่โรงงานอุตสาหกรรมทั่วไปนำมาใช้ในโรงงาน เพราะสามารถนำไปผลิตเป็นยาเสพติดได้ จึงขอเสนอตัวเข้าทำงานร่วมกับฝ่ายไทย รวมถึงจัดตั้งคณะทำงานเชิงลึกให้มากยิ่งขึ้นเพื่อจะได้มีความรู้เท่าทันผู้ค้ายาเพราะเชื่อว่าหากสกัดกั้นสารตั้งต้นได้ก็จะสกัดตัวยาเสพติดได้ด้วย โดยดีอีเอพร้อมให้การสนับสนุนในเรื่องยึด อายัดทรัพย์ และพร้อมร่วมงานกับ ป.ป.ส. ประเทศไทยในการปราบปรามยาเสพติด ซึ่งประเทศไทยกับสหรัฐมีเป้าหมายเดียวกันคือ เรื่องการยึดทรัพย์ตัดวงจรยาเสพติด พร้อมขอชื่นชมเจ้าหน้าที่ของไทยที่ได้ร่วมทำงานอย่างหนักเพื่อปราบปราบยาเสพติดมาโดยตลอด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' ต่อสายหารือนายกฯลาว ยืนยันร่วมมือแก้ปัญหายาเสพติดแนวชายแดน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้หารือทางโทรศัพท์กับ นายสอนไซ สีพันดอน (H.E. Sonexay Siphandone) นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เพื่อกระชับความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างกัน

ระดมกำลังทุกหน่วย ปูพรมตรวจค้น 183 จุด กวาดล้างอิทธิพล ยึดของกลางอื้อ

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. สั่งการ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธ์ุเพ็ชร์ รอง ผบ.ตร. ,พล.ต.ท.อัคราเดช พิมลศรี พล.ต.ท.อิทธิพล อัจฉริยะประดิษฐ์ ผู้ช่วย ผบ.ตร. พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. ระดมกำลังตำรวจสอบสวนกลาง ,กองบัญชาการตำรวจนครบาล ,

นายกฯ ย้ำ 'ร้อยเอ็ดโมเดล' จังหวัดสีขาว กวาดล้างยาเสพติดเกลี้ยงในเดือนก.ย.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ (ครม.สัญจร)

'เศรษฐา' ดูต้นแบบแก้ยาเสพติด ตั้งเป้า 'น่าน' เป็นจังหวัดสีขาว คืนผู้เสพกลับสู่ครอบครัว

นายเศรษฐา​ ทวี​สิน​ นายก​รัฐมนตรี​ ศึกษาต้นแบบการบูรณาการจัดการปัญหายาเสพติดในพื้นที่ โดยนายกฯรับฟังการบรรยายสรุปจากเจ้าหน้าที่ และได้เข้าให้กำลังใจผู้เข้าบำบัดยาเสพติดที่วัดสุทธาราม

นายกฯ ประชุมออนไลน์ ติดตามผลกวาดล้างยาเสพติด ตกใจพบอาวุธหนักเพียบ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้ร่วมประชุมรับฟังการรายงานผลการระดมปิดล้อมตรวจค้นเครือข่ายยาเสพติดทั่วประเทศ ผ่านระบบทางไกล (Zoom Meeting) โดยมี พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ