สธ. สั่งทุกจังหวัดเปิดศูนย์สอบปลายภาค-มหาวิทยาลัย มีรถรับส่งผู้ติดเชื้อเข้าสอบ

สธ. สั่ง​ทุกจังหวัดเปิดศูนย์สอบ​ ปลายภาค-เข้ามหาลัย​ อย่างน้อย​ 1 แห่ง​ จัดระเบียบตามมาตรการป้องกันโรค​ ส่วนผู้ติดเชื้อมีรถรับส่งสำหรับมาสอบ​
 
2 มี.ค.2565 - นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข แถลงข่าวในประเด็นสนามสอบเข้มมาตรการป้องกันโควิดขั้นสูงสุด ว่า​ อัตราการติดเชื้อสูงขึ้นต่อเนื่อง ที่น่าเป็นห่วง คือ กลุ่มนักเรียน โดยช่วงเดือนมี.ค. เป็นฤดูกาลสอบปลายภาค สอบเข้ามหาวิทยาลัย​ แต่ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ยังพบผู้ติดเชื้อต่อเนื่อง นักเรียนกลุ่มนี้จึงต้องปฏิบัติตัว​ตามมาตรการอย่างเคร่งครัด​ โดยจากข้อมูลแนวโน้มการติดเชื้อของกลุ่มอายุ 0-18 ปี ข้อมูลตั้งแต่ม.ค.-ก.พ. 2565 มีสาเหตุการติดเชื้อมาจากการสัมผัสผู้ป่วย ครอบครัว ชุมชน และในสถานศึกษาหากแบ่งตามกลุ่มอายุ เด็กอายุ 0-9 ปี ส่วนใหญ่จะติดเชื้อในครอบครัว และเด็กอายุ 10-14 ปี ติดเชื้อในโรงเรียน ขณะที่เด็กอายุ 15-19 ปี ติดเชื้อนอกบ้านทั้งนี้แสดงให้เห็นว่าการติดเชื้อของวัยนี้สูงขึ้น แม้ช่วงเวลานี้กลุ่มวัย 14 ปี อัตราเสียชีวิตยังอยู่ระดับต่ำ หากคุมเข้มเรื่องการดูแลจะสามารถปกป้องได้ เห็นได้จากผลสำรวจอนามัย พบว่าเด็กอายุต่ำกว่า 14 ปี มีพฤติกรรมสวมหน้ากากเพิ่มขึ้นร้อยละ 92.4 ส่วนพฤติกรรมล้างมือลดลงเหลือร้อยละ 73.4 และการเว้นระยะห่างลดลงร้อยละ 62.5
 
นพ.สุวรรณชัย กล่าวว่า การจัดสอบต้องเป็นไปตามหลัก VUCA ประกอบด้วย 3 เรื่อง​ ผู้สอน ผู้จัดสอบ ต้องได้รับวัคซีนตามที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา ลดการสัมผัส และเว้นระยะห่าง​ สถานที่จัดสอบ ต้องดำเนินการตามมาตรการ COVID Free Setting​ ผู้สอบ ผู้จัดสอบ ต้องประเมินความเสี่ยงไทยเซฟไทย ควรตรวจ ATK เมื่อมีอาการและมีความเสี่ยงสูง ไม่แนะนำให้ตรวจ ATK ทุกคน
 
ด้านนพ.สราวุฒิ บุญสุข รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าวต่อถึงมาตรการจัดสอบสำหรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในสถานที่สอบ ว่าการบริหารจัดการสถานที่สอบและผู้คุมสอบ เป็นการร่วมมือกับ 4 กระทรวง ได้แก่ กระทรวงศึกษาธิการ, กระทรวงการอุดมศึกษาวิทยาศาตร์ วิจัยและนวัตกรรม, กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงสาธารณสุข ให้จัดการสอบให้เป็นไปตามมาตรการ​ โดยให้แต่ละจังหวัดพิจารณาเปิดศูนย์สอบอย่างน้อย 1 แห่ง โดยอาจพิจารณาให้แยกพื้นที่กักตัวของชุมชนเพื่อจัดสอบ​ ถัดมาเป็นการจัดระบบอาหาร และจัดรถบริการรับส่งผู้ติดเชื้อ เพื่อเดินทางมาสอบ โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย โดยในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ได้ร่วมกับมูลนิธิโรงพยาบาลราชวิถี จัดบริการแท็กซี่ฉุกเฉิน เพื่อรับส่งไปสนามสอบ ส่วนต่างจังหวัด คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดต้องพิจารณาจัดบริการถรับส่ง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พีระพันธุ์' ข้องใจนำกัญชากลับสู่ยาเสพติด 'คนเดียวกันพูดคนละอย่างได้อย่างไร' จี้ป.ป.ส.แจง

'พีระพันธุ์' ข้องใจ นำกัญชากลับเข้าสู่บัญชียาเสพติด 'คนเดียวกันพูดคนละอย่างได้อย่างไร' เล็งให้ ป.ป.ส.แจง หลังนโยบายชักเข้าชักออก ขอคุยก่อนประชุม ย้ำต้องอธิบายให้ได้

“สมศักดิ์” เห็นชอบตั้ง “ชาญเชาวน์” อดีตปลัดยุติธรรม จับมือหน่วยงานเกี่ยวข้องปราบบุหรี่ไฟฟ้า กวดขัน “ห้ามพกพา-สูบ” ในสถานที่ราชการ สนามบิน

เมื่อวันที่ 17 ก.ค. 2567 ที่กระทรวงสาธารณสุข นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะรองประธานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ คนที่ 1

'เศรษฐา' สั่ง สธ.เร่งเพิ่มครูสอนพยาบาล

'รัดเกล้า' เผย อนุมัติงบเพื่อยกระดับโรงพยาบาลในจังหวัดนครปฐม-สระแก้ว นายกฯ ย้ำมีฮาร์ดแวร์แล้วต้องมีซอฟต์แวร์ด้วย สั่ง สธ. เพิ่มจำนวนครูสอนพยาบาล