ดร.อนันต์ ยกผลวิจัยจากแคนาดาเตือนโควิด-19 อาจแพร่จาก ‘กวาง’ กลับมาสู่ ‘คน’ ได้

ผอ.กลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ เผยงานวิจัยจากแคนาดาศึกษาไวรัสโรคโควิด-19 ที่อาจแพร่จากกวางกลับมาสู่คนได้ มีการกลายพันธุ์แตกต่างจากไวรัสสายพันธุ์อื่นๆ

27 ก.พ.2565-ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) และนักไวรัสวิทยา โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า งานวิจัยชิ้นล่าสุดจากแคนาดาที่ศึกษาไวรัสโรคโควิด-19 ที่อาจแพร่จากกวางกลับมาสู่คนได้ มีข้อมูลที่น่าสนใจทั้งจุดที่น่ากังวลและจุดที่ยังไม่น่ากังวลครับ

จุดที่น่ากังวลคือ ไวรัสที่มาจากกวางที่ติดเข้าสู่คนได้มีการเปลี่ยนแปลงหรือการกลายพันธุ์แตกต่างจากไวรัสสายพันธุ์อื่นๆที่ชัดเจน ถ้าดูการจัดกลุ่มทางพันธุกรรมจะเห็นว่ากลุ่มของไวรัสในกรอบสีแดง แตกออกมาเป็นกลุ่มย่อยที่แตกต่างจากไวรัสกลุ่มอื่นๆ การเปลี่ยนแปลงทางพันธุกรรมของไวรัสนี้จึงไม่เคยพบในไวรัสที่แพร่กระจายในประชากรในมนุษย์มาก่อน

แต่จุดที่ยังไม่น่ากังวลคือ การเปลี่ยนแปลงที่ดูเหมือนจะมีมากหลายตำแหน่ง แต่ก็ยังเกิดขึ้นในส่วนของโปรตีนสไปค์ที่ใช้เข้าสู่เซลล์ไม่มาก มีเพียงแค่ 2 ตำแหน่ง ซึ่งไม่เหมือนกรณีของโอมิครอนที่มีจำนวนเป็นสิบ ทำให้เมื่อทีมวิจัยตรวจสอบไวรัสดังกล่าวกับซีรั่มของคนที่มีภูมิจากวัคซีนจะยังสามารถไวรัสชนิดนี้ได้อยู่

ข้อมูลนี้อาจจะเป็นการเตือนให้เราระวังว่า ไวรัสสามารถมาจากสัตว์ตัวกลางที่การเปลี่ยนแปลงของไวรัสเป็นไปในรูปแบบที่เราอาจจไม่เคยพบมาก่อน กลายเป็นสายพันธุ์ที่สร้างปัญหาในอนาคตได้ https://www.biorxiv.org/content/10.1101/2022.02.22.481551v1

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘หมอธีระ’ ข้องใจตัวเลขโควิด สัปดาห์ก่อนพุ่งอาทิตย์นี้ลดฮวบ ไม่ใช่เรื่องปกติ

สัปดาห์ก่อน ตัวเลขนอนรพ.พุ่งขึ้นกว่าสัปดาห์ก่อนหน้านั้นถึง 78% แต่สัปดาห์ล่าสุดนี้ ลดลงฮวบฮาบจากสัปดาห์ก่อนถึง 57.7% ส่วนตัวคิดว่าเป็นปรากฏการณ์ที่ควรต้อง explore