สธ.แจง 'ครม.' ตีกลับเลิกยูเซปเพื่อความรอบคอบไม่เกี่ยวกับเงิน

ปลัดสาธารณสุขแจงเหตุ ครม.ตีกลับเลิกยูเซปไม่เกี่ยวงบประมาณ ยันต้องทำหากต้องการเป็นโรคประจำถิ่น จ่อชงใช้ Hotel Isolation สำหรับคนเมืองกรุง

23 ก.พ.2565 - นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค.ชุดใหญ่ ถึงการปรับรูปแบบยูเซป ว่าเหตุผลหลักๆ คงเป็นเรื่องเตียง ช่วงแรกเรายังไม่รู้จักโควิด-19 ซึ่งมีการระบาดรุนแรงสูงและมีการป่วยตายจำนวนมาก อีกทั้งในกรุงเทพมหานคร กระทรวงสาธารณสุขไม่ได้ดูแลพื้นที่โดยตรง โรงพยาบาลส่วนใหญ่เป็นของมหาวิทยาลัยและภาคเอกชน ช่วงแรกที่จำเป็นต้องกักกันโรคและรักษา เตียงของภาครัฐไม่พอ จึงประกาศให้เป็นยูเซปโควิด หากมีการติดเชื้อสามารถเข้ารับการรักษาที่ใดก็ได้ ไม่จำเป็นต้องไปตามสิทธิ ทั้งที่คนไทย 99% ต่างก็มีสิทธิ์รักษาต่างๆ อยู่แล้ว

นพ.เกียรติภูมิกล่าวว่า ขณะนี้ล่วงเลยมากว่า 2 ปี ความรุนแรงของโรคลดลง และเจ็บป่วยร้ายแรงลดลง กระทรวงสาธารณสุขดูเรื่องจำนวนเตียงเป็นหลัก ตอนนี้ใช้เตียง 50% เป็นเตียงเขียวเสียส่วนใหญ่ ส่วนผู้ป่วยสีเหลืองและผู้ป่วยสีแดง ใช้ไม่ถึง 20% จึงคิดว่าเตียงเพียงพอ การปรับและต่อให้มีการปรับรูปแบบจริง ผู้ป่วยสีเหลืองและผู้ป่วยสีแดง ก็ยังจะได้รับสิทธิอยู่ แต่เพื่อความรอบคอบ คณะรัฐมนตรี (ครม.) จึงให้นำกลับไปทบทวน และยืนยันว่าการทบทวนครั้งนี้ไม่มีเหตุผลเรื่องงบประมาณเข้ามาเกี่ยวข้อง แต่เป็นแผนที่เราจะทำให้ โควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่น ซึ่งในต่างประเทศได้ประกาศไปเยอะแล้ว แม้ตอนนี้จะยังไม่ประกาศ แต่ก็ต้องบริหารจัดการให้ดีที่สุด วันนี้เราทราบแล้วว่าโรคลดความรุนแรงลงแล้ว ตามกลไกต่างๆ แต่หากยังเป็นโรคฉุกเฉินอยู่แล้วก็จะปรับเป็นโรคประจำถิ่นไม่ได้ ปัจจุบันเราก็ให้รักษากันอยู่ที่บ้าน โดยให้อยู่โรงพยาบาลในกรณีที่จำเป็น อีกทั้งไทยไม่ได้มีโรคโควิด-19 โรคเดียวที่เราต้องดูแลรักษา ยืนยันว่าการเลื่อนเช่นนี้ไม่มีปัญหาอะไร ส่วนที่มีข่าวไม่ได้นอนเตียงนั้น น่าจะเป็นเรื่องการบริหารจัดการมากกว่า เพราะเตียงมีเพียงพออยู่แล้ว

“แผนเรื่อง CI และ HI นั้น ใน กทม.ถือว่าทำได้ดี คน กทม.อาจจะอยู่ในหอพักหรือคอนโดมิเนียม ที่อาจทำ HI ไม่ได้ จึงอยากจะอยู่โรงพยาบาล กระทรวงสาธารณสุขจึงเสนอทางเลือกคือ Hotel Isolation คือการให้อยู่ในโรงแรมแทนอยู่บ้าน ซึ่งเป็นข้อเสนอที่ยังต้องรอการเตรียมการ”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ครม.ไฟเขียว 'ภรรยาภูมิธรรม' นั่งเก้าอี้ผู้ทรงคุณวุฒิ ในบอร์ด สปสช.

นางสาวเกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี มีมติอนุมัติ เห็นชอบ การแต่งตั้งที่น่าสนใจ

'ทวี' ยังไม่ชงชื่อผู้เข้าเกณฑ์ได้รับพระราชทานอภัยโทษเข้าครม. ระบุเป็นเรื่องของพระราชอำนาจ

ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.ต.อ. ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ให้สัมภาษณ์ก่อนประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงการเสนอรายชื่อผู้ที่เข้าห

'ภูมิธรรม' ยันยังไม่เลิก 'ไร่ละพัน' แจง 'ปุ๋ยคนละครึ่ง' หวังช่วยชาวนาอีกทาง

'ภูมิธรรม' แจงไม่ได้ยกเลิกไร่ละพัน พร้อมดึงกลับมาใช้ถ้าราคาข้าวตก ย้ำคนละส่วนกับปุ๋ยคนละครึ่ง ชี้ สส. รุมค้าน เหตุไม่เข้าใจถ่องแท้ไปฟังเกษตรกรมา

'บอร์ดดิจิทัลวอลเล็ต' เคาะแหล่งที่มาเงิน 4.5 แสนล้าน ไม่ง้อ ธ.ก.ส. ชง ครม. 23 ก.ค.

'บอร์ดดิจิทัลวอลเล็ต' เคาะงบ 4.5 แสนล้าน แจก 45 ล้านคน ตัดงบ ธ.ก.ส. ชง ครม. สัปดาห์หน้า แถลงใหญ่ 24 ก.ค. ยันลงทะเบียนไตรมาส 3 โอนเงินไตรมาส 4