'หมอธีระวัฒน์' แนะบูรณาการข้อมูลการระบาดของ 'โอมิครอน' ก่อนวางแผนผ่อนคลายมาตรการ

หมอธีระวัฒน์ ชี้ไทยต้องวิเคราะห์การระบาด โอมิครอน ใกล้ชิด เพื่อประเมินสถานการณ์ก่อนประกาศเป็นโรคประจำถิ่น

22 ก.พ. 2565 – ศาสตราจารย์ นายแพทย์ ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha ระบุถึงกรณีที่อังกฤษการประกาศโควิด เป็นโรคประจำถิ่น

1- รอจังหวะที่ขึ้นถึงจุดสูงสุดในขณะที่อาการหนัก และเสียชีวิตไม่สูงตามการติดเชื้อ

2 – และไม่กระทบกับสภาพการรองรับของระบบเตียงและสาธารณสุขและบุคลากร เป็นสัญญาณที่ดีในขณะเดียวกัน ค่อยๆผ่อนคลายข้อกำหนดการใช้ชีวิตของประชาชน

3 – และรอจนกระทั่งพีคการติดเชื้อเริ่มลดลง และประกาศโดยที่ในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ จะยกเลิกข้อห้ามต่างๆเกี่ยวกับโควิด และจนกระทั่งเดือนเมษายน จึงจะยกเลิกการตรวจฟรีให้ประชาชน (mass testing)

4 – ในขณะเดียวกัน การ์ดไม่ตกและระมัดระวังสถานการณ์รวมกระทั่งถึงการที่มีโควิดใหม่ ที่อาจจะรุนแรงกว่าเก่าหรือไม่?

ประเทศไทย อาจจะขรุขระไปบ้าง ในการวางแผนที่ต้องอิงตามสถานการณ์ที่แท้จริงและการบูรณาการข้อมูลอย่างครบถ้วนต่อเนื่อง ในระยะที่ต้องติดตามตั้งแต่ในข้อที่ 1

ขณะเดียวกัน หมอธีระวัฒน์ ยังโพสต์อีกว่า โควิดในไทย ขาขึ้น ไม่แปลก แต่ต้องเฝ้าจับตา

ช่วงขาขึ้นประเทศไทยเพราะเราเกิดขึ้นตามหลังประเทศอื่น เราคงต้องดูว่าอาการหนัก อาการตายเรามากผิดปกติหรือไม่

ถ้าเป็นเช่นนั้น

1-คนไทยเราสุขภาพคงไม่ดีจริง เปราะบาง ทั้งๆที่ได้วัคซีน เจอโอไมครอนยังแย่กว่าประเทศอื่น

2-หรือคนไทยก็เหมือนคนต่างชาติประเทศอื่น แต่ไวรัสของเราเริ่มดุกว่าประเทศอื่น

1 หรือ 2 ก็ไม่ดีทั้งนั้น

ใครมีโรคประจำตัว หรือไม่เคยสนใจสุขภาพ รีบด่วนครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เบลลิงแฮม' เผย มีความสุขช่วย 'อังกฤษ' เข้ารอบ 8 ทีม ยูโร 2024

จู๊ด เบลลิงแฮม กองกลางดาวรุ่งตัวเก่งของอังกฤษ เผยความรู้สึกหลังทำประตูสำคัญช่วยทีมตีเสมอคู่แข่ง ว่า "ผมรู้ว่าผมสามารถทำอะไรได้ในวินาทีแบบนั้น มันไม่สำคัญว่าผู้คนจะพูดอย่างไร ผมทำได้ในปีนี้กับ รีล มาดริด หลายครั้ง และก็เคยทำได้กับอังกฤษมาก่อน ผมมีความสุขมากที่ช่วยทีมได้"

'เซาธ์เกต' เผยเกือบเปลี่ยนเอา 'จู๊ด' ออก ก่อนยิงประตูสุดสวยตีเสมอให้ทีม

แกเร็ธ เซาธ์เกต กุนซือทีมชาติอังกฤษ เผยว่าตนเกือบจะเปลี่ยน จู๊ด เบลลิงแฮม ดาวรุ่งตัวเก่งออกจากสนาม ก่อนที่ดาวเตะจาก รีล มาดริด จะโชว์ตีลังกายิงสุดสวยเป็นประตูตีเสมอให้ทีมในช่วงทดเวลาบาดเจ็บนาทีที่ 90+5 ในเกมพบ สโลวาเกีย รอบ 16 ทีมสุดท้าย ยูโร 2024 เมื่อคืน 30 มิ.ย.ที่ผ่านมา

'จู๊ด' ซัดงามยื้อชีวิต 'อังกฤษ' หืดจับเฉือน 'สโลวาเกีย' ต่อเวลา 2-1

"สิงโตคำราม" อังกฤษ รอดพ้นความปราชัยใน 90 นาที แซงชนะ สโลวาเกีย ช่วงต่อเวลาพิเศษ 2-1 ที่สนามอารีนา อัฟชาลเก เข้ารอบก่อนรองชนะเลิศ ศึกยูโร 2024 เมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ 30 มิถุนายน

'อังกฤษ'ไม่หวั่นแม้กดดันหนัก พร้อมงัดทีเด็ดปราบ'สโลวาเกีย' 5ทุ่มคืนนี้

ฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป "ยูโร 2024" เดินทางมาถึงการแข่งขันในรอบ 16 ทีมสุดท้าย ค่ำคืนวันอาทิตย์ที่ 30 มิถุนายน มีลงสนามกัน 2 คู่ เกมที่น่าสนใจ "สิงโตคำราม" ทีมชาติอังกฤษ ลงสนามพบ ทีมชาติสโลวาเกีย ที่เวลตินส์ อารีน่า เวลา 23.00 น.ถ่ายทอดสดทาง พีพีทีวี เอชดี ช่อง 36 และทรู พรีเมียร์ ฟุตบอล 3 ถ่ายทอดสด

'กอร์ดอน' เร้า 'อังกฤษ' ต้องรีดฟอร์มเก่ง 'โฟเดน' กลับเข้าแคมป์แล้ว

แอนโธนี กอร์ดอน ปีกตัวเก่งของทัพ "สิงโตคำราม" ออกมาให้สัมภาษณ์ว่าทีมชาติอังกฤษ จำเป็นต้องเค้นฟอร์มที่สุดยอดออกมาให้ได้ เพื่อเป็นการหยุดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ถึงเรื่องผลงานของพวกเขา