'อนุทิน' มั่นใจผู้ติดเชื้อโควิดยังอยู่ในกรอบรับมือไหว

'อนุทิน' ชี้ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิดเพิ่ม ยังอยู่กรอบรับมือได้ ยังไม่ฟันธงเมื่อไหร่กลับไปใช้ชีวิตปกติ แนะยังต้องดูแลแบบครอบจักรวาล พร้อมวอนผู้ปกครองอย่ากังวลวัคซีนเด็ก

17 ก.พ.2565 - นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงสถานการณ์โควิด-19 ที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อสูงขึ้น ว่าตัวเลขที่สูงขึ้นอยู่ในกรอบที่กรมควบคุมโรคคาดการณ์ไว้ ส่วนใหญ่เกิดขึ้นในเมืองใหญ่ แต่บริบทที่ต่างกันช่วงนี้เราฉีดวัคซีน และยาเข้าถึงประชาชน รวมทั้งโชคดีที่สายพันธุ์โอมิครอนติดง่ายแต่ไม่รุนแรง จึงใช้องคาพยพที่เรามีอยู่ดูแล และประคองไม่ให้เกิดความรุนแรง ส่วนผู้ป่วยที่อาการรุนแรงอยู่ในเส้นกราฟน้อยอยู่ ส่วนผู้เสียชีวิตก็เช็กตลอด เพราะไม่ให้เกิดการเสียชีวิต

“จากรายงานกรมควบคุมโรค คนที่เสียชีวิต 90% คือไม่ฉีดวัคซีน และกลุ่มเสี่ยงสูง เราจึงอยากขอให้คนออกมาฉีดวัคซีนกันเยอะๆ เพราะวัคซีนร้อยล้านโดสแล้ว และยืนยันว่าวัคซีนทุกชนิดได้มาตรฐาน และรับรองโดยสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ที่มีความน่าเชื่อถืออยู่แล้ว”

เมื่อถามว่าประชาชนจะใช้ชีวิตปกติได้เมื่อไหร่ นายอนุทิน กล่าวว่า เราใช้ชีวิตปกติแบบดูแลตัวเองแบบครอบจักรวาล ออกจากบ้านใส่หน้ากากอนามัยให้เป็นเรื่องปกติ หลีกเลี่ยงงานปาร์ตี้ คนมารวมกันหมู่มากเพราะไม่ทราบว่าคนเหล่านี้มาจากที่ไหน ถ้าเราปฏิบัติตามโอกาสติดจะน้อยมาก

เมื่อถามว่าคลัสเตอร์ที่โรงเรียนเพิ่มขึ้น จำนวนเตียงจะเพียงพอรองรับหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เราพึ่งเปิดเรียน และวัคซีนสำหรับเด็กก็พึ่งเข้ามาต้นเดือน ก.พ.เป็นล็อตๆ เราก็จะอัดเข้าไปโรงเรียน เหตุการณ์เหมือนปีที่แล้วเมื่อวัคซีนกระจายได้ฉีดเต็มที่ก็จะเกิดภูมิคุ้มกันในตัวเด็ก และเด็กก็จะไม่แพร่เชื้อในครอบครัว มันต้องใช้เวลาในการสร้างภูมิคุ้มกัน แต่ทางการแพทย์ระบุว่าคนอายุน้อยเมื่อติดเชื้ออาการจะไม่รุนแรง ถ้าไม่ใช่กลุ่มเสี่ยง ฉะนั้นเราต้องฉีดวัคซีนมากที่สุด และ ผู้ปกครองอย่ากลัวการฉีดวัคซีน กว่าที่กระทรวงสาธารณสุขจะตัดสินใจฉีดให้เด็ก เรามีข้อมูลวิชาการหารือกันอย่างเข้มข้นหลายรอบก่อนตัดสินใจขอให้มั่นใจ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มหาดไทยเร่ง 8 มาตรการแก้ปัญหายาเสพติดเชิงรุกใน 3 เดือน

มท.ขับเคลื่อน 8 มาตรการตามแนวทางการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดเชิงรุก ในระยะเร่งด่วน 3 เดือน เน้นบูรณาการทุกภาคส่วน ปลัด มท.วอนแจ้งเบาะแสผ่านสายด่วนศูนย์ดำรงธรรม 1567

'ภูมิธรรม' อุ้ม 'ชาญ' หยุดปฏิบัติหน้าที่ต้องรอศาลสั่ง ความเห็นกฤษฎีกาไม่ต้องทำตามทุกเรื่อง

ที่มหาวิทยาลัยราชภัฎนครราชสีมา นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ในฐานะแกนนำพรรคเพื่อไทย ให้สัม

'อนุทิน' ปัดพัลวัน 'สว.สีน้ำเงิน' โอดโดนให้ร้าย 'บิ๊กเกรียง' แค่เพื่อน พี่เนวินยังตกรอบ

'อนุทิน' พ้อโดนให้ร้ายอยู่เรื่อย หลัง สว.หลายคนโยง 'ภูมิใจไทย' ยันพรรคการเมืองยุ่งเกี่ยวไม่ได้ รับ 'บิ๊กเกรียง' คือเพื่อน ยันไม่รู้จักคนขับรถ 'ปู่ชัย'

สธ. ห่วง ปชช. ช่วงฤดูฝน พร้อมดูแลผู้ป่วยงูพิษกัด ไข้เลือดออกระบาด

น.ส.เกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.สาธารณสุข

โฆษก มท. เผยมหาดไทยพร้อมชง ครม. เคาะกฎกระทรวงกำหนดเวลาเล่นแข่งวัวลาน 18.00 น. ถึง 06.00 น. ของวันรุ่งขึ้น หนุนท่องเที่ยวกระตุ้นเศรษฐกิจตามนโยบายนายกรัฐมนตรี 'อนุทิน' มอบปกครองวางมาตรการกวดขัน ป้องกันผลกระทบสังคม

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล เลขานุการ รมว.มหาดไทย และ โฆษกกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ตามที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้กระทรวงมหาดไทยดูแลปรับปรุงข้อกฎหมายเพื่อให้การแข่งขันวัวลาน จ.เพชรบุรี