ศบค. เห็นชอบฉีดซิโนแวคเข็ม 1-2 ในเด็ก เตรียมบริจาควัคซีนช่วยแอฟริกา

11 ก.พ.2565 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด - 19) หรือศบค. แถลงผลการประชุม ศบค.ชุดใหญ่ ว่า สำหรับการให้วัคซีนตอนนี้เราจะเน้นไปที่วัยเด็ก เพราะจากข้อมูลการติดเชื้อของเด็กอายุ 5-11 ปี ค่อยๆสูงขึ้นเรื่อยๆ ตัวเลขเป็นเช่นนี้ความต้องการวัคซีนจึงสูงขึ้น แต่กรณีที่มีผู้ปกครองบางส่วนไม่สบายใจกับการให้บุตรหลานใช้วัคซีนกลุ่ม mRNA แต่ขอรับวัคซีนเชื้อตายในกลุ่มชิโนแวค ที่ประชุมจึงเห็นชอบสูตรให้ฉีดเข็มที่ 1 และ 2 เป็นชิโนแวคได้ด้วยเช่นกัน รวมถึงสูตรไฟเซอร์ฝาสีม่วงของกลุ่มเด็กที่ให้กันในปัจจุบัน

นอกจากนี้ที่ประชุมยังเห็นชอบแผนการรับบริจาควัคซีนจากต่างประเทศเป็นวัคซีนซิโนแวค 500,000 โดสจากจีน และวัคซีนไฟเซอร์ 400,140 โดสจากฝรั่งเศส รวมถึงส่งวัคซีนคืนให้กับสิงคโปร์และภูฎาน นอกจากนี้ยังมีแผนบริจาควัคซีนให้แก่ประเทศในกลุ่มทวีปแอฟริกา โดย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและรมว.สาธารณสุข ระบุได้ประสานไปยังองค์การอนามัยโลก (WHO) เพื่อให้การบริจาคดังกล่าวผ่านทางโคแวกซ์ ซึ่งWHO รับรองและระบุให้เราส่งตรงได้เลย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผวา! ไข้หวัดใหญ่พุ่ง ดับแล้ว 1 ราย เร่งฉีดวัคซีน 7 กลุ่มเสี่ยง

ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ดร.ทรงยศ คำชัย หัวหน้ากลุ่มงาน ควบคุมโรคติดต่อ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเปิดให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยง

‘หมอมนูญ’ เผยข้อมูลระบาดวิทยา พบ ‘โควิด-ไข้หวัดใหญ่’ ยังแพร่เชื้อต่อเนื่อง

การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และไข้หวัดใหญ่ยังมีต่อเนื่อง ไวรัสไข้หวัดใหญ่กำลังพุ่งสูงขึ้นตามฤดูกาล เข้าฤดูฝนแล้ว เชื้อไวรัสทางเดินหายใจทุกชนิดจะกลับมาระบาดหนักอีก

'หมอยง' ชี้ 'โควิด' ระบาดหนัก แต่รุนแรงลดลง เข้าใกล้ไข้หวัดใหญ่

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า โควิด 19