เผยแนวโน้มติดเชื้อในกทม. จะสูงขึ้นกว่านี้แต่ไม่มาก ส่วนหนึ่งส่งตัวมาจากปริมณฑล

9 ก.พ.2565 - ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.สุทัศน์ โชตนะพันธ์ ผู้อำนวยการสถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง (สปคม.) กล่าวแถลงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในพื้นที่กทม.ว่า วันนี้พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ในกทม. 2,757 ราย เสียชีวิต 9 ราย โดยมีการกระจายของเชื้อทั่วกทม. และกระจายอยู่ในทุกกลุ่มอายุ ส่วนใหญ่พบในวัยรุ่น และวัยทำงาน ซึ่งสายพันธุ์โอมิครอนมีการแพร่กระจายในครอบครัวได้ง่ายขึ้น สำหรับผู้ป่วยเสียชีวิตในระลอก 5 ยังคงเป็นผู้สูงอายุเป็นส่วนใหญ่ มีโรคประจำตัว และมีประวัติการเข้ารับการวัคซีนที่ไม่ครบถ้วน หรือไม่ได้รับวัคซีน อย่างไรก็ตามการเสียชีวิตสะสมพบว่าลดลงอย่างชัดเจน แสดงให้เห็นว่าถึงแม้จะมีการระบาดของโอมิครอน แต่ว่าลักษณะของโรคไม่มีความรุนแรง ผู้ป่วยส่วนใหญ่ยังเป็นสีเขียว มีสีเหลืองในส่วนน้อย ซึ่งปัจจุบันยังไม่พบผู้ป่วยสีแดง

“สรุปสถานการณ์ ในกทม.พบผู้ป่วยที่สูงขึ้น เฉลี่ย 1,800-2,000 ต่อวัน แต่ว่าลักษณะของโรคยังไม่แสดงถึงความรุนแรง ผู้เสียชีวิตรายวันลดลงจาก 5-10 รายต่อวันเหลือ 1-2 รายต่อวัน แต่ขอเน้นย้ำมาตรการต่างๆของกระทรวงสาธารณสุขไม่ว่าจะเป็นการป้องกันตนเองโดยเฉพาะกลุ่มนักศึกษา บุคลากรทางการแพทย์”นพ.สุทัศน์ กล่าว

เมื่อถามว่า แนวโน้มผู้ติดเชื้อในกรุงเทพฯ จะสูงขึ้นอีกแค่ไหน นพ.สุทัศน์กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ในแนวโน้มสูงขึ้น แต่จะสูงขึ้นกว่านี้ไม่มาก และน่าจะทรงตัวได้ ซึ่งการติดเชื้อในกรุงเทพฯที่สูงขึ้น ก็เป็นไปตามคาดการณ์ และสอดคล้องกับสถานการณ์ประเทศไทย อย่างไรก็ตาม ผู้ป่วยในกรุงเทพฯ ที่เพิ่มขึ้นส่วนหนึ่งยังมาจากปริมณฑลที่บริษัทต่างๆ ส่งพนักงานที่ติดเชื้อเข้าไปรักษาด้วย และยังต้องเฝ้าระวังการติดเชื้อจากผู้ที่กลับเข้าไปทำงาน สำหรับคลัสเตอร์ต่างๆ ในกรุงเทพฯ ยังเป็นแหล่งชุมชน ตลาด พบบ้างประปราย ส่วนค่ายมวยก่อนหน้านี้พบ ขณะนี้ปรับปรุง ก็ไม่พบแล้ว ส่วนแคมป์ก็พบน้อยลง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พีระพันธุ์' ข้องใจนำกัญชากลับสู่ยาเสพติด 'คนเดียวกันพูดคนละอย่างได้อย่างไร' จี้ป.ป.ส.แจง

'พีระพันธุ์' ข้องใจ นำกัญชากลับเข้าสู่บัญชียาเสพติด 'คนเดียวกันพูดคนละอย่างได้อย่างไร' เล็งให้ ป.ป.ส.แจง หลังนโยบายชักเข้าชักออก ขอคุยก่อนประชุม ย้ำต้องอธิบายให้ได้

“สมศักดิ์” เห็นชอบตั้ง “ชาญเชาวน์” อดีตปลัดยุติธรรม จับมือหน่วยงานเกี่ยวข้องปราบบุหรี่ไฟฟ้า กวดขัน “ห้ามพกพา-สูบ” ในสถานที่ราชการ สนามบิน

เมื่อวันที่ 17 ก.ค. 2567 ที่กระทรวงสาธารณสุข นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะรองประธานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ คนที่ 1

'เศรษฐา' สั่ง สธ.เร่งเพิ่มครูสอนพยาบาล

'รัดเกล้า' เผย อนุมัติงบเพื่อยกระดับโรงพยาบาลในจังหวัดนครปฐม-สระแก้ว นายกฯ ย้ำมีฮาร์ดแวร์แล้วต้องมีซอฟต์แวร์ด้วย สั่ง สธ. เพิ่มจำนวนครูสอนพยาบาล