'หมอหนู' ลั่นยังไม่มีค่าปรับไม่สวมหน้ากากอนามัย

'อนุทิน' เผยยังไม่มีเรื่องค่าปรับไม่สวมหน้ากากอนามัย แต่อาจมีการเสนอมา ชี้ต้องคุยใน ศบค.หากบังคับใช้จริงก็ต้องทำทั้งคนไทยและต่างชาติ

03 ก.พ.2565 - นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์กรณีการแชร์ข้อมูลจากเพจศูนย์ข้อมูลโควิด 19 เผยแพร่อัตราค่าปรับผู้ที่ไม่สวมหน้ากากอนามัยว่า ยังไม่ทราบข้อมูลรายละเอียดตรงนี้ ในส่วน สธ.ยังไม่มีใครรายงานเรื่องนี้มา แต่อาจเป็นข้อเสนอของหน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่งใน ศบค.ที่เราต้องมาพิจารณากัน แต่เห็นว่าการสวมหน้ากากอนามัยควรจะสวมตลอดเวลา

ผู้สื่อข่าวถามว่ากรณีดังกล่าวเคยมีประกาศข้อกำหนดตามออกมาก่อนหน้านั้น นายอนุทิน กล่าวว่า ยังไม่ได้ผ่านมาทางตนเอง แต่ใครคิดอะไรที่เป็นประโยชน์ที่ทำให้เกิดการป้องกันโรคอย่างสูงสุด และป้องกันตัวเองแบบครอบจักรวาลทุกคนมีสิทธิเสนอได้ โดยต้องนำมาหารือรับฟังความเห็นกัน หากประชาชนร่วมมือรับเป็นอย่างดีก็ไม่ต้องบังคับใช้กฎหมาย แต่ถ้ามีคนปฏิเสธ ไม่ให้ความร่วมมือไม่สวมหน้ากากอนามัย โดยอ้างความเป็นอิสระแต่ทำให้คนอื่นเดือดร้อนต้องมาหารือกัน เพราะได้รับรายงานว่าต่างชาติบางคน ก็ไม่ยอมสวมหน้ากาก เช่น ที่เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี คนต่างชาติไม่ค่อยยอมใส่หน้ากากอนามัยกัน อาจมีเหตุผลเรื่องวัฒนธรรมแต่จะเพราะเหตุอะไรต้องมาคุยใน ศบค.ว่าจะทำอย่างไรกับคนกลุ่มนี้

เมื่อถามว่าจำเป็นหรือไม่ที่ต้องให้นักท่องเที่ยวปฏิบัติตามมาตรการ นายอนุทิน กล่าวว่า ต้องเรามีมาตรการกำหนดออกมาแล้วต้องปฏิบัติตาม เข้าเมืองตาหลิ่วต้องหลิ่วตาตาม

ถามว่าต้องนำกฎหมายมาบังคับใช้ในเรื่องการสวมหน้ากากอนามัยหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เรื่องนี้ยังไม่ได้หารือกัน แต่ถ้าจำเป็นต้องมาหารือกัน ถ้าใช้ก็ต้องบังคับใช้ให้ทั่วหน้า และเวลานี้คนไทยส่วนใหญ่ก็สวมหน้ากากหมดแล้ว จึงส่งผลให้ตัวเลขการติดเชื้อไม่กระโดดขึ้นไป ขอย้ำหน้ากากอนามัยช่วยได้เยอะ ส่วนจะมาอ้างว่าเข้าเมืองแบบเทสต์แอนด์โก ผ่านขั้นตอนมาแล้วไม่ต้องสวมหน้ากากอนามัย จะมาอ้างอย่างนี้ไม่ได้ต้องมีมาตรการจัดการ

ถามอีกว่าหากยอดผู้ติดเชื้อเกินหมื่นคน จะมีการทบทวนมาตรการหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ตอนนี้ต้องดูผลของวัคซีน ที่และจากการฉีดวัคซีนจำนวนผู้ป่วยหนักที่ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจและเข้าห้องไอซียูยังไม่เพิ่มขึ้น และยังควบคุมจำนวนผู้ที่รักษาตัวเองได้ดีอยู่ ผู้ป่วยติดเชื้อที่อาการไม่หนักก็อยู่ในเกณฑ์ตามฉากทัศน์ของกรมควบคุมโรค ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงอะไรแต่ต้องไม่ประมาท

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มหาดไทยเร่ง 8 มาตรการแก้ปัญหายาเสพติดเชิงรุกใน 3 เดือน

มท.ขับเคลื่อน 8 มาตรการตามแนวทางการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดเชิงรุก ในระยะเร่งด่วน 3 เดือน เน้นบูรณาการทุกภาคส่วน ปลัด มท.วอนแจ้งเบาะแสผ่านสายด่วนศูนย์ดำรงธรรม 1567

'ภูมิธรรม' อุ้ม 'ชาญ' หยุดปฏิบัติหน้าที่ต้องรอศาลสั่ง ความเห็นกฤษฎีกาไม่ต้องทำตามทุกเรื่อง

ที่มหาวิทยาลัยราชภัฎนครราชสีมา นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ในฐานะแกนนำพรรคเพื่อไทย ให้สัม

‘สรรเพชญ’ เบรก รบ.อย่าคิดขายชาติ ย้อน ‘พท.’ อย่าถ่มน้ำลายรดหน้าตัวเองซ้ำอีก

นายกรัฐมนตรีที่ได้รับสมญานามว่าเป็น เจ้าพ่ออสังหาริมทรัพย์ ที่มีความต้องการดำเนินการเรื่องนี้อย่างจริงจัง ซึ่งทำให้สังคมเกิดความสงสัยเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อนหรือต้องการเอื้อผลประโยชน์ให้กับใครหรือไม่

ชาวใต้เตะโด่ง ประเคนต่างชาติเช่าที่ดินยาว ฟาดคนไทยยังแทบไม่มีจะอยู่  

ศูนย์วิจัยนวัตกรรมทางธุรกิจ เปิดผลสำรวจประชาชนภาคใต้ในหลายสาขาอาชีพ จี้เศรษฐา หยุดเปิดเช่าอหังสาริมทรัพย์ 99 ปี หวั่นเปิดทางเอื้อประโยชน์ให้ต่างชาติ – เจ้าของธุรกิจ

'อนุทิน' ปัดพัลวัน 'สว.สีน้ำเงิน' โอดโดนให้ร้าย 'บิ๊กเกรียง' แค่เพื่อน พี่เนวินยังตกรอบ

'อนุทิน' พ้อโดนให้ร้ายอยู่เรื่อย หลัง สว.หลายคนโยง 'ภูมิใจไทย' ยันพรรคการเมืองยุ่งเกี่ยวไม่ได้ รับ 'บิ๊กเกรียง' คือเพื่อน ยันไม่รู้จักคนขับรถ 'ปู่ชัย'

สธ. ห่วง ปชช. ช่วงฤดูฝน พร้อมดูแลผู้ป่วยงูพิษกัด ไข้เลือดออกระบาด

น.ส.เกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.สาธารณสุข