นพ.ธีระเผย 2 ปัจจัยที่กำหนดทิศทางการอยู่กับโควิด-19

'หมอธีระ' ชี้ 2 ปัจจัยที่จะทำให้ไทยอยู่กับโควิดได้ คือ การมีวัคซีนคุณภาพสูงและความเข้าใจทางการแพทย์ที่โควิดมีผลในระยะยาว

03 ก.พ.2565 - รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กถึงสถานการณ์โควิด-19 ว่า ทะลุ 384 ล้านไปแล้ว เมื่อวานทั่วโลกติดเพิ่มสูงถึง 2,916,531 คน ตายเพิ่ม 10,858 คน รวมแล้วติดไปรวม 384,960,111 คน เสียชีวิตรวม 5,716,637 คน 5 อันดับแรกที่ติดเชื้อสูงสุดคือ ฝรั่งเศส เยอรมัน อเมริกา บราซิล และอินเดีย จำนวนติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันของทั่วโลกตอนนี้ มาจากทวีปเอเชีย ยุโรป และอเมริกาเหนือ ซึ่งรวมกันคิดเป็นร้อยละ 86.89 ของทั้งโลก ในขณะที่จำนวนการเสียชีวิตคิดเป็นร้อยละ 79.07
ล่าสุดจำนวนติดเชื้อใหม่จากทวีปยุโรปนั้นคิดเป็นร้อยละ 55.63 ของทั้งโลก ส่วนจำนวนเสียชีวิตเพิ่มคิดเป็นร้อยละ 35.1 เมื่อวานนี้จำนวนติดเชื้อใหม่มีประเทศจากยุโรปครอง 6 ใน 10 อันดับแรก และ 12 ใน 20 อันดับแรกของโลก

...ดูสถิติรายสัปดาห์ของ Worldometer ทั่วโลกมีจำนวนติดเชื้อใหม่ลดลง 7% และเสียชีวิตเพิ่มขึ้น 14%

มองดูสถิติของไทยเรา สถานการณ์ระบาดยังไม่ดีนัก สวนกับกระแสโลก โดยจำนวนติดเชื้อใหม่เพิ่มขึ้น 6% และเสียชีวิตเพิ่มขึ้น 27%

...ปัจจัยหลักที่กำหนดทิศทางในการอยู่กับโควิด-19 มีอยู่ 2 เรื่องหลัก ได้แก่

หนึ่ง การเข้าถึงวัคซีนที่มีคุณภาพสูงของประชาชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเด็ก เยาวชน ผู้สูงอายุ และคนที่มีโรคประจำตัวเรื้อรัง หากประเทศใด ยังไม่สามารถทำให้เข้าถึงวัคซีนที่มีคุณภาพอย่างครอบคลุม ครบถ้วน แต่ไปดำเนินมาตรการเปิดเสรีการใช้ชีวิตเร็วเกินไป ย่อมเกิดผลกระทบทั้งด้านการติดเชื้อ ป่วย และตายตามมา และจะทำให้ระยะเวลาการระบาดยืดยาวออกไปมากขึ้น

สอง ความรู้ความเข้าใจทางการแพทย์เกี่ยวกับ Long COVID ผลกระทบระยะยาว และการเตรียมระบบสุขภาพเพื่อรองรับดูแลและให้คำปรึกษา

...การระบาดของไทยเรายังเยอะ กระจายไปต่อเนื่อง จำเป็นต้องป้องกันตัวอย่างสม่ำเสมอ ณ จุดนี้ จำเป็นต้องพึ่งตนเอง และดูแลตนเองและสมาชิกในครอบครัวให้ดี เพื่อประคับประคองตัวให้ผ่านพ้นการระบาดไปให้ได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอยง' ชี้ 'โควิด' ระบาดหนัก แต่รุนแรงลดลง เข้าใกล้ไข้หวัดใหญ่

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า โควิด 19

เปิดผลวิจัยอเมริกา 'ออกกำลังกาย' เวลาไหนดีกว่ากัน

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ประเด็นร้อน.. ออกกำลังเช้า หรือบ่าย-เย็น ดีกว่ากัน

จุฬาฯ ผงาดเจ้าภาพครั้งแรกของเวทีระดับโลก ‘Hult Prize 2024 Global Summits Bangkok’

การแข่งขันระดับโลกในครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกที่ประเทศไทยได้รับเกียรติเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันโค้งสุดท้ายในระดับนานาชาติ Bangkok” ระหว่างวันที่ 21 – 23 มิถุนายน 2567