อาจารย์หมอจุฬาฯ ห่วงเด็กเล็กติด ‘โอมิครอน’ มีผลกระทบทางจิตใจ

‘หมอธีระ’ แนะครอบครัวควรให้ความรู้ลูกๆหลานๆเข้าใจโควิดสายพันธุ์โอมิครอน ห่วงเด็กเล็กติดเชื้อแล้วรู้สึกผิดในการป้องกันตัวไม่ได้ จนอาจมีผลกระทบทางจิตใจ

23 ม.ค.2565-รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า ระลอก Omicron นั้น จะมีปัญหาเรื่องเด็กติดเชื้อได้มาก ยิ่งหากเด็กเล็ก แต่ละครอบครัว รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในแต่ละพื้นที่ควรพิจารณาวางแผนเรื่องการดูแลเวลาเด็กติดเชื้อให้ดี ที่น่าห่วงคือเรื่องผลกระทบทางจิตใจ ทั้งในเรื่องการช่วยป้องกันและแก้ไขความรู้สึกผิดของเด็กหลังจากทราบว่าติดเชื้อ เพราะการติดเชื้อไม่ใช่เรื่องผิด แต่ควรทำให้ทราบว่าเป็นธรรมชาติของโรคระบาดที่ทุกคนมีโอกาสติดเชื้อได้ หากมีปัจจัยเสี่ยงต่างๆ ไม่ว่าจะเรื่องการป้องกันตัวของตนเองและผู้อื่น รวมถึงความเสี่ยงจากสภาพแวดล้อมบางอย่างที่อาจอยู่นอกเหนือการควบคุมจัดการของเรา ควรใช้เป็นกรณีศึกษา ทบทวน หาทางป้องกันในอนาคต

“สอนให้เด็กๆ รวมถึงทุกคนในครอบครัว รู้จักโรค รู้จักโลก รู้วิธีปฏิบัติป้องกันตัวเองและคนอื่น โรคนี้เป็นโรคที่ป้องกันได้ หากใช้ความรู้ที่ถูกต้อง ปฏิบัติตัวอย่างเหมาะสม ก็จะลดความเสี่ยงไปได้มาก แต่หากพลั้งเผลอจนติดเชื้อขึ้นมา ก็ดูแลรักษาและจัดการได้ หากทำได้ดี ประเมินจุดอ่อน ปิดจุดอ่อนเสริมให้แข็งแรงขึ้น ก็จะป้องกันการแพร่ให้คนอื่นได้ด้วย แถมยังเรียนรู้ที่จะป้องกันไม่ให้ตนเองติดซ้ำในอนาคตได้ นี่คือการสอนทักษะชีวิตให้กับเด็กๆ ลูกหลานของเรา ให้มีความรอบรู้ รู้เท่าทัน และมีภูมิคุ้มกันในการเผชิญกับเรื่องภัยคุกคามอื่นๆ ในชีวิตได้”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอยง' ชี้ 'โควิด' ระบาดหนัก แต่รุนแรงลดลง เข้าใกล้ไข้หวัดใหญ่

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า โควิด 19

‘เศรษฐา’ ลาป่วยติดโควิด กลับมาปฎิบัติงานวันที่ 19 มิ.ย.นี้

นายกรัฐมนตรี ได้พบแพทย์ หลังจากมีอาการป่วย อ่อนเพลียเล็กน้อย ตั้งแต่วันศุกร์ ที่ 14 มิถุนายน ที่ผ่านมา ผลการตรวจพบว่าติดโควิด

ทุบสถิติปีนี้! ไทยติดโควิดใหม่รายสัปดาห์ทะลุ 2.7 พันคน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 2 - 8 มิถุนายน 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล