'หมอยง' เผยผลการกระตุ้นเข็ม 3 ด้วย Moderna ให้เพียงครึ่งเดียวก็เพียงพอ

'หมอยง' เผยผลการกระตุ้นเข็ม 3 ด้วย Moderna ให้เพียงครึ่งเดียวก็เพียงพอ เพื่อลดอาการข้างเคียง ย้ำที่ผ่านมาไทยเดินมาถูกทางแล้ว วัคซีนในสูตรสลับมีประสิทธิภาพในการป้องกันได้เป็นอย่างดี

21 ม.ค.2565 - ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความ เรื่อง โควิด 19 การกระตุ้นเข็ม 3 ด้วย Moderna มีเนื้อหาดังนี้

ตามที่สัญญาไว้ว่าจะแสดงข้อมูลการกระตุ้นด้วย Moderna

การกระตุ้นเข็ม 3 ในปัจจุบันมีความจำเป็นที่จะต้องให้ครบหลักการตามให้วัคซีนที่มี primary วัคซีน 2 โดส แล้วตามด้วยกระตุ้นเข็ม 3 เพื่อให้ภูมิคุ้มกันได้สูงและอยู่นานขึ้น ตามหลักของการให้วัคซีน

ในวันนี้จะขอแสดงผลการให้วัคซีนเบื้องต้นในสูตรต่างๆ ที่ใช้ในประเทศไทยทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น Sinovac, Sinopharm, AstraZeneca , สูตรสลับ SV/AZ, และกระตุ้นด้วย Moderna

วัคซีนModerna มี mRNA 100 ไมโครกรัม Pfizer มี mRNA 30 ไมโครกรัม แต่ไม่สามารถเปรียบเทียบกันได้ 1 ต่อ 1 เพราะกระบวนการผลิตไม่เหมือนกัน อย่างไรก็ตามปริมาณ mRNA ที่มากสามารถกระตุ้นภูมิต้านทานได้สูงมาก โดยเฉพาะเข็มกระตุ้น แต่ก็จะมีอาการข้างเคียงที่มากกว่า การศึกษานี้จึงมีทั้งการให้ Moderna แบบเต็มโดสและครึ่งโดส ดังแสดงในรูป กระตุ้นได้ดี ไม่ว่าจะเป็นการฉีดเบื้องต้น 2 เข็มมาแล้ว ในสูตรเกือบทุกชนิด เป็นที่น่าสังเกตว่า การให้วัคซีนเชื้อตาย 2 เข็ม นำมาก่อนกระตุ้นภูมิต้านทานได้สูงมาก ไม่ว่าจะเป็นขนาดเพียงครึ่งเดียว สูงกว่าการให้ไวรัสเวกเตอร์ นำมาก่อน

การให้วัคซีน Moderna เป็นเข็มกระตุ้นให้เพียงครึ่งเดียวก็เพียงพอ เพื่อลดอาการข้างเคียงด้วย
การทำการศึกษาครั้งนี้ เราได้ทำการศึกษาทั้ง ภูมิต้านทาน โดยตรวจ 2 วิธี ในแต่ละรูป

นอกจากนี้ ยังได้ทำการศึกษา sVNT ต่อไวรัสทั้งสายพันธุ์ อู่ฮั่น แอลฟา เบต้า และ เดลต้า และโอมิครอน รวมทั้งการศึกษา FRNT ด้วยไวรัสเชื้อเป็นสายพันธุ์เดลต้าและโอมิครอน ข้อมูลแสดงผลการยับยั้งสายพันธุ์เดลต้าและโอมิครอน ได้เป็นอย่างดี แสดงว่าที่ผ่านมาประเทศไทยได้เดินมาถูกทางแล้ว ผลงานทั้งหมดอยู่ระหว่างการเขียน เพื่อลงในวารสารระดับนานาชาติ

ขณะนี้มีการศึกษาการให้วัคซีนเชื้อตายก่อน 2 เข็ม แล้วตามด้วยวัคซีนกระตุ้นด้วยไวรัสเวกเตอร์ mRNA กันออกมามากไม่ว่าจะเป็นการศึกษาที่ Oxford, Sweden, Indonesia และการศึกษาประสิทธิภาพที่ประเทศชิลี การศึกษาทั้งหมดแสดงให้เห็นว่าการให้ วัคซีนในสูตรสลับมีประสิทธิภาพในการป้องกันได้เป็นอย่างดี

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอยง' ชี้ 'โควิด' ระบาดหนัก แต่รุนแรงลดลง เข้าใกล้ไข้หวัดใหญ่

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า โควิด 19

'หมอยง' ชวนฟังบรรยาย 20 มิ.ย. รับมือ RSV ฤดูกาลนี้

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า RSV กำลังจะระบาด

'นพ.ยง' แนะแนวทางเรียนแพทย์บอกจบแล้วทำอาชีพอะไรก็ทำได้ดี

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย