เก็บไว้ตัดสินใจ! ‘หมอยง’ เปิดผลวิจัยอาการข้างเคียงฉีดกระตุ้นเข็ม3 จากวัคซีนชนิดต่างๆ

16 ม.ค.2565-นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทย์ศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสตฺเฟซบุ๊ก เรื่อง โควิด 19 วัคซีน อาการข้างเคียงจากวัคซีนชนิดต่างๆ ระบุว่า ข้อมูลการศึกษาวิจัยของศูนย์ ที่เราทำอยู่ ในการกระตุ้นเข็ม 3  หลังวัคซีนเชื้อตาย 2 เข็ม การกระตุ้นด้วยวัคซีนชนิดต่างๆกันที่มีในประเทศไทย การติดตามอาการหลังการฉีด 14 วัน เราจะเห็นได้ชัดเจนว่า อาการข้างเคียงในช่วง 7 วันแรกถ้าเปรียบเทียบกัน Sinopharm หรือเชื้อตายจะมีอาการข้างเคียงน้อยที่สุด ไม่มีใครมีไข้เลย ส่วนใหญ่ที่พบจะเป็นการเจ็บบริเวณฉีด อาการข้างเคียงจะพบได้มากขึ้นในกลุ่มของ Virus vector และ mRNA อย่างเห็นได้ชัดเจน วัคซีน mRNA  เมื่อฉีดขนาดเต็มโดส วัคซีน Modena จะมีอาการข้างเคียงมากกว่า

“จากการศึกษาการกระตุ้นเข็ม 3 ด้วยวัคซีน mRNA Modena  การใช้ขนาดเพียงครึ่งโดส กระตุ้นภูมิต้านทานได้ระดับเพียงพอ ใกล้เคียงหรือเท่าเทียมกับการให้ขนาดแบบเต็มโดส แต่อาการข้างเคียงจะน้อยกว่า”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอยง' ชี้ 'โควิด' ระบาดหนัก แต่รุนแรงลดลง เข้าใกล้ไข้หวัดใหญ่

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า โควิด 19

‘หมอยง’ ชี้ไข้เลือดออกปีนี้ การระบาดจะน้อยกว่าปีที่แล้วมาก

ขณะนี้จะเข้าสู่เดือนกรกฎาคมแล้ว การระบาดของไข้เลือดออกยังน้อยกว่าปีก่อนๆมาก และมีแนวโน้มว่าการระบาดจะน้อยลงกว่าปีที่แล้วมาก

'หมอยง' ชวนฟังบรรยาย 20 มิ.ย. รับมือ RSV ฤดูกาลนี้

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า RSV กำลังจะระบาด